GVHD:Nguyễn Thanh Việt Đồ An Tốt Nghiệp: Cầu Trục 10T
Chương I: PHÂN TÍCH VÀ LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN
1. Lựa chọn kết cấu dầm
a.Phương án 1: Hai dầm kết cấu dạng hộp
-Trên dầm chính có hai thanh ray để xe lăn di chuyển
-Kết cấu dầm dạng hộp nên việc tính tốn đơn giản,thời gian chế tạo và lăp ghép
nhanh,việc bảo dưỡng cũng đơn giản. Do đó giá thành giảm
b.Phương án 2 :Kết cấu hai dầm kiểu giàn
-Dầm là một khung giàn gồm các thanh liên kết với nhau bằng hàn và bắt bulung
Với kết cấu kiểu này thì khối lượng dầm nhỏ, nhưnng phức tạp, khó chế tạo vì
nhiều chi tiết , q trình chế tạo và lắp ráp mất thời gian , việc kiểm tra bảo dưỡng
khó khăn .Do đó giá thành chế tạo cầu trục cao
SVTH:Nguyễn Hữu Tân :Lớp 03C1C Trang 5
Hình 2: kết cấu hai dầm dang hộp
Hình 3 : Kết cấu hai dầm kiểu giàn
GVHD:Nguyễn Thanh Việt Đồ An Tốt Nghiệp: Cầu Trục 10T
c.Phưong án 3: Kết cấu loại một dầm
-Kết cấu dầm có dạng chữ I
A
A
A
A
-Dạng kết cấu này đơn giản , dễ tính tốn, chế tạo, lắp ghép đơn giản, bảo
dưõng kiểm tra dễ dàng, nhưng chịu tải ít. Phù hợp với những cầu trục có tải
trọng nhỏ dưới 5 tấn và khẩu đọ nhỏ
Kết luận :Từ u cầu về số liệu ban đầu về cầu trục , như vậy ta chọn kết cấu
dầm dạng: hai dầm dạng hộp, thì đủ khả năng chịu tải và kết cấu đơn giản
2. Chọn phương án truyền động cơ cấu nâng
a.Phưong án 1:
1 2 3
4
1. Động cơ điện .
2. Khớp nối.
3. Khớp nối và phanh.
4. Hộp giảm tốc
-Với kết cấu này động cơ truyền động đến hộp giảm tốc qua khớp nối trục ra của
hộp giảm tốc khơng trùng với trục tang, mà truyền qua bộ truyền bánh răng. Kết
cấu này thích hợp khi dùng palăng đơn. Kết cấu này phức tạp nhiều chi tiết, tốn
nhiều ổ, còn có bộ truyền ngồi khơng an tồn
SVTH:Nguyễn Hữu Tân :Lớp 03C1C Trang 6
Hình 4: Kết cấu một dầm
GVHD:Nguyễn Thanh Việt Đồ An Tốt Nghiệp: Cầu Trục 10T
b. Phương án 2:
1 2
3
4
1. Động cơ điện
2. Khớp nối kết hợp phanh
3. Hộp giảm tốc
4. Tang
-Với phương án này kết cấu nhỏ gọn .Trục tang và hộp giảm tốc là một nên
khó chế tạo, lắp rắp và bảo dưỡng lục phân bố trên tang khơng ổn định làm ảnh
hưởng đến hộp giảm tốc
c.Phương án 3:
SVTH:Nguyễn Hữu Tân :Lớp 03C1C Trang 7
GVHD:Nguyễn Thanh Việt Đồ An Tốt Nghiệp: Cầu Trục 10T
1 2
3
4
6
1. Động cơ điện
2. Khớp nối kết hợp với phanh
3. Hộp giảm tốc
4. Tang
6. Khớp nối
Trường hợp này giống phương án 2 nhưng có thêm khớp nối, nên cố thể khắc
phục được một số nhược điểm của phương án trên như: Dễ chế tạo, lắp ghép, bảo
dưỡng
Kết luận: với các ưu điểm trên nên ta chọn phương án 3 là phù hợp
3.Phương án truyền động và di chuyển xe lăn:
a.Phương án 1:
SVTH:Nguyễn Hữu Tân :Lớp 03C1C Trang 8
GVHD:Nguyễn Thanh Việt Đồ An Tốt Nghiệp: Cầu Trục 10T
1 2
5 4 3 4 54
1. Động cơ điện.
2. Phanh kết hợp với nối trục
3. Hộp giảm tốc
4. Nối trục
5. Bánh xe
-Phương án nhỏ gọn gồm một hộp giảm tốc, một động cơ, bốn khớp nối. Truyền
động đơn giản, chiếm ít trên xe lăn thuận tiện cho việc bố trí trên các xe lăn
b.Phương án 2:
5
1 2 3
5
4
1. Động cơ điện
2. Phanh kết hợp với nối trục
3. Hộp giảm tốc
4. Khớp nối
SVTH:Nguyễn Hữu Tân :Lớp 03C1C Trang 9
GVHD:Nguyễn Thanh Việt Đồ An Tốt Nghiệp: Cầu Trục 10T
5. Bánh xe
- Phương án này kết cấu gọn nhẹ, đơn giản, truyền động chắc chắn có sự đồng bộ
giữa hai bánh xe cao, nhưng khoảng cách giữa hai bánh xe bị hạn chế
c. Phương án 3:
5
4 3
2 1 1 2
3
4 5
1. Động cơ điện
2. Phanh kết hợp với nối trục
3. Hộp giảm tốc
4. Khớp nối
5. Bánh xe
-Phương án này dẫn động cho hai động cơ riêng biệt, phương án này tốn nhiều
động cơ, phanh ,việc giả quyết đồng vận tốc giữa hai bánh xe khó khăn
Kết luận: như phân tích trên ta chọn phương án 1, do nhỏ gọn dễ chế tạo, ít tốn
kém, chiến ít khơng gian
4- Lựa chọn phương án truyền động di chuyển cầu:
a. Phương án 1:
SVTH:Nguyễn Hữu Tân :Lớp 03C1C Trang 10
GVHD:Nguyễn Thanh Việt Đồ An Tốt Nghiệp: Cầu Trục 10T
5
4
3
4 2 1 4 4
3
4
5
1. Động cơ điện
2. Khớp nối kết hợp với phanh
3. Hộp giảm tốc
4. Khớp nối
5. Bánh xe
-Phương án này dùng hai hộp giảm tốc, và nhiều khớp nối, nhưng hộp giảm tốc ở
gần bánh xe nên q trình truyền mơmen từ động cơ đến hộp giảm tốc nhỏ nên có
thể giảm đường kính trục
b. Phương án 2: dùng hai động cơ
SVTH:Nguyễn Hữu Tân :Lớp 03C1C Trang 11
GVHD:Nguyễn Thanh Việt Đồ An Tốt Nghiệp: Cầu Trục 10T
5
4
3 5 1 1 2 3
4 5
1. Động cơ điện
2. Phanh kết hợp với khớp nối
3. Hộp giảm tốc
4. Khớp nối
5. Bánh xe
-Phương án này phải dùng nhiều động cơ và hộp giảm tốc, khó giải quyết vấn đề
đồng vận tốc ở hai bánh xe, chỉ phù hợp với những cầu trục tải trọng lớn.
c. Phương án 3: dùng một động cơ một hộp giảm tốc
1
2
5
3
4444 4 4
5
1. Động cơ điện
2. Phanh kết hợp với nối trục
3. Hộp giảm tốc
SVTH:Nguyễn Hữu Tân :Lớp 03C1C Trang 12
GVHD:Nguyễn Thanh Việt Đồ An Tốt Nghiệp: Cầu Trục 10T
4. Nối trục
5. Bánh xe
-Phương án này dùng hộp giảm tốc gần với động cơ nên khoảng cách từ hộp
giảm tốc đến bánh xe lớn nên phải dùng trục lớn
Kết luận: Như đã phân tích trên thì ta chọn phương án một phù hợp với các số
liệu theo u cầu
PHẦN 2
TÍNH TỐN VÀ THIẾT KẾ CƠ CẤU NÂNG
2.1. Phân tích chung :
2.1.1.u cầu khi tính tốn và thiết kế cơ cấu nâng:
Cơ cấu nâng dùng để nâng hạ vật theo phương thẳng đứng. Ngoại lực là trọng
lưc và lực qn tính tác dụng lên vật nâng.Có hai loại cơ cấu nâng :Cơ cấu nâng dẫn
động bằng tay, và cơ cấu nâng dẫn động bằng điện. Do cơ cấu dẫn động bằng tay
khơng phù hợp u cầu thiết kế nên ở đây khơng đi vào phân tích.
Còn cơ cấu nâng dẫn động bằng điện, do tính chất quan trọng và u cầu cao
nên cơ cấu phải đảm độ an tồn, độ tin cậy,độ ổn định cao khi làm việc. Do đó,cơ cấu
nâng phải được chế tạo nghiêm chỉnh với chất lượng tốt của tất cả các khâu, khác với
cơ cấu bằng tay, ở đây dùng tang kép quấn một lớp cáp, có cắt rãnh đảm bảo độ bền
lâu cho cáp.Bộ truyền phải được chế tạo dưới dạng hộp giảm tốc kín, ngâm dầu, bơi
trơn tốt, các ổ trục thường dùng ổ lăn.Thiết bị phanh hãm thường dùng là phanh má
thường đóng.
2.1.2. Cơ cấu nâng : Các số liệu ban đầu:
-Trọng tải : Q = 10T = 100000N
-Trọng lượng bộ phận mang: Q
m
= 2100N
SVTH:Nguyễn Hữu Tân :Lớp 03C1C Trang 13
GVHD:Nguyễn Thanh Việt Đồ An Tốt Nghiệp: Cầu Trục 10T
-Khẩu độ: L = 8 (mét).
- Độ cao nâng: H = 6(mét).
-Vận tốc nâng: V
n
= 14,7 (m/phút);
Chế độ làm việc của các cơ cấu là chế độ trung bình.
2.1.3 Sơ đồ động học cơ cấu nâng:
1 2
3
4
6
1.Động cơ điện
2. Khớp nối kết hợp với phanh
3. Hộp giảm tốc
4. Tang
5. Khớp nối
Dùng sơ đồ này với kiểu nối tang của trục ra hộp giảm tốc bằng nối trục, ta sẻ
được kích thước chiều dài nhỏ gọn, đồng thời đảm bảo việc chế tạo từng cụm riêng,
tháo lắp dễ dàng.
2.2. Tính tốn cơ cấu nâng:
2.2.1. Chọn loại dây cáp:
Vì cơ cấu làm việc với động cơ điện, vận tốc cao, ta chọn cáp để làm dây cho
cơ cấu là loại dây có nhiều ưu điểm hơn các loại dây khác như xích hàn, xích tấm và
loại dây thơng dụng nhất trong ngành máy trục hiện nay.
Ta khơng chọn dây xích vì xích nặng hơn khoảng 10 lần so với cáp, xích có
thể đứt đột ngột do chất lượng mối hàn kém (nếu là xích hàn).
SVTH:Nguyễn Hữu Tân :Lớp 03C1C Trang 14
Hình 2.1 cơ cấu nâng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét