Kinh tÕ du lÞch Ph¹m ThÞ Thu Hoµi_DL48
Với tất cả các lợi ích trên thì đây là loại hình rất có tièm năng phát triển
và nó đang là một su thế mới ở Việt Nam và các tour của loại hình du lịch này
không chỉ thu hút khách nứơc ngơài mà nó còn thu hút cá khách nội địa nhất
là thể hệ trẻ bởi vì: Trong bối cảnh các loại hình du lịch giành cho giới trẻ
hiện nay, còn nghèo nàn và đơn điệu thì loại hình du lịch "Homestay" đã được
nhiều bạn trẻ lựa chọn, vừa kết hợp thăm gia đình vừa khám phá văn hoá và
cảnh đẹp nơi đến. Các bạn còn học tập được nhiều điều bổ ích, tuy không mới
mẻ nhưng loại hình du lịch này đang khẳng định thế mạnh của nó như giá rẻ,
bổ ích và đầy chất văn hoá. Việc sống chung với gia đình, làm tăng sự hiểu
biết lần nhau, chia sẻ và tình bạn càng thêm gắn bó hơn.Tuấn quê Hà Tây là
một ví dụ, học tập và sinh sống ở Sài gòn gần 5 năm, bạn bè rải đều trên 3
miền đất nước, Homestay là hình thức du lịch số một mà Tuấn lựa chọn. Còn
với Loan, Homestay lại theo hướng khác, đó là những chuyến công tác kết
hợp du lịch, với đặc trưng nghề nghiệp là kĩ sư Sinh Học nên khắp các tỉnh
Nam Bộ không nơi nào là không có dấu chân của nàng. Là một HDV tương
lai nên V cũng là một tay khá chuyên nghiệp trong lĩnh vực này, nhờ phát huy
được thế mạnh nên sau mỗi chuyến đi như vậy, anh chàng không chỉ tích luỹ
được kinh nghiệm thực tế mà còn thu lượm được nhiều điều bổ sung cho công
việc. Có thể nói hình thức "Homestay", ngày càng được các bạn trẻ ưa chuộng
bởi nó có thế mạnh mà các hình thức du lịch khác không có như được hoà
mình vào đời sống của người dân, không bị giằng buộc về thời gian.v.v.v hiện
nay đã có khá nhiều công ty tổ chức những tour "Homestay" khá chuyên
nghiệp như công ty INNOVIET, TRANSVIET Hầu hết du khách là những
bạn trẻ đến từ các nước phương tây, với mong muốn khám phá văn hoá Việt
Nam và đời sống thực của người dân. Trong số đó phần lớn là các bạn sinh
viên đang theo học chuyên ngành Châu á học, tại các trường đại học ở Mỹ,
5
Kinh tÕ du lÞch Ph¹m ThÞ Thu Hoµi_DL48
Pháp, Hà Lan việc kết hợp du lịch và học tập này đã được các bạn tận dụng
tối đa.Và chúng ta có thể điểm đến một vài điểm đền thu hút sự quan tâm tối
đa của du khách như: SaPa(Lào Cai), Ba Bể(Bắc Cạn),Mai Châu (Hoà Bình)
…các tỉnh thuộc đồng bằng Sông Cửu Long.
Tại khu du lịch Mai Châu, hoạt động được khách du lịch ưa thích nhất là
tham quan bản, làng, tìm hiểu truyền thống, lịch sử văn hoá, đời sống của
cộng đồng dân tộc thiểu số, thưởng thức văn hoá ẩm thực, văn nghệ dân gian,
tham gia vào các trò chơi dân gian.
Tại huyện Mai Châu có khoảng 40 hộ gia đình kinh
doanh du lịch. Những hộ này đã cải tạo ngôi nhà của
mình và tự trang bị cho khách những đồ dùng cần
thiết để phục vụ cho tốt cho những sinh hoạt cá nhân của khách. Mỗi hộ gia
đình ở đây có thể đáp ứng được đoàn khách khoảng trên dưới 20 người.
Ở khu vực SaPa, theo thống kê đã có tới gần 100% khách quốc tế tới
tham quan mong muốn được đi thăm các tuyến làng bản như tuyến SaPa –
Lao Chải - Tả Van; SaPa - Tả Phìn; SaPa - Bản Hồ - Thanh Phú để tìm hiểu
những nét văn hoá độc đáo của nơi này.
Nằm bắt được những ưu điểm của loại hình du lịch homestay nên hiện
nay một số công ty lữ hành đã bắt tay kinh doanh loại hình du lịch
homestay.Ví dụ như công ty Handspan Adventure Travel ở số 36 Lê Văn
Hưu, Hà Nội chuyên tổ chức cho khách nước ngoài đi du lịch kết hợp hình
thức ở cùng tại những địa điểm như Mai Châu (Hòa Bình), vườn quốc gia Ba
Bể (Bắc Cạn) Công ty Thương mại và du lịch quốc tế Việt Nam (Study
tours) tại Hà Nội đã tổ chức cho khách hàng học sinh, sinh viên những chuyến
homestay ở nước ngoài để vừa du lịch vừa học ngoại ngữ. Trong dịp hè này,
Study tours bắt đầu tiến hành chương trình homestay xuyên Việt cho các em
tiếp cận, khám phá các địa điểm du lịch như Thác Đa, Quan Lạn - Vân Đồn,
hồ Núi Cốc, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang. Tết Quý Mùi vừa qua, Saigon Tourist
6
Kinh tÕ du lÞch Ph¹m ThÞ Thu Hoµi_DL48
đã tổ chức cho khách nước ngoài đến ăn tết tại một số nhà dân; dù chưa nhiều
nhưng được đánh giá khá thành công.
b) Những khó khăn khi phát triển loại hình du lịch
Homestay
Thế nhưng “nhân vô thập toàn “điều này hoàn toàn đúng bởi vì không có
một thứ gì có thể toàn diện được và du lịch của chúng ta cũng không ngoại
lệ.Trong phần trên chúng ta đã thấy được những lợi thế hay là những ưu điểm
cần được phát huy nhưng ngược lại thì mô hình này cũng có những khó khăn
cần được khắc phục và giải quyết đó là:
Hiện nay, hoạt dộng du lịch có tiềm năng nhưng hiệu quả khai thác còn
rất thấp, Nguyên nhân chính có lẽ là do chúng ta chưa có chiến lược phát triển
cụ thể vì vậy việc định hướng cũng như công tác quản lý loại hình du lịch này
còn gặp nhiều khó khăn
Mặt khác, chủ yếu loại hình này xuất phát từ tự phát của chủ hộ nên có một số
vấn đề xảy ra như: việc phục vụ còn đơn giản, dịch vụ bổ sung cho khách còn
chưa nhiều, đội ngũ lao động chưa được đào tạo qua trường lớp, yếu về trình
độ ngoại ngữvà một vấn đề luôn được khách du lịch quan tâm nhiềù nhât đó
là vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm từ lâu đã trở thành mối quan tâm
lo ngại của khách du lịch khi tham gia vào mô hình này Cũng từ chỗ kinh
doanh du lịch tự phát này nên việc khai thác tài nguyên du lịch tự nhiên và
nhân văn cũng như một số vấn đề xã hội bị ảnh hưởng nghiêm trọng
7
Kinh tÕ du lÞch Ph¹m ThÞ Thu Hoµi_DL48
Hơn thế nữa độ bao phủ của mô hình này là rất rộng nên nó có ảnh hưởng
tới việc phục vụ bởi vì mỗi ngôi nhà thường có sức chưa hạn chề do vậy khi
có đoàn khách đông thì việc tạo chỗ ăn ỏ là rất kho khăn.Không những thế mô
hình này là mô hình ghép du khách ở với nguời dân để tạo sự qua lại văn hoá
giữa người chủ hộ và khách du lịch nên nó sẽ không thể tránh khỏi sự ảnh
hưởng tới lối sống của nhà và của khu vực có Homestay mà nếu ta không có
chương trình hay phương pháp hợp lý thì nó sẽ phá vỡ văn hoá hay phong tục
tập quán ở những nơi đó và như vậy thì mô hinh sẽ mất dần đi ý nghĩa của
nó.Ngoài ra , một nguyên nhân dẫn tới việc các nhà vườn không măn mà lắm
với mô hình du lịch cộng đồng là do các công ty du lịch “ép giá”, có nhiều
công ty du lịch lên chương trình tour giá cao để bán cho khách nhưng lại “rao
bán” cho các đơn vị khác thực hiện tour ăn chênh lệch, vì thế giá đến tay nhà
vườn du lịch rất thấp.
Vì vậy mà khi kêu gọi thực hiện các mô hình du lịch cộng đồng, người dân
không mặn mà. Vả lại, mô hình du lịch cộng đồng là loại hình du lịch có sức
chứa thấp nên các tỉnh phải xây dựng sản phẩm du lịch khác nhau nhằm tránh
tình trạng dồn khách về một điểm.
3. Biện pháp khắc phục
Ông Ernst Sagemueller - Tổng giám đốc Viện Du lịch Đông Dương - châu Âu
cho biết: “Khách du lịch cộng đồng rất ý thức về vệ sinh môi trường, hiện nay
trên thế giới có khoảng 24 triệu khách, họ đi du lịch đến các nước thông qua
8
Kinh tÕ du lÞch Ph¹m ThÞ Thu Hoµi_DL48
hình ảnh tiếp thị chuyên môn. Muốn phát triển du lịch cộng đồng phải chú ý
đến cơ sở hạ tầng, đào tạo chuyên môn cho đội ngũ phục vụ”.
Có thể nói rằng nguyên tắc căn bản của phát triển du lịch cộng đồng là
người dân địa phương phải biết kết hợp với hoạt động du lịch để chia sẻ bình
đẳng trong lợi ích kinh tế, xã hội và văn hoá mà họ mang lại cho cộng đồng.
Đây là loại hình du lịch không chỉ hướng đến việc đáp ứng nhu cầu của khách
mà còn hướng đến lợi ích cho cộng đồng dân cư địa phương. Người dân địa
phương đóng vai trò quan trọng, làm vệ tinh, còn doanh nghiệp đóng vai trò
hạt nhân .Chính vì lẽ đó nên chúng ta cần phải có những giải pháp để loại
hình du lịch nghỉ dưỡng tại nhà dân phát triển toàn diện đó là chúng ta cần
phải có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng kiến thức phục vụ cho lực lượng lao động
làm việc trong du lịch ở nhà dân; Đào tạo ngoại ngữ cho những người dân để
họ có thể giao tiếp và hướng dẫn khách du lịch, bởi vì với loại hình du lịch
này thì người chủ nhà đóng vai trò quan trọng họ giống như một hướng dẫn
viên cho khách du lịch.Mặt khác , ta còn thấy đựoc một nhược điểm hay là
điều bất cập nhất khi tổ chức loại hình du lịch này là vấn đề vệ sinh và an
toàn thực phẩm do vậy chúng ta ngoài vấn đề là bồi dưỡng về chuyên môn
nghiệp vụ và ngoại ngữ cho người dân chúng ta còn phải tuyên truyền về vệ
sinh cho ngưòi dân hiểu đựoc tầm quan trong của vấn đề naỳNgoài gia nên có
các buổi tập huấn cho ngưòi dân thấy được lợi ích khi thực hiện mô hình này
để tứ đó họ có thể hiều và phục vụ khách một cách tốt nhất. Đồng thới chúng
ta nên có một ban chuyên làm nhiệm vụ đánh giá tiêu chuẩn xếp hạng cơ sở
lưu trú nghỉ tại nhà dân; Nhà nước hỗ trợ kinh phí để các hộ gia đình phát
triển loại hình này đồng thời kêu gọi các cơ quan, tổ chức quốc tế hỗ trợ.
Song song với những giải pháp trên, chúng ta cũng cần tăng cường công tác
quảng bá xúc tiến du lịch đặc biệt là tại các hội chợ, triển lãm trong nước và
quốc tế. Hiện tại, chúng ta cần hướng dẫn những hộ gia đình kinh doanh loại
hình du lịch Homestay để mô hình dần trỏ thành sản phẩm chủ đạovà độc đáo
trong bối cảnh Việt Nam còn quả thiếu các loại hình du lịch thu hút khách
quốc tế như hiện nay.
9
Kinh tÕ du lÞch Ph¹m ThÞ Thu Hoµi_DL48
II. LOẠI HÌNH DU LỊCH TÀU BIỂN
1. Thuận lợi của Việt Nam khi phát triển loại hình du lịch Biển
Ngày nay khi mà ngành vận tải biển ngày càng phát triển với những con tàu
vận tải có trọng lượng lớn ngày càng nhiều thì cùng với đó nhu cầu được đi
du lịch bằng đường biển của du khách ngày càng tăng.Các tour du lịch bằng
đường biển cũng phát triển rất đa dạng: từ bình dân đến cao cấp, từ ngắn ngày
đến vài ba tháng, từ một điểm thăm quan tới hành trình vòng quanh thế giới…
với rất nhiều dịch vụ đi kèm.Khi mà cuộc sống ngày càng được cải thiện nhu
cầu đi du lịch của con người ngày càng tăng đồng nghĩa với nó thì có rất
nhiều loại hình du lịch cho du khách lựa chọn.Du khách có thế lựa chon nhiều
hình thức đi du lịch khác nhau như du lịch nghỉ dưỡng, du lịch chữa bệnh, du
lịch gắn với lịch sử văn hoá, du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch âm nhạc, du
lịch sự kiện…Tuy nhiên , những con tàu tiện nghi hoàn hảo, có sức chứa tới
hơn bốn nghìn người, với cả một hệ thống dịch vụ như mua sắm, làm đẹp,bơi,
đọc sách…có sức lôi cuốn du khách đến với loại hình du
lịch này.Có thể nói rằng du lịch đường biển thời gian gần
đây đang tạo ra sức hấp dẫn mới, sau thới kỳ hoàng kim
những năm 50 của thế kỷ trước.Nắm bắt đuợc su hướng
này các hang vận tải đường biển đã mỏ rộng hang trình
của mình ra nhiều khu vực trên thế giới trọng đó Châu Á đã trỏ thành một thị
trường quan trọng là một mảnh đất hừa hẹn nhiều điều mới là cho khách thích
đi du lịch đường biển.Các hang vận tải dường biển quốc tế đặt nhiều kỳ vọng
vào thị trường Châu Á và chiền lược tranh dành khách cũng diễn ra khốc liệt
hơn bao giờ hết.Người ta dự đoán rằng châu Á sẽ trở thành một trung tâm du
lịch thế giới năm tới.Và Việt Nam đang nổi lên như một điểm đén hấp dẫn đối
với khách du lịch tàu biển, là quồc gia đứng thứ 27/156 quốc gia có biển trên
thế giới.Với trên 3000km bờ biển và một hệ thống cảng biển lớn nhỏ, Việt
Nam có hàng trăm bãi biển đẹp và một nền văn hóa lịch sử lâu đời, đa dạng,
giàu bản sắc. Do đó , Việt Nam có đủ điều kiện để phát triểncác loại hình du
lịch biển và có thể trở thành một trung tâm du lịch tàu biển trong khu vực .Và
có thể nói rằng năm 2007 được coi là điểm nhấn cho sự thành công trở lại đối
với du lịch tàu biển ở Việt Nam .Hiện nay du lịch tàu biển không chỉ dừng lại
10
Kinh tÕ du lÞch Ph¹m ThÞ Thu Hoµi_DL48
ở việc đưa khách đi du lịch đơn thuần mà hiện nay du lịch tàu biển còn
hướng tới du lịch Mice(du lịch hôi nghị).Tại Việt Nam đã có tour Mice “Hội
nghị trên biển” đến Malaysia và Singapore bằng thuyền 5 sao Super Star
Gemini , đâylà lần đầu tiên Việt Nam đưa hình thức du lịch Mice vừa kết hợp
du lịch hàng không vời du lịch tàu biển .Như vậy du lịch tàu biển đang ngày
càng được ưa chuộng và ngày càng có nhiều dịch vụ bổ xung mới dành cho
hình thức du lịch này.
2. Khó khăn của nước ta khi phát triển ngành du lịch Biển
Tuy nhiên du lịch tàu biển ở Việt Nam đang ngày càng phát triển và du
lịch tàu biển nước ta đang trở thành điểm đến của các hãng tàu biển quốc tế
nhưng du lịch tàu biển nước ta còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu
của các hãng tàu biển và du khách.Nguyên nhân chủ yếu có lẽ chưa có một
chiến lược phát triển du lịch biển làm cơ sở cho việc hơạch định chính sách và
giải pháp phát triển du lịch tàu biển trong từng thới kì, đặc biệt là khi Việt
Nam đã ra nhập WTO nhằm phát huy tối ưu tiềm năng du lịch biển Việt Nam
11
Kinh tÕ du lÞch Ph¹m ThÞ Thu Hoµi_DL48
Mặt khác do các cảng biển của nươc ta là càng hàng hoá, chưa có cảng
hành khách phục vụ cho việc đón khách tảu biển .Nhiều tàu biển có trọng tải
lớn không vào đựơc do thềm lục địa của chúng ta nông và các trang thiết bị
tại cảng còn hạn chế đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc
các hãng tàu biểnlớn không muốn đưa khách vào Việt Nam vì muốn đưa
được khách vào phải thông qua một tàu nhỏ đưa khách vào còn tàu chính phải
đậu ở ngoài khơi việc này gây bất tiện cho việc đi lại nghỉ ngơi của
khách.Biên cạnh đó, dịch vụ tại các cảng biển còn hạn chế do vậy không đáp
ứng được nhu cầu của các khách du lịch tàu biển. Các dịch vụ vui chơi giải trí
và bàn hang còn mang tính tự phát chưa có có chiến lược và cách thức kinh
doanh chuyên nghiệp nên còn gây ra tình trạng lộn xộn ảnh hướng lớn đế hình
ảnh du lịch Việt Nam.
Do đặc điểm của khách đi du lịch biển là đi với số lượng đông, nhiều quốc
tịch khác nhau, và đi thăm quan theo nhiều chương trình riêng do họ thường
đi trong một khoảng thời gian thường là rất dài.Trong khi đó , du lịch Việt
Nam còn thiều phương tiện vấn chuyển , thiếu các du thuyển chất lượng cao
cũng như một đội ngũ hướng dẫn viên sử dụng ngoại ngữ thông dụng ít, mà
những người có trình độ ngoại ngữ tốt thì kinh nghiệm và kỹ năng còn hạn
chế do đó ảnh hưởng tới việc bán tour trên tàu và thực hiện cho khách thăm
quan Việt Nam.
Không chỉ có vấn đề cảng biển và đội ngũ hướng dẫn viên không đáp ứng
được nhu cầu có thể nói là vừa yếu vừa thiều thì còn một vấn đề đáng được
quan tâmđó là sản phẩm du lịch vẫn đơn điệu, ít đuợc đổi mới nên chưa hấp
dẫn được khách du lịch; chất lượng của các dịch vụ ăn uống, mua sắm, thăm
12
Kinh tÕ du lÞch Ph¹m ThÞ Thu Hoµi_DL48
quan giải trí tại cảng và tại nhiều điểm chưa hấp dẫn đuợc khách du lịch nên
khách du lịch tàu biển đến nước ta thường không ở lại lâu và không đi sâu vào
trong mà thường chỉ ghé qua hay chỉ thăm quan xung quanh khu vực cảng
biển. và mua một số ít mặt hàng lưu niêm chư không tiêu dùng nhiều cho du
lịch ở nước ta.
Ngoài ra vấn đề an toàn cũng là một vấn đề ảnh hưởng rất lớn tới việc thực
hiện các chương trình du lịch.Vấn đề này không phải là nước ta không đảm
bảo an ninh mà do vấn đề tốc độ của các phương tiện trên tuyến quốc lộ và cơ
sở hạ tầng chưa hoàn thiên do vậy các hang du lịch quốc tế thuờng không tổ
chức các tuor du lịch xa cảng đến.Ngoài những vấn đề trên thì còn một vần đề
mà luôn gây đau đầu cho những doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong và
ngoài nước.Do môi trường tại nhiều cảng và điểm tham quan du lịch chưa
được quan tâm nên nó đã gây ấn tượng không tốt đến khách du lịch nói chung
và khách du lịch tàu biển nói riêng.Chính điều này đã khiến cho các công ty
lữ hành quốc tế rất lo lắng khi đua khách tới Việt Nam.
Hơn thế nữa công tác tuyên truyền quảng bá về du lịch Việt Nam trên thị
truờng quốc tế còn yếu. Hầu như Du lịch Việt Nam chưa than gia vào các hội
nghị , hội chợ về du lịch tàu biển trên thế giới.Do đó hình ảnh du lịch tàu biển
ở nước ta còn rất mờ nhạt trên thị truờng tàu biển quốc tế
3. Biện pháp giải quyết
Vậy một câu hỏi lớn đặt ra với ngành du lịch tàu biển nói riêng và chúng ta
nói chung là làm gì và làm như thế nào để có thế phát triển ngành du lịch tàu
biẻn ỏ nước ta và hình ảnh ngành du lịch tàu biẻn nuớc ta có thể được nhiều
nguời trên thế giới biến đến.Hơn thế nữa là chúng ta có thế trở thành điểm lý
tưởng của các hãng tàu biển trên thế giới?
13
Kinh tÕ du lÞch Ph¹m ThÞ Thu Hoµi_DL48
Để tăng cường thu hút khách du lịch tàu biển vào Việt Nam , đua nuớc
ta trở thành một trong những điểm đến du lịch hang đầu về du lịch tàu biển
trong khu vực, cần tập trung xây dựng chiến lược phát triển du lịch tàu biển
Việt Nam trong thới kỳ hội nhập kinh tế quốc tế. Tăng cưòng thiết lập quan
hệ với các hãng tàu biển lớn trên thế giới để thu hút sự quan tâm của họ tới
Viêt Nam và có kế hoạch nghiên cứu, xây dựng , chào bán các chương trình
du lịch tàu biển cho khách du lịch tới Viêt Nam . Đẩy mạnh công tác nghiên
cứu thị trừơng khách du lịch tàu biển ; tham gia vào vào các hội chợ về du
lịch tàu biển trên thế giới , tổ chức tốt các sự kiện xúc tiến du lịch tại các thị
trường du lịch biển lớn như Mỹ, Canada, Anh, Italia …để thu hút khách ;
nghiên cứu mở văn phòng đại diện du lịch tai Mỹ và một số nước Tây Âu
nhằm hỗ trợ nghiên cứu thị trường và tổ chức hoạt động xúc tiến du lịch tàu
bỉên tại những thị trường này; tăng cường quảng bá trên các kênh truyền hình
lớn về du lịch biền Việt Nam; sản xuất các ấn phẩm về du lịch biển theo
hướng chuyên nghiệp hơn.
Mặt khác do các cảng biển ở Việt Nam đa phần là cảng hàng hóa do
vậy chúng ta cần đầu tư xây dựng và nâng cấp hệ thống cảng biển chuyên
dụng dành cho việc đón đưa khách du lịch tàu biển, có ga hánh khách hiện đai
đầy đủ tiện nghi.Ngoài ra chúng ta cũng cần có những quy hoạch tổng thể và
chi tiết cá điểm du lịch biển nổi tiếng của Việt Nam theo hướng phát triển các
khu du lịch cao cấp,kiến trúc hài hoà với thiên nhiên, cảnh quan, hệ thống
14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét