Thứ Năm, 20 tháng 2, 2014

Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu cho lụa Vạn Phúc

Theo ông Nguyễn Ðăng Cường, phó tổng giám đốc công ty Á Châu cho
biết: thì nhu cầu tiêu dùng loại vải lụa cao cấp, mang tính thiên nhiên trong
người Việt đang tăng rất nhanh. Còn bà Trương Thị Mai, giám đốc sản xuất
của lụa Toàn Thịnh cho biết: "Mức độ ưa chuộng và tiêu thụ vải tơ lụa của
người Việt Nam tăng gấp đôi so với năm trước.” Việt Nam hiện nay đã sản xuất
được khoảng 34 loại vải dệt từ sợi tơ tằm. Trong đó có những nét độc đáo như
taffta Toàn Thịnh dệt thủ công làm cho mặt vải mềm, có độ bóng cao hơn taffta
dệt bằng máy công suất nhanh; vải lụa dasmark không bóng, nhưng đảm bảo
không bị nhăn và không cần ủi.
Thị trường đã có và hứa hẹn khả năng tăng trưởng trên 30% mỗi năm. Cuộc
chạy đua khẳng định thương hiệu của nhà sản xuất vải mới chỉ bắt đầu. Những
“nhãn hiệu" tơ lụa Việt Nam nổi tiếng như Vạn Phúc, Hà Ðông, Bảo Lộc, Ðà
Nẵng, Tân Châu vẫn sản xuất theo qui mô nhỏ của từng hộ gia đình trong khu
vực. Mẫu đẹp, màu sắc cập nhật thời trang, chất lượng vải ngày càng tốt hơn
nhưng vẫn chưa thoát khỏi tình trạng chất lượng không đồng đều giữa các lô
hàng khác nhau của một cơ sở hay giữa các cơ sở với nhau. va tơ cao cấp chưa
được đảm bảo đặc tính “hoàn toàn tự nhiên" đã làm giảm sức cạnh tranh bên
5
cạnh lụa nhập từ nước ngoàiHiện nay bằng những chiêu thức khác nhau,họ đã
và đang cùng với phân viện kỹ thuật dệt may, các phòng nghiên cứu khắc phục
yếu điểm cho hàng lụa truyền thống độ nhăn, độ bền màu.Các nhà sản xuất cho
biết, họ dự kiến chỉ trong vòng hai năm, tơ lụa Việt Nam sẽ phát triển mạnh và
trở thành một sản phẩm đủ sức cạnh tranh với lụa của các nước trong khu vực
trên cả hai phương diện xuất khẩu và bán cho người tiêu dùng trong nước.
Như vậy, thị trường lụa tơ tằm trong tương lai sẽ hứa hẹn về sự phát triển, hoàn
thiện cả về chất lượng và số lượng.
II/ Giới thiệu về lụa Vạn Phúc
1. Phân tích ma trận SWOT
 Điểm mạnh
 Là loại lụa tơ tằm đẹp nổi tiếng có từ ngàn năm trước, Lụa Hà Đông
từng được chọn may trang phục cho triều đình
 Lụa nói chung và lụa Vạn Phúc nói riêng có đặc điểm ấm áp vào mùa
đông và mát mẻ vào mùa hè. Hoa văn trang trí trên vải lụa rất đa dạng
như mẫu Song hạc, mẫu Thọ Đỉnh, mẫu Tứ Quý
 Lụa Vạn Phúc qua các thế hệ, những nghệ nhân và thợ dệt đã không
ngừng cải tiến, nâng cao kỹ thuật sản xuất. Bởi thế, lụa Vạn Phúc luôn
mịn óng, mềm mại với màu sắc óng ánh, đường nét tinh tế khi nổi khi
chìm, có loại trang nhã, có loại rực rỡ.
 Điểm yếu
 Giá cao so với thu nhập trung bình của người dân Việt Nam
 Chưa có một hệ thống nhận diện để phân biệt với những loại lụa khác
 Mẫu sản phẩm chưa đủ phong phú, còn một số đoạn thị trường bị bỏ
sót
6
 Truyền thông, quảng cáo cho sản phẩm còn quá ít, chủ yếu người dân
chỉ nghe, biết qua về sản phẩm chứ không có thông tin chính xác về
mẫu mã, giá cả… nếu không bỏ công sức tìm hiểu.
 Cơ hội
 Thị trường nội địa rộng lớn với hơn 80 triệu dân, hơn nữa kinh tế ngày
một phát triển nên thu nhập của người dân ngày một tăng cao, họ sẽ
có xu hướng tiêu dùng những sản phẩm cao cấp hơn
 Lụa Hà Đông là chất liệu đẹp, tinh tế, nếu kết hợp với thời trang một
cách khéo léo chắc chắn sẽ được ưa chuộng nhiều hơn hiện nay
 Ngày càng có nhiều người tìm đến sản phẩm thủ công vì sự độc đáo
và tinh tế của nó
 Thách thức
 Phải đối mặt với những đối thủ cạnh tranh rất mạnh như Trung Quốc,
Ấn Độ, Pakistan không chỉ trên thị trường quốc tế mà còn trong thị
trường nội địa.Các đối thủ này không chỉ mạnh về nhiều mặt như:
tiềm lực về các nguồn lực :con người ,vật chất ,thông tin mà còn có
kinh nghiệm và hệ thống phân phối rất mạnh ,kể cả việc bán lẻ cũng
chuyên nghiệp hơn các doanh nghiệp Việt Nam.
 Mặt bằng cho sản xuất còn chật hẹp, thiếu vốn đầu tư cho phát triển
sản xuất, cách quản lý sản xuất chưa chuyên nghiệp và khó có thể thay
đổi một sớm một chiều.
2. Hoạt động kinh doanh
 Mạng lưới hoạt động :
7
 Cửa hàng bán lụa tơ tằm mọc lên ngày càng nhiều, ở Hà Đông hình
thành ba dãy phố lụa với gần 150 cửa hàng nhằm đáp ứng nhu cầu
ngày càng tăng của du khách.
 Sản phẩm lụa chủ yếu được tiêu thụ trên thị trường nội địa (khoảng
70%). Làng Vạn Phúc cũng là nơi cung cấp cho các cửa hàng trên phố
Hàng Gai, Hàng Đào. Hoạt động của làng nghề chủ yếu tập trung vào
mùa Xuân và Hạ.
 Hiện nay, lượng hàng xuất khẩu chưa cao do chất lượng tơ chưa ổn
định và công tác marketing sản phẩm vẫn còn yếu
 Nguồn lực
 Vạn Phúc hiện có 785 hộ dân làm nghề dệt, chiếm gần 60% trên tổng
số hộ sinh sống tại làng nghề. Hàng năm, Vạn Phúc sản xuất từ 2,5
đến 3 triệu m2 vải, chiếm 63% doanh thu của toàn bộ làng nghề
(khoảng 27 tỷ đồng).
 Hiện nay, Vạn Phúc có trên 1.000 máy dệt và hàng ngày có
khoảng 400 lao động thời vụ từ quanh vùng đến đây làm việc.
 Cửa hàng bán lụa tơ tằm mọc lên ngày càng nhiều, hình
thành ba dãy phố lụa với trên 100 cửa hàng nhằm đáp ứng nhu cầu
ngày càng tăng của du khách.
 Các sản phẩm lụa đặc trưng và các loại sản phẩm:
 Lụa Vạn Phúc nổi tiếng, trước hết là lụa Vân. Vân nghĩa là
mây. Có mây trên lụa, nhìn lụa như thấy có mây. Đây là một loại lụa
tưởng chừng như đã thất truyền nếu không có sự khôi phục của các
nghệ nhân làng nghề, đặc biệt là sự đóng góp của nghệ nhân dân gian
8
Triệu Văn Mão. Lụa là thứ mượt mà, mà lại nổi vân là khó lắm. Nét
đặc biệt của lụa Vân nói riêng và lụa Vạn Phúc nói chung là ấm áp
vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè. Hoa văn trang trí trên vải lụa
rất đa dạng như mẫu Song hạc, mẫu Thọ Đỉnh, mẫu Tứ Quý khiến
cho các bộ trang phục trở nên duyên dáng, sống động.
 Trong các mặt hàng lụa ở Vạn Phúc, có lẽ lụa sa tanh là
mặt hàng sang trọng nhất, cao cấp nhất. Cũng là tơ lụa, nhưng khi đã
trở thành lụa sa tanh, bỗng trở nên cao quý đặc biệt. Lụa sa tanh có
chất lấp lánh như thuỷ tinh. Hoa hướng dương, hoa triện viền quanh
mặt lụa, càng làm cho lụa sa tanh trở thành quý phẩm. Ta có cảm giác
rằng, nếu lụa sa tanh được trang trí trong nội thất ở một nhà nào đó,
khi có một người khách lạ đến và được ngồi vào trong ngôi nhà đó,
người khách sẽ ngạc nhiên và nghĩ rằng, sao cuộc đời lại có thể đẹp và
hạnh phúc đến chừng này
9
 Lụa Vạn Phúc hiện nay có đủ các loại hoa với khách hàng.
Có hoa triện, hoa hồng. Có hoa tròn, hoa vuông. Có hoa mây, hoa
sóng. Người Nhật Bản khi đến ký hợp đồng mua lụa, thích nhất là lụa
hoa hướng dương. Người Ấn Độ lại thích nhất hoa làn sóng.Các dòng
sản phẩm của lụa Vạn Phúc hiện nay phổ biến ở nhiều mặt hàng rất đa
dạng, phong phú và có nhiều mẫu mã: Áo, váy, quần, khăn, mũ, cavat,
các loại túi xách cũng như các đồ vật trang trí và lưu niệm.
3. Hệ thống nhận diện
Hệ thống truyền thông thị giác của sản phẩm này hầu như là không có. Hệ
thống logo, slogan hầu như thường không tập trung, thống nhất vì thường là do
các doanh nghiệp tu nhân tự xây dựng.
10
Trang web luavanphuc.com được sáng lập bởi những người tự phát (người
không chuyên trong lĩnh vực lụa) có tình yêu với lụa Vạn Phúc, và mong muốn
một ngày lụa Vạn Phúc sẽ phát triển hơn, làng nghề làm lụa sẽ không bị mai
một đi. Trang web ra đời với mục tiêu ban đầu là phi lợi nhuận giới thiệu các
cửa hàng bán lụa uy tín, chất lượng.
Có thể nói việc thiết kế hệ thống nhận diện của lụa Vạn Phục còn đang rất
kém và manh mún. Chỉ có mốt số nhỏ các doanh nghiệp, cửa hàng tư nhân có
thể làm được tuy nhiên cũng chưa đạt tới mức nghệ thuật và truyền tải được hết
bản sắc của thương hiệu lụa Vạn Phúc
III/ Xây dựng bản sắc hệ thống nhận diện thương hiệu
1. Bản sắc thương hiệu
 Lựa chọn yếu tố khác biệt hoá: Hiện nay, trên thị trường xuất hiện
khá nhiều các thương hiệu lụa. Chính vì vậy, để có thể khẳng định
được thương hiệu lụa Vạn Phúc thì việc xác đinh yếu tố khác biệt
hoá là rất quan trọng. Và chất lượng sản phẩm chính là sự khác
biệt hoá lớn nhất, điển hình nhất. Lụa Vạn Phúc bền, đẹp, khoác
lên người có cảm giác mát mẻ, nhẹ nhàng mà mềm mại, ụa mềm,
mỏng, nhẹ, thoáng mát nhưng không rạn, nhăn, qua thời gian dài
mà mầu không phai, hoa văn vẫn sắc nét, sợi lụa không bị xê dịch.
thêm vào đó là dáng vẻ thanh tao, sang trọng, quý phái, tôn thêm
vẻ đẹp của người mặc Đây là yếu tố quan trọng giúp cho việc xây
dựng hệ thống nhận diện thương hiệu cũng như trong việc cạnh
tranh với các sản phẩm lụa khác
 Lựa chọn tínn cách cho thương hiệu đó là: Sang trọng, hiện đại
nhưg vẫn bình dân với nét đẹp văn hoá truyền thống.
11
>> Tập trung xây dựng hình ảnh một thương hiệu tơ lụa có chất luợng sản
phẩm rất cao, mẫu mã đa dạng, phong phú. Thể hiện sản phẩm vải lụa đẳng
cấp sang trọng, hiện đại nhưng cuũg không kém phần giản dị, truyền thống.
Tất cả phải thể hiện được sự khác biệt,thể hiện được giá trị lụa Vạn Phúc so
với các sản phẩm lụa khác.
2. Xây dựng câu định vị
“Lụa Vạn Phúc, dệt truyền thống, bền đẹp tương lai”
Ý nghĩa: Lụa VP vừa là của nhữnh tinh hoa, những nét đẹp của văn hoá,
được dệt nên từ những truyền thống tốt đẹp, vừa khẳng định được chất
lượng. đẳng cấp, sự tồn tại mãi với thời gian.
IV/ Thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu
1. Logo:
Logo được chia làm 2 phần:
12
- Phần hình ảnh: Lo go được cách điệu từ dải lụa mầu
đỏ.Dải lụa uốn lượn thành chữ VP (Vạn phúc)
Dùng hình ảnh dải lụa để thể hiện lụa chính là sản
đặc trưng. Dải lụa đỏ còn biểu trưng cho sự bay bổng, mềm mại
thướt tha. Thể hiện nét đẹp truyền thống, giản dị nhưng không kém
phần nổi bật
- Phần chữ: chữ silk (nghĩa là lụa) viết màu trắng font
Myriad Pro đơn giản tạo nên cảm giác hiện đại, sang trọng, lịch
lãm
2. Mầu chuẩn
Dùng 3 màu chính đó là đỏ, trắng,đen. Đây chính là 3 mầu cơ bản
nhất. Tuy đơn giản nhưng rất nổi bật và gây được sự chú ý cao.
Hơn nữa, việc phối mầu đỏ với đen tạo cảm giác huyền bí, hoài cổ.
Gợi lên nét đẹp văn hóa Việt. Bên cạnh đó, dùng mầu trắng để
trung hoa yếu tố mạnh trong sắc đỏ và kết nối với mầu đen. Và
khiến cho hình ảnh trở nên hài hòa, hợp lí hơn
3. Kiểu chữ chuẩn:
Trong các thiết kế của hệ thống nhận diện, luôn dùng font chữ
“Myriad Pro”.Font chữ này đảm bảo yếu tố lịch sự, nhưng không
quá cứng nhắc với những nét tròn. Vẫn thể hiện được sự mềm mại,
tạo cảm giác thoải mái.
Slogan dùng font “ Pristina” . Đây là kiểu chữ rất mềm mại, uốn
lượn, gợi cảm. Thể hiện tốt nhất tính chất của sản phẩm lụa, cũng
như thái độ thoải mái, dễ chịu khi khách hàng đến với làng lụa Vạn
Phúc
13
Trong các văn bản khác thì dùng font “ Time new roman” để đảm
bảo tính chất nghiêm túc, dễ đọc, dễ hiểu.
4. Phong bì, tiêu đề thư:
Vẫn sử dụng mầu đỏ, trắng, đen.Phong bì và thư thiết kế đơn giản, nhưng
vẫn nổi bật. Bên cạnh đó Logo và slogan vẫn được gắn kèm vào phong bì
và phong thư
14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét