v
DANH
MỤC
CÁC
BẢNG
Bảng 2.1: Nguồn nhân lực của BIDV HCMC qua 3 năm (2004‐2006) 25
Bảng 2.2: Tình hình nguồn vốn và sử dụng vốn của BIDV HCMC (2004 – 2006) 27
Bảng 2.3: Kết quả hoạt động kinh doanh của BIDV HCMC (2004 – 2006) 31
Bảng 2.4: Tình hình huy động vốn của BIDV HCMC (2004 – 2006) 41
Bảng 2.5: Nguồn vốn huy động phân theo thời hạn gửi 42
Bảng 2.6: Nguồn vốn huy động theo loại tiền tệ của BIDV HCMC 44
Bảng 2.7: Tình hình hoạt động tín dụng của BIDV HCMC 2004 – 2006 47
Bảng 2.8: Dư nợ tín dụng xét theo thời hạn cho vay của BIDV HCMC 48
Bảng 2.9: Dư nợ tín dụng xét theo loại tiền tệ của BIDV HCMC 49
Bảng 2.10: Tình hình nợ quá hạn của BIDV HCMC 2004 – 2006 50
Bảng 2.11: Tình hình hoạt động dịch vụ thẻ ATM tại BIDV HCMC 53
Bảng 2.12: Tình hình hoạt động thanh toán của BIDV HCMC 54
Bảng 2.13: Thị phần của BIDV HCMC trên địa bàn 57
Bảng 2.14: Phân bổ tín dụng của BIDV HCMC (2004 – 2006) 58
vi
DANH
MỤC
CÁC
HÌNH,
BIỀU
ĐỒ
Hình 2.1: Sơ đồ bộ máy tổ chức của BIDV TP Hồ Chí Minh ………… ………… 21
Biểu đồ 2.2 : Biểu đồ biểu diễn cơ cấu nguồn vốn theo thời hạn gửi tiền 44
Biểu đồ 2.3: Biểu đồ biểu diễn cơ cấu dư nợ theo thời hạn cho vay 48
Biểu đồ 2.4: Biểu đồ biểu diễn cơ cấu dư nợ theo loại tiền tệ 49
vii
MỤC
LỤC
LỜI
CẢM
ƠN
I
DANH
MỤC
CÁC
CHỮ
VIẾT
TẮT
III
DANH
MỤC
CÁC
BẢNG
V
DANH
MỤC
CÁC
HÌNH,
BIỀU
ĐỒ
VI
MỤC
LỤC
VII
PHẦN
MỞ
ĐẦU 1
U
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu: 1
2. Mục đích nghiên cứu của đề tài: 2
3. Đối tượng, phạm vi và phương pháp nghiên cứu của đề tài: 2
3.1. Đối tượng nghiên cứu: 2
3.2. Phạm vi nghiên cứu: 2
3.3. Phương pháp nghiên cứu: 3
4. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài: 3
5. Kết cấu của đề tài 4
PHẦN
NỘI
DUNG 5
CHƯƠNG 1 5
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG VÀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ
NGÂN HÀNG TRONG BỐI CẢNH HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ 5
1.1. Những vấn đề cơ bản về dịch vụ ngân hàng 5
1.1.1. Khái niệm dịch vụ ngân hàng 5
1.1.2. Đặc điểm dịch vụ ngân hàng 7
1.1.3. Các chủ thể cung cấp dịch vụ ngân hàng 7
1.1.4. Các đối tượng có nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng 8
1.1.5. Dịch vụ ngân hàng và giá cả dịch vụ ngân hàng 8
1.2. Phát triển dịch vụ ngân hàng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế 9
1.2.1. Vai trò của dịch vụ ngân hàng trong nền kinh tế - xã hội 9
1.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển dịch vụ ngân hàng trong bối cảnh hội
nhập kinh tế quốc tế 9
1.2.2.1 Môi trường pháp lý 9
1.2.2.2 Môi trường kinh tế - xã hội 10
viii
1.2.2.3 Các tác nhân tham gia trên thị trường DVNH 11
1.3. Kinh nghiệm hội nhập quốc tế trong lĩnh vực ngân hàng của một số nước
trong khu vực 12
1.3.1. Kinh nghiệm của Trung quốc 12
1.3.2. Kinh nghiệm của Thái Lan 13
1.3.3. Kinh nghiệm của Hàn Quốc 15
1.3.3.1 Những cải cách chủ yếu kể từ khi khủng hoảng xảy ra 15
1.3.3.2 Các tác động của mở cửa thị trường DVNH 15
1.3.4. Một số bài học rút ra từ kinh nghiệm của một số nước và hướng vận dụng vào
Việt Nam 16
1.4. Kết luận 17
CHƯƠNG
2 19
THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG TẠI CHI NHÁNH
NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN TP HỒ CHÍ MINH 19
2.1. Giới thiệu về Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển TP HCM 19
2.1.1. Giới thiệu chung: 19
2.1.2. Cơ cấu tổ chức của Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển TP Hồ Chí Minh
19
2.1.2.1. Về bộ máy quản lý 19
2.1.2.2 Cơ cấu và chức năng nhiệm vụ của các phòng ban: 22
2.1.3. Nguồn lực của Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển TP Hồ Chí Minh 24
2.1.3.1 Tình hình sử dụng lao động 24
2.1.3.2 Tình hình nguồn vốn và sử dụng vốn 26
2.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh của Chi nhánh 29
2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình phát triển dịch vụ ngân hàng của Chi
nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển TP HCM 32
2.2.1. Môi trường pháp lý liên quan đến dịch vụ ngân hàng 32
2.2.1.1 Hệ thống các văn bản pháp luật về dịch vụ ngân hàng 32
2.2.1.2 Hệ thống các cơ quan quản lý nhà nước về dịch vụ ngân hàng 34
ix
2.2.2. Môi trường kinh tế - xã hội 35
2.2.3. Các tác nhân tham gia trên thị trường dịch vụ ngân hàng: 37
2.2.3.1. Đối tượng sử dụng dịch vụ ngân hàng 37
2.2.3.2. Đối tượng cung ứng dịch vụ ngân hàng 38
2.3. Thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng ở Ngân hàng Đầu tư và Phát triển
TP Hồ Chí Minh trong thời gian qua 39
2.3.1. Dịch vụ huy động vốn 39
2.3.1.1 Quy mô nguồn vốn huy động 40
2.3.1.2 Cơ cấu nguồn vốn huy động 42
2.3.2. Dịch vụ tín dụng 45
2.3.2.1 Quy mô hoạt động tín dụng 45
2.3.2.2 Cơ cấu dư nợ tín dụng 46
2.3.2.3 Chất lượng tín dụng 50
2.3. 2.4 Phân tích đánh giá thực trạng dịch vụ tín dụng của BIDV HCMC 51
2.3.3. Dịch vụ thanh toán 53
2.3.3.1 Mở tài khoản thanh toán 53
2.3.3.2 Phát hành và thanh toán thẻ ATM 53
2.3.3.3 Thanh toán trong nước, quốc tế 54
2.3.3.4 Một số dịch vụ tiện ích khác 55
2.3.4 Thị phần cung cấp dịch vụ ngân hàng của BIDV HCMC trên địa bàn TP Hồ Chí
Minh 55
2.3. Khả năng tiếp cận, sử dụng DVNH và giá cả DVNH 58
2.3.1. Đánh giá khả năng tiếp cận và sử dụng DVNH của các đối tượng khách hàng 58
2.3.2. Giá cả dịch vụ ngân hàng 59
2.5. Kết luận về thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng tại BIDV HCMC 60
CHƯƠNG 3 62
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG TẠI
CHI NHÁNH NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN TP HỒ CHÍ MINH
62
3.1. Các cam kết hội nhập đối với dịch vụ ngân hàng 62
x
3.1.1 Các cam kết theo Hiệp định khung về thương mại dịch vụ (AFAS) của ASEAN62
3.1.2 Những yêu cầu về mở cửa thị trường dịch vụ ngân hàng theo Hiệp định Thương
mại Việt Mỹ 63
3.1.3 Cam kết về các chính sách thương mại dịch vụ liên quan đến lĩnh vực ngân hàng
của Việt Nam khi gia nhập WTO 65
3.2. Tác động của các cam kết hội nhập đối với phát triển dịch vụ ngân hàng của
Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển TP Hồ Chí Minh 67
3.2.1. Tác động có ảnh hưởng tích cực đến phát triển dịch vụ ngân hàng 67
3.2.1. Tác động có ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển dịch vụ ngân hàng 67
3.3. Dự báo về các xu hướng trong cạnh tranh về dịch vụ ngân hàng trong bối
cảnh hội nhập kinh tế quốc tế 68
3.3.1. Xu hướng gia tăng mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt trên nhiều thị trường
sản phẩm dịch vụ khác nhau 68
3.3.2. Xu hướng gia tăng và đa dạng hóa các nhu cầu, đòi hỏi của khách hàng đối với
ngân hàng 69
3.3.3. Xu hướng gia tăng nhanh hơn tỷ trọng của nhóm khách hàng trẻ, các doanh
nghiệp mới, các sản phẩm dịch vụ mới dựa trên nền công nghệ mới, hiện đại 69
3.3.4. Xu hướng tác động ngày càng nhiều của tòan cầu hóa và tự do hóa tài chính- tiền
tệ khu vực và thế giới tới các họat động dịch vụ ngân hàng trong nước. 70
3.4. Định hướng phát triển dịch vụ ngân hàng của Ngân hàng Đầu tư và Phát
triển TP Hồ Chí Minh trong thời gian tới 70
3.4.1. Mục tiêu phát triển dịch vụ ngân hàng 70
3.4.2. Định hướng phát triển một số dịch vụ ngân hàng chủ yếu 71
3.4.2.1. Định hướng phát triển dịch vụ huy động vốn 71
3.4.2.2. Định hướng phát triển dịch vụ tín dụng 71
3.4.2.3. Định hướng phát triển dịch vụ thanh toán 72
3.5. Xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ ngân hàng của chi nhánh Ngân hàng
Đầu tư và phát triển thành phố Hồ Chí Minh 73
3.5.1. Về cơ hội (Opportunities) 73
3.5.2. Về nguy cơ (Threats) 73
xi
3.5.3. Điểm mạnh (Strengths) 75
3.5.4. Điểm yếu (Weaknesses) 75
3.5.5. Chiến lược phát triển dịch vụ ngân hàng ở Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát
triển TP. Hồ Chí Minh 76
3.6. Một số giải pháp nhằm phát triển dịch vụ ngân hàng của Ngân hàng Đầu tư
và Phát triển TP Hồ Chí Minh 78
3.6.1. Nhóm giải pháp nhằm nâng cao sức cạnh tranh ngân hàng của Ngân hàng Đầu
tư và Phát triển TP Hồ Chí Minh 78
3.6.2. Nhóm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và đa dạng hoá DVNH 80
3.6.2.1. Đối với dịch vụ huy động vốn 80
3.6.2.2. Đối với dịch vụ tín dụng 81
3.6.2.3. Đối với dịch vụ thanh toán và dịch vụ khác 81
3.6.3. Nhóm giải pháp tăng cường tuyên truyền để khuyến khích sự tiếp cận và sử dụng
của các thể nhân đối với các DVNH, đặc biệt là các DVNH mới 82
PHẦN
KẾT
LUẬN 85
1. Kết luận 85
2. Kiến nghị 86
2.1. Đối với Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển TP Hồ Chí Minh: 86
2.2. Đối với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam 87
2.3. Đối với Ngân hàng Nhà nước, cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực dịch vụ
ngân hàng 87
1
PHẦN
MỞ
ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu:
Sự ổn định và vững mạnh của hệ thống tài chính quốc gia nói chung và hệ thống
ngân hàng nói riêng là điều kiện quan trọng cho sự phát triển kinh tế bền vững của một
nước, đặc biệt là trong môi trường toàn cầu hóa ngày càng gay gắt như hiện nay.
Theo lộ trình, đến năm 2010, Việt Nam sẽ phải mở cửa hoàn toàn thị trường dịch
vụ ngân hàng; loại bỏ căn bản các hạn chế tiếp cận thị trường dịch vụ ngân hàng trong
nước, các giới hạn hoạt động ngân hàng (qui mô, tổng số dịch vụ ngân hàng được phép )
đối với các tổ chức tín dụng nước ngoài, thực hiện đối xử công bằng giữa tổ chức tín dụng
trong nước và tổ chức tín dụng nước ngoài; giữa các tổ chức tín dụng nước ngoài với nhau
theo các nguyên tắc đối xử tối huệ quốc, đối xử quốc gia và các nguyên tắc khác trong
Thoả thuận GATS/WTO và các thoả thuận quốc tế khác không mâu thuẫn với thoả thuận
GATS/WTO.
Thực trạng thị trường dịch vụ ngân hàng thời gian gần đây tuy đã có những thay
đổi tích cực song năng lực cạnh tranh vẫn còn rất hạn chế về nhiều mặt và ngày càng phải
đối mặt với những thách thức đáng lo ngại từ phía các ngân hàng nước ngoài. Những cam
kết về mở cửa thị trường đang cuốn hệ thống ngân hàng Việt Nam vào dòng chảy cải cách,
trở thành một trong những định hướng quan trọng nhất cho việc xây dựng chiến lược hoạt
động của các ngân hàng. Do vậy, việc nghiên cứu, xem xét một cách tổng quát và đầy đủ
tình hình phát triển dịch vụ ngân hàng của Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển TP
Hồ Chí Minh trong thời gian qua đồng thời đối chiếu với các yêu cầu đưa ra trong điều
kiện hội nhập kinh tế quốc tế và các cam kết của Việt Nam để đề xuất những giải pháp khả
thi nhằm phát triển dịch vụ ngân hàng của Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển TP
Hồ Chí Minh trong giai đoạn tới là hết sức cần thiết.
Xuất phát từ những vấn đề nêu trên, tôi tiến hành chọn đề tài nghiên cứu “Phát
triển dịch vụ ngân hàng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế tại Chi nhánh Ngân
2
hàng Đầu tư và Phát triển TP Hồ Chí Minh” làm đề tài nghiên cứu cho Luận văn thạc sỹ
của mình.
2. Mục đích nghiên cứu của đề tài:
- Hệ thống hóa lý luận về dịch vụ ngân hàng và phát triển dịch vụ ngân hàng trong
bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.
- Đánh giá thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng của Chi nhánh Ngân hàng Đầu
tư và Phát triển TP Hồ Chí Minh trong những năm qua để đưa ra những đánh giá về mức
độ hội nhập quốc tế theo các điều khoản về yêu cầu mở cửa thị trường dịch vụ ngân hàng.
- Đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển dịch vụ ngân hàng của Chi nhánh Ngân
hàng Đầu tư và Phát triển TP Hồ Chí Minh trong giai đoạn tới.
Ghi chú: Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và phát triển TPHCM sau đây gọi tắt là Chi
nhánh.
3. Đối tượng, phạm vi và phương pháp nghiên cứu của đề tài:
3.1. Đối tượng nghiên cứu:
Với phạm vi của một luận văn thạc sỹ, đề tài sẽ chỉ tập trung nghiên cứu những vấn
đề cơ bản về sự phát triển của dịch vụ ngân hàng trên một số nội dung cơ bản là các vấn đề
liên quan tới dịch vụ ngân hàng, các nhân tố ảnh hưởng, điều kiện phát triển và môi trường
pháp lý cho sự phát triển dịch vụ ngân hàng cả trên giác độ lý luận và thực tiễn ở Chi
nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển TP Hồ Chí Minh, từ đó đề xuất một số giải pháp
thúc đẩy quá trình phát triển dịch vụ ngân hàng của Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát
triển TP Hồ Chí Minh theo các yêu cầu về mở cửa thị trường dịch vụ ngân hàng theo
AFTS, theo Hiệp định Thương mại Việt Mỹ và trong quá trình hội nhập WTO.
3.2. Phạm vi nghiên cứu:
- Phạm vi không gian: tình hình phát triển dịch vụ ngân hàng của Chi nhánh Ngân
hàng Đầu tư và Phát triển TP Hồ Chí Minh.
- Phạm vi thời gian: đề tài tập trung nghiên cứu những vấn đề cơ bản về sự phát
triển của dịch vụ ngân hàng trên một số nội dung cơ bản là các vấn đề liên quan tới dịch vụ
ngân hàng, các nhân tố ảnh hưởng, điều kiện phát triển và môi trường pháp lý cho sự phát
3
triển dịch vụ ngân hàng của Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển TP Hồ Chí Minh,
các tài liệu phục vụ đánh giá thực trạng được thu thập trong khỏang thời gian từ 2004 đến
2006.
3.3. Phương pháp nghiên cứu:
Để đạt được mục đích của đề tài, trong quá trình nghiên cứu, tác giả đã sử dụng các
phương pháp sau:
Phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử: là phương pháp nghiên cứu
tổng quát để khái quát đối tượng nghiên cứu và để nhận thức bản chất của các hiện tượng
tự nhiên, kinh tế, xã hội. Phương pháp này yêu cầu nghiên cứu các hiện tượng không phải
trong trạng thái riêng rẽ, cô lập mà trong mối quan hệ bản chất của các hiện tượng, sự vật;
không phải trong trạng thái tĩnh mà trong sự phát triển từ thấp đến cao, trong sự chuyển
biến từ số lượng sang chất lượng, từ quá khứ đến hiện tại và tương lai.
Phương pháp phân tích số liệu: vận dụng các phương pháp phân tích thống kê như
số tương đối, số tuyệt đối, số bình quân, lượng tăng (giảm) tuyệt đối liên hoàn, tốc độ phát
triển liên hoàn, tốc độ tăng (giảm) liên hoàn và phương pháp so sánh để phân tích kết quả
kinh doanh cũng như tình hình phát triển dịch vụ của ngân hàng qua các năm nhằm đáp
ứng được mục đích nghiên cứu của đề tài đã đặt ra.
4. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài:
Đối với Việt Nam, dịch vụ ngân hàng được dự báo sẽ là lĩnh vực cạnh tranh rất
khốc liệt khi "vòng" bảo hộ cho ngân hàng thương mại trong nước không còn, khi cuộc
đua hội nhập vào giai đoạn nước rút. Vì thế, việc xem xét các yêu cầu mở cửa trên cơ sở
phân tích thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng ở Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát
triển TP Hồ Chí Minh để có những giải pháp thích hợp là hết sức cần thiết, vừa có ý nghĩa
khoa học, vừa có ý nghĩa thực tiễn đối với Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển TP
Hồ Chí Minh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.
Mục đích nghiên cứu của tác giả không ngoài việc tìm kiếm đáp án cho các vấn đề
sau:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét