+ Học sinh có quyền đợc kết giao bạn bè , đợc bảo vệ chống lại sự can thiệp tuỳ tiện vào
việc riêng t , đợc bảo vệ danh dự và chống lại mọi hình thức bóc lột lạm dụng tình dục .
+ Gia đình hạnh phúc là môi trờng thuận lợi nhất của con ngời .
+Vai trò của gia đình trong việc giáo dục học sinh khi bớc vào tuổi vị thành niên .
+ Giáo dục sức khoẻ sinh sản vị thành niên .
2. T chc hi thi nhng ngi bn gỏi ỏng mn
- Thi tìm hiểu kiến thức về giới tính và các vấn đề liên quan đến vị thành niên .
- Đa ra một số câu hỏi về kiến thức và cuộc sống:
+ Nam và nữ có những gì khác về ăn mặc và cách ứng xử ?
+Tại sao ngời ta gọi nữ giới là phái đẹp ?
+Làm thế nào để giữ đợc nét đẹp của nữ giới trong ăn , mặc , đi đứng nói năng , trong
quan hệ thầy cô , cha mẹ, bạn bè?
- Lồng ghép các nội dung về nét đẹp của nữ giới tuổi trăng tròn
3. Thi x lớ tỡnh hung trong giao tip, ng x
- Tổ chức thi xử lí các tình huống giả định khi giao tiếp , ứng xử trong quan hệ .
- Đi sâu vào các tình huống trong quan hệ với bạn khác giới, anh chị, em trai và gái
-Trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ sự riêng t của ngời khác và cũng không để
ngời khác can thiệp vào sự riêng t của mình
III. Chun b
1. GV: Cung cp cho hc sinh nhng ti liu liờn quan
2. HS: Chia nhúm, chun b cỏc cõu hi tr li, phõn cụng ch ta, th kớ
III.T chc hot ng
* Hot ng I: Thi hi ỏp v tỡnh bn, tỡnh yờu v gia ỡnh
D kin cuc thi din ra theo trỡnh t sau:
- Ch to nờu mc ớch v cụng b th l thi.
- Gii thiu ban giỏm kho v cỏch cho im ca BGK
- Gii thiu ngi dn chng trỡnh
- Cuc thi chia lm 2 vũng:
Vũng 1: Bng 1- i 1 v i 2. Bng 2- i 3 v i 4.
Mi i cho nhau 3 tỡnh hung suy ngh 30 giõy v tr li trong 1 phỳt.
Ban giỏm kho cho im, th kớ cng im v cụng b i thng vũng 1 bng 1 v
bng 2 tip tc vo thi vũng 2 chn ra i thng cuc.
- Vn ngh v trao thng.
* Hot ng 2: Thi nhng ngi bn gỏi ỏng mn
- Thi trang phục học đờng và ứng xử .
- Thi hỏi đáp và hùng biện .
- Cụng b gii v trao thng
* Hot ng 3: Thi x lớ tỡnh hung trong giao tip
- Thi xử lí tình huống .
- Thi tiểu phẩm ứng xử .
- Công bố giải và trao thởng
V. Kết thúc hoạt động .
- Giáo viên tổng kết các hoạt động , kết luận về quyền trẻ em .
- Nhận xét về các phần :câu hỏi trả lời diễn đạt .
- Xếp loại học sinh theo kết quả thi .
- Giáo viên tổng kết , khẳng định lại những u khuyết điểm của học sinh trong các cách
xử lí tình huống .
- Phân loại học sinh , khích lệ học sinh trong học tập và rèn luyện sau này.
- Lu ý học sinh chuẩn bị chủ đề sau.
Ch hot ng thỏng 11
Tit 5 + 6
Thanh niờn vi truyn thng hiu hc v tụn s trng o
I. Mc tiờu hot ng
- HS hiu bit y hn v cỏc thy cụ giỏo lp mỡnh t ú nhn thc c vai trũ
v cụng n to ln ca thy cụ i vi th h tr.
- Hiu bit y hn v truyn thng hiu hc v tụn s trng o ca dõn tc.
- Cú thỏi kớnh trng v bit n cỏc thy, cụ giỏo.
- Cú hnh vi ng x ỳng mc, tụn trng cỏc thy, cụ giỏo. Ra sc hc tp v phỏt huy
truyn thng hiu hc v tụn s trng o ca dõn tc n ỏp cụng n ca cỏc thy
cụ v tr thnh ngi cú ớch cho xó hi.
- Hiu bit y hn v ý ngha ca ngy nh giỏo Vit Nam.
- Cú thỏi kớnh trng v bit n cỏc thy, cụ giỏo, trõn trng ngh giỏo trong xó hi.
- Ra sc hc tp v rốn luyn thõn th n ỏp cụng n ca cỏc thy cụ v tr thnh
ngi cú ớch cho xó hi.
II. Ni dung hot ng
1. Giao lu vi cỏc thy, cụ giỏo dy lp mỡnh
- Giao lu gia hc sinh trong lp v cỏc thy cụ ang dy lp.
- Núi lờn tỡnh cm v lũng bit n i vi cụng lao dy d ca thy cụ.
- Hiu thờm v cụng vic, hot ng s phm ca cỏc thy, cụ giỏo, s nghip giỏo
dc ca thy cụ.
- Trao i tõm tỡnh vi thy cụ v nhng k nim vui bun trong tỡnh cm thy trũ.
- Hiu thờm v kinh nghim, phng phỏp hc tp cỏc mụn hc c th.
2.Tho lun v vic phỏt huy truyn thng hiu hc v tụn s trng o
Hc sinh s tho lun xoay quanh cỏc ni dung sau :
- Truyn thng hiu hc trong lch s v trong thi i hin nay.
- í ngha ca truyn thng hiu hc v tụn s trng o i vi xó hi, t nc v
i vi mi hc sinh.
- Khỏi nim ô Tụn s trng o ằ.
- Cỏc biu hin truyn thng tụn s trng o.
- Hc sinh phi lm gỡ phỏt huy truyn thng hiu hc v tụn s trng o ca dõn
tc ?
3. K nim ngy nh giỏo Vit Nam
Hc sinh s tho lun xoay quanh cỏc ni dung sau :
- Ni dung v ý ngha ngy nh giỏo Vit Nam.
- V trớ v vai trũ ca thy cụ giỏo i vi xó hi vi th h tr v s nghip xõy dng
t nc.
- Cụng n ca thy cụ giỏo i vi mi th h hc sinh.
- Nhng tõm t tỡnh cm v lũng bit n thy cụ ca hc sinh.
- Nhng k nim sõu sc v tỡnh cm thy- trũ.
- Nhng vn th, truyn k ca ngi v thy cụ giỏo.
III. Cụng tỏc chun b
1. Giỏo viờn :
- Giao cỏn b lp xõy dng chng trỡnh giao lu ca lp
- Liờn h mi cỏc thy cụ dy lp tham gia giao lu.
- Hng dn hc sinh su tm, tỡm hiu v truyn thng hiu hc v tụn s trng o
- Giỳp hc sinh xõy dng cỏc cõu hi giao lu v tho lun.
- Liờn h vi ban i din ph huynh hc sinh, yờu cu phi hp vi lp t chc k
nim ngy nh giỏo Vit Nam.
2. Hc sinh
- Chun b cỏc cõu hi v ni dung giao lu
- Lp c ra ngi dn chng trỡnh v iu khin vn ngh
- Chun b hoa hoc tng phm tng cỏc thy cụ.
- Thng nht hỡnh thc t chc, cú th chn hỡnh thc phi hp tho lun t v tho
lun c lp, cú mt s tit mc vn ngh xen k.
- Vit giy mi cỏc thy cụ giỏo giao lu, ban ph huynh v lm c vn.
- C mt nhúm trang trớ v kờ bn gh cho phự hp vi hỡnh thc hot ng ca lp.
IV. T chc hot ng
* Hot ng I :
Giao lu vi cỏc thy, cụ giỏo dy lp mỡnh
- Ngi dn chng trỡnh tuyờn b lý do v mi cỏc thy cụ giỏo lu.
- Ngi dn chng trỡnh ln lt nờu cỏc cõu hi , v ngh cỏc thy cụ tham gia
giao lu.
- Trong quỏ trỡnh giao lu, nờn cú cỏc tit mc vn ngh.
- Kt thỳc giao lu l li phỏt biu cm tng ca cỏc thy cụ giỏo.
* Hot ng 2 :
Tho lun v vic phỏt huy truyn thng hiu hc v tụn s trng o
1. Tho lun theo t
- Ngi iu khin mi cỏc t trng lờn bc thm cõu hi tho lun.
- Cỏc t tin hnh tho lun, mừi t c mt th ký ghi chộp kt qu tho lun ca t.
- Trong thi gian cỏc t tho lun, t trng ghi cỏc cõu hi tho lun ca cỏc t lờn
bng mi ngi cú th quan sỏt c.
2.Tho lun lp
- Ngi iu khin ln lt mi cỏc t lờn trỡnh by kt qu tho lun ca t mỡnh.
- i din t lờn trỡnh by, cỏc t viờn lng nghe v cú th b sung thờm ý kin ca
mỡnh.
- Vi ý kin gõy nhiu trang cói, cú th mi thy cụ c vn giỳp .
- Cui cựng ngi iu khin kt lun v túm tt cỏc ni dung c bn ca bui tho
lun ô phỏt huy truyn thng hiu hc v tụn s trng o ằ
* Hot ng 3 :
K nim ngy nh giỏo Vit Nam
1. M u :
- Ngi iu khin nờu lớ do, mc ớch hot ng k nim, gii thiu cỏc thy cụ
giỏo, cỏc i biu v chng trỡnh.
2. Hot ng k nim v chỳc mng cỏc thy cụ giỏo.
- Lp trng hoc bớ th chi on c túm tt ni dung, ý ngha lch s ngy 20 11
v thay mt c lp chỳc mng cỏc thy cụ giỏo.
- Hc sinh lờn tng hoa cỏc thy cụ giỏo.
- i din ph huynh lờn chỳc mng cỏc thy cụ giỏo.
- i din cỏc thy cụ lờn phỏt biu ý kin.
3. Tho lun, phỏt biu cm tng v vn ngh
- T chc cho lp ô hỏi hoa dõn ch ằ hoc bc thm cõu hi. Ni dung cõu hi v vai
trũ , cụng n ca ngi thy .
- i vi nhng ni dung v vai trũ ngi thy, v truyn thng ô tụn s trng
o ằ, cú th cho lp trao i rng rói nhm khc sõu nhn thc cho hc sinh.
V. Kt thỳc hot ng
- Cỏn b lp nhn xột tinh thn tham gia giao lu ca lp, cm n v chỳc sc khe
cỏc thy cụ
- Cỏ nhõn vit thu hoch v truyn thng tụn s trng o v nhng dũng cm xỳc v
thy cụ.
- GV nhc hc sinh chun b ch thỏng 12.
Ch hot ng thỏng 12
THANH NIấN VI S NGHIP XY DNG V BO V T QUC
TèM HIU MT S NGH THUC LNH VC AN NINH, Q.PHềNG
Tit 7
Thanh niờn vi s nghip xõy dng v bo v t quc
I. Mục tiêu hot ng
- Hiểu rõ quyền và trách nhiệm bổn phận của thanh niên học sinh trong sự nghiệp học
tập, rèn luyện để góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Tích cực chủ động học tập và rèn luyện để có thể làm tròn trách nhiệm và bổn phận
của ngời thanh niên học sinh đối với Tổ quốc .
- Định hớng nghề nghiệp đúng đắn theo năng lực, nhu cầu và điều kiện của bản
thân.
- Xác định đợc trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ môi trờng, đấu tranh phòng
chống các tệ nạn xã hội và biết cách từ chối bị lôi kéo vào các tệ nạn đó
- Tích cực học tập thi đua chào mừng kỉ niệm ngày Quốc phòng toàn dân
II. Nội dung hoạt động .
1. Thảo luận về trách nhiệm của thanh niên học sinh trong việc góp phần xây dựng
đất nớc
- Vai trò của thanh niên trong sự sinh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ TQ
-Bảo vệ là quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi thanh niên, thể hiện trong sự đóng
góp trong việc bảo vệ vững chắc chủ quyền, độc lập ,thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ.
- Trách nhiệm và bổ phận của thanh niên học sinh trong công cuộc xây dựng và bảo vệ
tổ quốc,xác định việc học tập và rèn luyện là quyền và nghĩa vụ của bản thân.
2. Thanh niên trong nhiệm vụ phòng chống tệ nạn xã hội.
- Tỡm hiu, thu thp thụng tin v cỏc t nn xó hi
- i sõu tỡm hiu cỏc t n m thanh niờn cú nhiu nguy c mc phi ( mi dõm, ma
tỳy)
- Cung cp nhng thụng tin cn thit hc sinh hiu rừ tỏc hi ca cỏc t nn ú.
3. K nim ngy Quc phũng ton dõn
- Mi cỏn b a phng tng tham gia quõn i n núi chuyn
- Thi tỡm hiu v nhng tm gng chin u, lao ng ca ngng ngi ó tham gia
b i
- Tỡm hiu cuc i, s nghip ca anh ngi anh hựng ỏo vi Nguyn Hu .
- Thi hỏt, c th ca ngi anh b i , ca ngi quõn i Vit nam anh hựng
4. Tỡm hiu hot ng bo v mụi trng a phng
- Tỡm hiu hot ng bo v ngun nc, khụng khớ, mụi trng xanh sch p trong
nh trng, a phng ang sinh sng
- ra nhng vic lm, trỏch nhim c th trong hot ng bo v mụi trng.
III. Công tác chuẩn bị .
1. Giáo viên.
- Cung cấp cho học sinh một số kiến thức về pháp luật , chính sách của Đảng , chủ trơng
của địa phơng trong xây dựng và phát triẻn kinh tế xã hội .
- Hớng dẫn cho học sinh tìm tài liệu ,tìm hiểu điều 29 công ớc LHQ về quyền trẻ em
- Giao một số chủ đề cho học sinh hùng biện :Học sinh với lối sống lành mạnh , trách
nhiệm của thanh niên học sinh trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nớc , thanh niên
với các phong trào của Đoàn , thanh niên với phòng chống tệ nạn xã hội .
- Nêu một số tình huống có thể gặp trong thực tế .
- Hớng dẫn cho học sinh xây dựng tiểu phẩm.
- Gợi ý để học sinh nắm vững và khẳng định vai trò của Đoàn thanh niên , trách nhiệm
của mọi ngời .
- Chuẩn bị tài liệu để cung cấp cho học sinh .
- Mời 1 cựu chiến binh nói chuyện với lớp hoặc giao cho lớp chuẩn bị hội đàm về ý
nghĩa lịch sử của ngày 22-12 và hoàn cảnh ra đời
-Thông báo những nội dung cần tìm hiểu về công tác bảo vệ môi trờng .
- Quy định hình thức báo cáo , và thời gian hoàn thành .
- Phát động phong trào vẽ tranh biếm hoạ về bảo vệ môi trờng .
2. Hc sinh
- Cỏn b lp v chi on bn bc chun b t chc din n, phõn cụng cỏc t chun
b thc hin theo tng ni dung c th.
- Thng nht chng trỡnh v c ngi iu khin
- Mi hc sinh t chun b ý kin theo cỏc ni dung nờu trờn
- Chuẩn bị câu hỏi để hội đàm về ngày 22-12.
- Chuẩn bị 1 số bài hát , bài thơ về bộ đội .
- Chia nhóm tìm hiểu, su tầm tranh ảnh để minh hoạ công tác bảo vệ môi trờng Ri báo
cáo trớc lớp hoặc bằng các phơng tiện kĩ thuật khác kết quả tìm hiểu.
IV. T chc hot ng
* Hot ng I:
Thảo luận về trách nhiệm của thanh niên học sinh trong việc góp phần xây dựng
đất nớc
- Ngi iu khin nờu lớ do, mc ớch ca din n, gii thiu cỏc thy cụ giỏo, cỏc
i biu .
- Ngi iu khin c li dn v quyn v trỏch nhim ca thanh niờn, hc sinh trong
s nghip xõy dng v bo v T quc.
- Xen k cỏc tit mc vn ngh hoc trũ chi tp th din n thờm sụi ni.
*Hot ng II:
Thanh niên trong nhiệm vụ phòng chống tệ nạn xã hội.
- Chủ toạ nêu mục đích yêu cầu .cơ cấu tổ chức thi hi ỏp gia cỏc i
- Mời từng đội đọc câu hỏi , đội kia trả lời .
- Ban giám khảo chm điểm công khai .
- Học sinh nêu thắc mắc , giáo viên cho học sinh tự giải đáp và đa ra kết luận .
* Hot ng III: K nim ngy Quc phũng ton dõn
- Chủ toạ nêu mục đích của lễ kỉ niệm .Mi mt cu chin binh tham gia k chuyn
- i in hc sinh nêu cảm nghĩ của mình về ngày quốc phòng toàn dân
- Yêu cầu xen kẽ một vài tiét mục văn nghệ .
* Hot ng 4: Tỡm hiu hot ng bo v mụi trng a phng
- Giới thiệu mục đích yêu cầu của buổi trình bày báo cáo .
- i din học sinh lên báo cáo theo chủ đề đợc phân công .
- Các học sinh nhóm khác chất vấn , hỏi thêm .
- Giáo viên kết luận tóm tắt về 1 số vấn đề quan trọng .
- Giữ gìn và bảo vệ môi trờng là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi ngời .
V. Kết thúc hoạt động .
- Khẳng định đoàn kết là sức mạnh.
- Ngời Việt nam có quyền tự hào về truyền thống vẻ vang của dân tộc Việt nam
- Trách nhiệm của học sinh , thanh niên với đất nớc , dân tộc .
- Khẳng định lại bảo vệ môi trờng là trách nhiệm của tất cả mọi ngời .
- Nêu 1 số tấm gơng bảo vệ môi trờng .
- Nêu trách nhiệm cụ thể của học sinh trong việc bảo vệ môi trờng .
- Đánh giá kết quả hoạt động và báo cáo của học sinh .
Tiết 8
Tìm hiểu một số nghề thuộc lĩnh vực an ninh, quốc phòng
I. Mục tiêu.
- HS biết đợc vai trò, vị trí xã hội, tầm quan trọng, đặc điểm, yêu cầu, quyền lợi, nghĩa
vụ của một số nghề thuộc lĩnh vực an ninh, quốc phòng.
- Tìm hiểu đợc thông tin một nghề hoặc chuyên môn thuộc lĩnh vực an ninh, quốc
phòng.
- Có ý thức trách nhiệm làm nghĩa vụ công dân đối với 2 lĩnh vực này
II. Nội dung cơ bản của chủ đề
1. Vài nét về sự phát triển các nghề thuộc lĩnh vực an ninh, quốc phòng
2. Đặc điểm lao động và yêu cầu của nghề thuộc 2 lĩnh vực trên
a. Với ngời coi công việc thờng trực trong lực lợng vũ là là nghề nghiệp của mình
b. Với ngời làm công việc sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong 2 lĩnh vực này
3. Giới thiệu một số cơ sở đào tạo 2 lĩnh vực này
a. Hệ đại học và cao đẳng
b. Hệ trung cấp chuyên nghiệp
III. Trọng tâm của chủ đề:
- Đặc điểm lao động của nghề và yêu cầu cơ bản của nghề đó đới với ngời lao động
thuộc lĩnh vực an ninh, quốc phòng
IV. Chuẩn bị
1. Giáo viên
- Làm quen trớc với một đơn vị bộ đội đóng ở địa phơng hoặc một nhà máy quốc phòng
hay một đồn công an, một trờng đào tạo cảnh sát
- Đọc trớc một số sách báo nh báo Quân đội Nhân dân, báo An ninh thế giới, để tìm
thêm t liệu
2. Học sinh
- Chuẩn bị một số bài hát, bài thơ hoặc một vài câu chuyện viết về bộ đội, công an hoặc
các hoạt động của một số nghề trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng.
- Phân công các tổ chuẩn bị để thi trả lời các câu hỏi tìm hiểu lĩnh vực này, phân công
ngời dẫn chơng trình, giám khảo, th kí
V. Tổ chức hoạt động
- Dẫn chơng trình nêu mục đích cuộc thi tìm hiểu nghề an ninh, quốc phòng, giới thiệu
ban giám khảo, th kí, hình thức thi trả lời câu hỏi và thi hát , nội dung thi gồm 4 phần.
* Hoạt động I:
Tạo không khí thoải mái, tự nhiên và hào hứng trớc khi bớc vào chủ đề
- Dẫn chơng trình nêu một số câu hỏi tìm hiểu:
Câu 1: Kể tên những bài hát nói về Quân đội hoặc Công an và hãy hát một bài bạn yêu
thích nhất?
Câu 2: Hãy giới thiệu nội dung chính của bài hát: Vì nhân dân quên mình và hát một
đoạn của bài hát đó?
Câu 3: Rất nhiều ngời vào bộ đội, tham gia công an hoặc làm nhiều việc khác nhau trong
lĩnh vực quân sự, an ninh. Theo bạn, những việc nào đợc coi là nghề của họ, còn những
việc nào không thể coi là nghề của họ?
- Các tổ thi nhau trả lời 3 câu hỏi, giám khảo chấm điểm, th kí ghi lại điểm các tổ.
* Hoạt động 2: Giới thiệu nghề trong các lĩnh vực an ninh, quốc phòng.
- Dẫn chơng trình nêu câu hỏi để các tổ trình bày ý kiến của mình.
Câu hỏi: Hãy kể tên những nghề thuộc lĩnh vực an ninh, quôc phòng và điền vào bảng
sau:
Nghề an ninh Nghề quốc phòng
Từ đó hãy nêu những điểm giống và khác nhau của hệ thống nghề trong 2 lĩnh vực trên?
- Các tổ thi trả lời, giám khảo chấm điểm, th ký ghi điểm các tổ.
* Hoạt động 3:
Tìm hiểu đặc điểm lao động trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng.
- Các tổ thi nhau hoàn thành việc tìm hiểu công việc của những ngời lính và ngời công
tác chuyên nghiệp, trả lời theo mẫu sau:
Ngời lính Ngời công tác chuyên nghiệp
Đối tợng lao động
Nội dung lao động
Công cụ lao động
Điều kiện lao động
- Các tổ tiếp tục trả lời câu hỏi:
Câu 1: Nếu bạn trở thành ngời lính chuyên nghiệp hoặc cán bộ ngành công an hoặc một
tình báo viên thì những phẩm chất nào bạn thấy cần tu dỡng nhất?
Câu 2: Nừu vào làm các nghề trong lĩnh vực an ninh và quốc phòng thì ngoài việc chuẩn
bị về chuyên môn, bạn còn thấy mình cần chuẩn bị thêm về những mặt nào nữa?
* Hoạt động 4:
Thi hát, ngâm thơ hay kể chuyện về các chiến sĩ công an và quân đội
- Dẫn chơng trình cho các tổ bốc thăm thứ tự thi và cử đại diện hoặc cả tổ tham gia.
VI. Kết thúc hoạt động
- Th kí công bố điểm và trao các giải thởng cho đội thắng cuộc.
- Giao viên đánh giá tinh thần tham gia tìm hiểu các hoạt động của học sinh.
- Nhắc học sinh chuẩn bị chủ đề tháng 1
Chủ đề hoạt động tháng 1- 2009
Tiết 9
Thanh niên với việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc
I. Mục tiêu hoạt động.
-Học sinh có quyền đợc thu nhận những thông tin và nâng cao hiểu biết về giá trị của
các di sản văn hoá , về truyền thống văn học của địa phơng , của đất nớc .
- Có thái độ tôn trọng và quan tâm đến việc bảo vệ các di sản văn hoá và truyền thống
văn hoá của từng địa phơng ,đất nớc .
- Học sinh hiểu đợc vẻ đẹp của những kiểu trang phục truyền thống của dân tộc gắn với
tuổi vị thành niên , hiểu mình có quyền đợc thể hiện những ý tởng lành mạnh trong
trang phục phù hợp với bản sắc dân tộc .
- Có thái độ phê phán và từ chối những kiểu trang phục không phù hợp với lứa tuổi .
- Biết cách lựa chọn những kiểu trang phục phù hợp với bản thân , yêu cầu giáo dục và
phát triển nhân cách .
II.Nội dung hoạt động .
1. Tìm hiểu di sản văn hóa
a Quan niệm về di sản văn hóa .
- Di sản là tài sản do quá khứ để lại , đó chính là những địa danh văn hoá và thiên
hiên , đồ vật cổ
- Di sản văn hoá bao gồm :di sản văn hoá phi vật thể và di sản văn hoá vật thể .
- Di sản văn hoá phi vật thể :Tiếng nói , chữ viết , các tác phẩm thành văn , và truyền
miệng , lối sống , nếp sống , lễ hội , văn hoá ẩm thực
trang phục truyền thống dân tộc , nghề thủ công truyền thống.
- Di sản văn hoá vật thể :Di tích lịch sử -văn hoá , danh lam thắng cảnh , di vật , cổ vật ,
bảo vật quốc gia .
b.Giá trị về mặt khoa học lịch sử , nghệ thuật của di sản văn hoá .
Nhng giá trị đó phản ánh trình độ của đất nớc , bản sắc và chế độ chính trị qua mỗi giai
đoạn .
c Quyền trẻ em đợc thừa hởng các di sản văn hoá .
- Trẻ em đợc hừa hởng tinh thần văn hóa qua các trò vui chơi giả trí cũng nh tham gia
vào các hoạt động truyền thống văn hoá của địa phơng và đất nớc .
2. Thi thời trang
a.Trình bày các kiểu trang phục mùa đông , phù hợp với lứa tuổi học sinh trung học phổ
thông .
b. Giao lu giữa các tổ bằng hình thức trả lời câu hỏi về các kiểu trang phục
III.Công tác chuẩn bị .
1 Giáo viên :
- Tìm hiểu một số thông tin về các di sản văn hoá vật thể và phi vật thể của địa phơng
và đất nớc .
- Tìm hiểu một số điều trong công ớc Liên hợp quốc về quyền trẻ em có liên quan đến
việc bảo vệ và phát huy các di sản văn hoá và tinh thần văn hoá của địa phơng và đất nớc
.
- Gợi ý và khuyến khích học sinh lựa chọn tìm hiểu các di sản văn hóa .
- Xây dựng một số câu hỏi cho hoạt dộng tìm hiểu các di sản văn hoá của học sinh
- Giáo viên giao nhiệm vụ cho cán bộ lớp tổ chức hội thi theo đúng yêu cầu .
2.Học sinh .
- Phân công tìm hiểu lựa chọn sắp xếp thông tin về các di sản văn hoá
- Cử đại diện trình bày kết quả tìm hiểu của nhóm của tổ .
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét