Thứ Hai, 17 tháng 2, 2014

Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh tại công ty Hồng Hà

Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh
Về mặt không gian, hiệu quả sản xuất kinh doanh chỉ có thể coi là đạt
toàn diện khi toàn bộ hoạt động của các bộ phận mang lại hiệu quả và không
làm ảnh hưởng đến hiệu quả chung.
Về mặt định lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh phải được thể hiện
ở mối tương quan giữa thu và chi theo hướng tăng thu giảm chi.
Đứng trên góc độ nền kinh tế quốc dân, hiệu quả mà doanh nghiệp đạt
được phải gắn chặt với hiệu quả của toàn xã hội. Đó là đặc trưng riêng có,
thể hiện tính ưu việt của nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ
nghĩa.
1.3 Vai trò của hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Hiệu quả sản xuất kinh doanh ngày càng đóng vai trò quan trọng trong
hoạt động kinh tế của mỗi doanh nghiệp và trong toàn xã hội nói chung,
được thể hiện cụ thể qua các khía cạnh sau:
 Đối với nền kinh tế quốc dân: Hiệu quả sản xuất kinh doanh là
một phạm trù kinh tế quan trọng. Nó phản ánh yêu cầu của quy luật tiết kiệm
thời gian, phản ánh trình độ sản xuất và mức độ hoàn thiện các quan hệ sản
xuất trong cơ chế thị trường. Trình độ phát triển của lực lượng sản xuất ngày
càng cao, quan hệ sản xuất ngày càng hoàn thiện thì hiệu quả sản xuất ngày
càng được nâng cao.
 Đối với doanh nghiệp: Hiệu quả sản xuất kinh doanh trong
doanh nghiệp nếu được xem xét một cách tuyệt đối chính là lợi nhuận. Nó
chính là cơ sở để duy trì sự tồn tại và phát triển, để tái mở rộng sản xuất, cải
thiện đời sống cán bộ công nhân viên trong doanh nghiệp và giúp doanh
nghiệp thực hiện các nghĩa vụ với Nhà nước. Doanh nghiệp lấy hiệu quả sản
xuất kinh doanh làm căn cứ để đánh giá việc sử dụng lao động, vốn, nguyên
vật liệu, trình độ quản lý cũng như việc kết hợp các yếu tố trên một cách hợp
Sinh viên: Nguyễn Thị Hằng – QT 902 N
5
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh
lý. Từ đó các doanh nghiệp sẽ có biện pháp quản lý thích hợp để điều chỉnh
khi cần thiết. Do vậy hiệu quả chính là căn cứ quan trọng và chính xác để
doanh nghiệp đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.
 Đối với người lao động: Hiệu quả sản xuất kinh doanh sẽ giúp
cải thiện đời sống cán bộ công nhân viên. Do vậy hiệu quả sản xuất kinh
doanh chính là động lực thúc đẩy, kích thích người lao động hăng say sản
xuất, quan tâm đến hiệu quả lao động của mình và như vậy sẽ đạt được hiệu
quả kinh tế cao hơn. Mỗi người lao động làm ăn có hiệu quả sẽ giúp doanh
nghiệp kinh doanh có hiệu quả, dẫn tới hiệu quả của cả nền kinh tế quốc dân.
 Với những lý do đó, đòi hỏi doanh nghiệp phải nâng cao nhận thức về
hiệu quả sản xuất kinh doanh và không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất
kinh doanh của chính doanh nghiệp, bởi đó chính là động lực cơ bản và cơ
sở cho sự tồn tại và phát triển của chính doanh nghiệp.
1.4 Phân loại hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Phạm trù hiệu quả sản xuất kinh doanh được biểu hiện ở nhiều dạng
khác nhau, chính vì vậy việc phân loại hiệu quả sản xuất kinh doanh là cơ sở
để xác định các chỉ tiêu hiệu quả. Theo các cách phân loại dựa trên những
tiêu chí khác nhau giúp cho ta hình dung một cách tổng quát về hiệu quả sản
xuất kinh doanh, do vậy có các cách phân loại sau:
1.4.1 Hiệu quả tuyệt đối và hiệu quả tương đối:
Trong công tác quản lý hiệu quả sản xuất kinh doanh, việc xác định
hiệu quả nhằm giúp 2 mục đích:
Thứ nhất: Phân tích, đánh giá trình độ quản lý và sử dụng các loại chi phí
trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
Thứ hai: Là phân tích luận chứng về kinh tế xã hội của các phương án khác
nhau trong nhiệm vụ cụ thể nào đó khi chọn lấy một phương án có lợi nhất.
Sinh viên: Nguyễn Thị Hằng – QT 902 N
6
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh
 Hiệu quả tuyệt đối:
Là hiệu quả được tính toán cho từng phương án bằng cách xác định
mức lợi ích thu được so với chi phí bỏ ra. Chẳng hạn tính toán lượng lợi
nhuận thu được từ đồng chi phí hoặc một đồng vốn bỏ ra. Về mặt lượng,
hiệu quả này biểu hiện ở các chỉ tiêu khác nhau: năng suất lao động, lợi
nhuận, thời hạn hoàn vốn,…
 Hiệu quả tương đối:
Là hiệu quả được xác định bằng cách sắp xếp tương quan các đại
lượng thể hiện chi phí hoặc các kết quả ở các phương án với nhau, các chỉ
tiêu sắp xếp được sử dụng để đánh giá mức độ hiệu quả các phương án để
chọn phương án có lợi nhất về kinh tế.
Tuy nhiên việc xác định ranh giới hiệu quả của các doanh nghiệp phải
được xem xét một cách toàn diện cả về mặt không gian và thời gian trong
mối quan hệ chung với hiệu quả của toàn nền kinh tế quốc dân.
1.4.2 Hiệu quả chi phí bộ phận và chi phí tổng quát:
 Hiệu quả chi phí tổng hợp:
Thể hiện mối tương quan giữa kết quả thu được và tổng hợp chi phí
bỏ ra để thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
 Hiệu quả chi phí bộ phận:
Thể hiện mối tương quan giữa kết quả thu được với chi phí của từng
yếu tố cần thiết đã được sử dụng để thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh
như: lao động, máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu,… Việc tính toán hiệu quả
chi phí tổng hợp cho thấy hiệu quả chung của toàn doanh nghiệp hay của
nền kinh tế quốc dân. Việc tính toán và phân tích hiệu quả của những chi phí
bộ phận cho thấy sự tác động của những nhân tố bộ phận sản xuất kinh
Sinh viên: Nguyễn Thị Hằng – QT 902 N
7
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh
doanh đến hiệu quả kinh tế chung. Về nguyên tắc, hiệu quả của chi phí tổng
hợp phụ thuộc vào chi phí của các bộ phận. Việc giảm chi phí bộ phận, sẽ
giúp cho giảm chi phí tổng hợp, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh của
doanh nghiệp.
1.4.3 Hiệu quả kinh tế cá biệt và kinh tế quốc dân:
 Hiệu quả kinh tế cá biệt:
Là hiệu quả thu được từ hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh, biểu
hiện trực tiếp của hiệu quả này là lợi nhuận mà mỗi doanh nghiệp thu được
và chất lượng thực hiện những yêu cầu do xã hội đặt ra cho nó.
 Hiệu quả kinh tế quốc dân:
Là hiệu quả được tính toán cho toàn bộ nền kinh tế quốc dân, Về cơ
bản đó là giá trị thặng dư, thu nhập quốc dân hoặc tổng sản phẩm xã hội mà
đất nước căn bản thu được trong từng thời kỳ so với lượng vốn sản xuất, lao
động xã hội và tài nguyên đã hao phí.
Giữa hiệu quả kinh tế cá biệt và hiệu quả kinh tế quốc dân có mối
quan hệ và tác động qua lại lẫn nhau. Trong việc thực hiện cơ chế thị trường
có sự quả lý của nhà nước, không những cần tính toán và đạt được hiệu quả
trong hoạt động sản xuất kinh doanh của từng doanh nghiệp mà còn cần phải
đạt được hiệu quả của nền kinh tế quốc dân. Mức hiệu quả kinh tế quốc dân
lại phụ thuộc vào mức hiệu quả cá biệt. Nghĩa là phụ thuộc vào sự cố gắng
của người lao động, của mỗi doanh nghiệp đồng thời qua hoạt động của cơ
quan quản lý Nhà nước cũng có tác động trực tiếp đến hiệu qủa cá biệt,
ngược lại một chính sách sai lầm cũng dẫn tới kìm hãm việc nâng cao hiệu
quả sản xuất kinh doanh.
2. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Sinh viên: Nguyễn Thị Hằng – QT 902 N
8
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh
2.1 Các nhân tố bên trong doanh nghiệp:
• Đội ngũ cán bộ, công nhân viên trong doanh nghiệp.
Đối với quá trình sản xuất, chỉ với trang thiết bị, máy móc với kỹ
thuật sản xuất tiên tiến thôi chưa đủ, nếu đội ngũ lao động không đảm bảo về
trình độ đủ để vận hành, sử dụng một cách thành thạo các trang thiết bị đó
thì sẽ không thể phát huy tác dụng của máy móc thiết bị. Máy móc thiết bị
dù có hiện đại đến đâu cũng phải phù hợp với trình độ tổ chức, trình độ kỹ
thuật, trình độ sử dụng lực lượng lao động của doanh nghiệp thì mới phát
huy được tác dụng, tránh lãng phí.
Nhân tố quan trọng nhất tác động đến hiệu quả sản xuất kinh doanh
của mỗi một doanh nghiệp chính là yếu tố con người. Đội ngũ cán bộ, công
nhân trong doanh nghiệp chính là đội ngũ sẽ thực hiện các quyết định của
nhà quản lý, vận hành các máy móc thiết bị để trực tiếp sản xuất ra sản
phẩm. Lực lượng lao động của doanh nghiệp tác động trực tiếp tới việc nâng
cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vì:
+ Bằng lao động và sự sáng tạo của mình, lực lượng lao động cải tiến
trong việc vận hành trang thiết bị, máy móc, nâng cao hiệu quả sử dụng
chúng, nâng cao công suất, tận dụng nguyên vật liệu, làm tăng năng suất. Vì
vậy, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ tay nghề của đội ngũ lao động
có ý nghĩa quyết định tới hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
+ Lực lượng lao động có kỷ luật, chấp hành đúng các quy định về thời
gian, quy trình sản xuất, quy trình bảo dưỡng máy móc thiết bị sẽ tăng năng
suất lao động, tăng độ bền của thiết bị, giảm chi phí sửa chữa và nâng cao
chất lượng sản phẩm.
Vì vậy, đối với mỗi doanh nghiệp, công tác bồi dưỡng và nâng cao
trình độ chuyên môn của đội ngũ lao động được coi là nhiệm vụ hàng đầu và
thực tế đã cho thấy, chỉ khi có một đội ngũ lao động có trình độ chuyên môn
Sinh viên: Nguyễn Thị Hằng – QT 902 N
9
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh
cao, có tác phong làm việc khoa học, có tổ chức, kỷ luật thì doanh nghiệp
mới có thể thành công.
• Cơ cấu tổ chức, quản lý của doanh nghiệp.
Một nhân tố không kém phần quan trọng trong việc ảnh hưởng tới
hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp là cơ cấu tổ chức của hệ
thống quản lý trong doanh nghiệp. Một cơ cấu tổ chức hợp lý sẽ phát huy
được năng lực của tất cả các bộ phận trong doanh nghiệp, giảm chi phí quản
lý, tăng năng suất lao động, hướng tới mục tiêu phát triển chung của doanh
nghiệp.
Mỗi một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển phải chiến thắng
trong cạnh tranh với các lợi thế về chất lượng và sự khác biệt hoá sản phẩm,
giá cả và tốc độ cung ứng. Để đảm bảo doanh nghiệp giành chiến thắng
trong cạnh tranh, khả năng quản lý của các nhà quản lý doanh nghiệp đặc
biệt quan trọng. Quản trị kinh doanh thể hiện sự kết hợp giữa kiến thức khoa
học và nghệ thuật kinh doanh của các nhà quản lý, với phẩm chất và tài năng
của mình có vai trò quan trọng, có ý nghĩa quyết định đối với việ duy trì,
phát triển của doanh nghiệp.
• Trình độ công nghệ của doanh nghiệp.
Đối với các doanh nghiệp, trình độ công nghệ của máy móc, thiết bị
mang tính chất quyết định đối với quá trình sản xuất của doanh nghiệp đó.
Thiết bị, máy móc có công nghệ, kỹ thuật hiện đại sẽ có những tác dụng sau
tới quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp:
+ Tiết kiệm chi phí nguyên vật liệu đầu vào, giảm chi phí tiêu hao cho
một đơn vị sản phẩm.
+ Giảm cường độ làm việc của người lao động, tăng năng suất lao
động của công nhân, làm giảm hao phí nhân công trên một đơn vị sản phẩm.
Sinh viên: Nguyễn Thị Hằng – QT 902 N
10
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh
+ Hạn chế việc thải các chất độc hại ra môi trường, đảm bảo sức khoẻ
cho người lao động, giảm thiểu chi phí xử lý chất thải.
Quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp bị tác
động mạnh mẽ bởi tính hiện đại, đồng bộ, tình hình bảo dưỡng, duy trì khả
năng làm việc của máy móc thiết bị. Tuy nhiên, việc đầu tư nâng cấp máy
móc thiết bị luôn luôn đi kèm với việc phải bỏ ra một lượng vốn đầu tư lớn,
thiết bị càng hiện đại, số tiền đầu tư càng lớn. Vì vậy, doanh nghiệp cần cân
nhắc kỹ càng giữa lợi ích do việc nâng cấp trang thiết bị mang lại và chi phí
để nâng cấp trang thiết bị để đảm bảo tăng năng suất, nâng cao chất lượng
đồng thời hạ giá thành sản phẩm.
Trong thời đại tốc độ phát triển của khoa học công nghệ như vũ bão
hiện nay, công nghệ phát triển nhanh chóng, chu kỳ sản xuất kinh doanh của
doanh nghiệp ngày càng ngắn. Do vậy, sự đổi mới trang thiết bị và công
nghệ ngày càng đóng vai trò quyết định tới sự thành công trong hoạt động
sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
• Hệ thống về trao đổi và xử lý thông tin.
Thông tin ngày nay được coi là đối tượng lao động của các nhà kinh
doanh và nền kinh tế thị trường gọi đó là nền kinh tế hàng hoá thông tin. Để
kinh doanh thành công trong điều kiện cạnh tranh ngày càng tăng như hiện
nay, các doanh nghiệp cần có thông tin chính xác về thị trường Cung - cầu,
đối thủ cạnh tranh, giá cả hàng hoá, các yếu tố đầu vào,… Không những vậy
mà doanh nghiệp rất cần sự hiểu biết về thành công hay thất bại của doanh
nghiệp trong nước và quốc tế, các chính sách kinh tế của nhà nước khác có
liên quan đến thị trường của doanh nghiệp.
Nguồn thông tin phải đảm bảo nhanh chóng kip thời, chính xác là cơ
sở cho các doanh nghiệp xác định phương hướng kinh doanh, xây dựng
chiến lược kinh doanh dài hạn cũng như hoạch định chương trình kinh
Sinh viên: Nguyễn Thị Hằng – QT 902 N
11
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh
doanh ngắn hạn. Nếu doanh nghiệp không quan tâm thường xuyên đến
thông tin, nắm bắt thông tin kip thời thì doanh nghiệp sẽ đi đến thất bại. Đây
cũng là phương châm của các nhà quản trị, đó là biết mình biết người, nắm
được thông tin về đối thủ cạnh tranh thì doanh nghiệp có được những biện
pháp thích hợp để giành thắng lợi.
2.2 Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp:
• Môi trường kinh doanh và sự cạnh tranh.
Môi trường kinh doanh và sự cạnh tranh có ảnh hưởng rất lớn đến
hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp muốn hoạt động có hiệu quả được thì đòi hỏi tình
hình Kinh tế - Chính trị - Xã hội trong nó phải ổn định, thống nhất phát triển
với nhau, đây là yếu tố hàng đầu giúp cho nền kinh tế phát triển, và khi đó
các doanh nghiệp chính là nhân tố bên trong giúp cho nền kinh tế có được
những bước tiến cao nhất. Những yếu tố đó bao gồm: sự biến động của quan
hệ cung cầu, thế và lực của khách hàng, nhà cung ứng, sự thay đổi của các
chính sách kinh tế, chính sách đầu tư, chính sách tiền tệ,…của Nhà nước.
Những doanh nghiệp nào thích ứng được sự thay đổi của thị trường thì
doanh nghiệp đó sẽ hoạt động kinh doanh có hiệu quả và tồn tại phát triển
bền vững còn lại sẽ phải chấp nhận thua lỗ hoặc phá sản.
Yếu tố cạnh tranh luôn là một vấn đề chủ đạo trong nền kinh tế thị
trường mở cửa và hội nhập như hiện nay, nó có khả năng kích thích khả
năng kinh doanh của doanh nghiệp, tạo ra các thử thách nhằm thúc đẩy luôn
phải tiến về phía trước, từ đó làm cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
luôn đầu tư phát triển nhờ vậy mà hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh
nghiệp cũng phát triển theo.
Sinh viên: Nguyễn Thị Hằng – QT 902 N
12
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh
Tuy nhiên cạnh tranh gay gắt cũng sẽ đào thải những thành viên còn
non yếu chưa có kinh nghiệm hay không phát huy mặt mạnh của mình,
không tận dụng được các yếu tố thời cơ từ bên ngoài với nội lực bên trong.
• Môi trường pháp lý.
Bao gồm luật, các văn bản dưới luật, quy định Tất cả những quy
định pháp luật về hoạt động sản xuất kinh doanh đều tác động trực tiếp đến
hiệu quả và kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Môi trường pháp lý lành mạnh vừa tạo điều kiện cho các doanh
nghiệp tiến hành các hoạt động sản xuất kinh doanh của mình vừa điều
chỉnh các hoạt động kinh doanh vĩ mô theo hướng đảm bảo lợi ích cả doanh
nghiệp và xã hội.
• Môi trường văn hoá xã hội.
Mọi yếu tố văn hoá xã hội đều có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến
hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp theo cả hai hướng tích cực
và tiêu cực. Các yếu tố về văn hoá như: điều kiện xã hội, trình độ giáo dục,
phong cách lối sống, tôn giáo, tín ngưỡng, sinh hoạt cộng đồng,… đều ảnh
hưởng rất lớn. Yếu tố trình độ giáo dục sẽ ảnh hưởng tới doanh nghiệp đào
tạo đội ngũ lao động chuyên môn cao và khả năng tiếp thu các kiến thức
khoa học kỹ thuật, tác động tới việc nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh
nghiệp và ngược lại.
• Môi trường sinh thái và cơ sở hạ tầng
Đó là tình trạng môi trường, xử lý phế thải, các ràng buộc xã hội về
môi trường,…có tác động một cách chừng mực tới hiệu quả sản xuất kinh
doanh. Các doanh nghiệp khi sản xuất kinh doanh cần phải thực hiện các
nghĩa vụ với môi trường như đảm bảo xử lý chất thải, sử dụng các nguồn lực
Sinh viên: Nguyễn Thị Hằng – QT 902 N
13
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh
tự nhiên một cách hiệu quả và tiết kiệm, nhằm đảm bảo một môi trường
trong sạch. Môi trường bên ngoài trong sạch thoáng mát sẽ tạo điều kiện
thuận lợi cho môi trường làm việc bên trong của doanh nghiệp và nâng cao
hiệu quả sản xuất.
Yếu tố cơ sở hạ tầng đóng vai trò hết sức quan trọng đối với việc giảm
chi phí sản xuất kinh doanh trong việc xây dựng cơ sở vật chất liên quan tới
hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và giảm thời gian vận
chuyển hàng hoá của doanh nghiệp, do đó tác động trực tiếp đến hiệu quả
kinh doanh. Trong nhiều trường hợp, khi điều kiện cơ sở hạ tầng còn thấp
kém còn ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí đầu tư hoặc gây cản trở đối với các
hoạt động cung ứng vật tư, kỹ thuật mua bán hàng hoá và khi đó tác động
xấu tới hiệu qủa sản xuất kinh doanh.
• Các chính sách kinh tế Nhà nước.
Đây là yếu tố điều tiết mang tầm vĩ mô các hoạt động sản xuất kinh
doanh trong toàn bộ nền kinh tế. Sự điều tiết được thể hiện thông qua pháp
luật, các nghị định dưới luật và các quy định… nhằm điều chỉnh nền kinh tế
theo một định hướng chung, khắc phục những mặt trái của nền kinh tế như
khủng hoảng, thất nghiệp, lạm phát cạnh tranh không lành mạnh… Vì vậy
đây là sự can thiệp một cách tích cực của Nhà nước.
3. Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh.
3.1 Chỉ tiêu về doanh thu.
Doanh thu của doanh nghiệp là toàn bộ các khoản tiền thu được do hoạt
động kinh doanh mang lại.
Doanh thu của doanh nghiệp có ý nghĩa rất lớn đối với toàn bộ hoạt động
của doanh nghiệp. Trước hết, doanh thu là nguồn quan trọng để đảm bảo
trang trải các khoản chi phí hoạt động kinh doanh, đảm bảo cho doanh
Sinh viên: Nguyễn Thị Hằng – QT 902 N
14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét