Thứ Tư, 5 tháng 3, 2014

GA các môn L4 Tuần 6

Tuần:… tiết:….
1.Khởi động:hát
2.Bài cũ: Khâu thường (tiết 1)
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Tiết 2
b.Các hoạt động:
TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS
+ Hoạt động 1: HS thực hành
 Mục tiêu : HS biết cách cầm
vải, cầm kim, lên kim
Cách tiến hành
- GV nhận xét, dùng tranh quy trình
nhắc lại thao tác kó thuật.
• Vạch đường dấu
• Khâu các mũi khâu thường theo
đường dấu (cách kết thúc đường
khâu).
- GV nêu thời gian và yêu cầu thực
hành. Khâu các mũi khâu thường từ
đầu đến cuối đường vạch dấu.
Quan sát uốn nắn những HS còn yếu.
+ Hoạt động 2: Đánh giá kết quả.
Mục tiêu : Rèn luyện tính kiên trì,
sự khéo léo của đôi tay.
Cách tiến hành
Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
- GV nhận xét.
- HS nhắc lại về kó thuật khâu
thường.
- 1, 2 HS thực hiện khâu thường
(thao tác cầm vải, kim)
- HS thực hành khâu thường trên
vải.
4. Củng cố
- Trưng bày sản phẩm lớp thưởng thức sảm phẩm của các bạn
IV. Hoạt động nối tiếp
- Chuẩn bò bài: khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường.
Rút kinh nghiệm





Luyện từ và câu
DANH TỪ CHUNG _ DANH TỪ RIÊNG.
Ngày soạn :… /……/ 200… Ngày dạy:… /……/ 200…
I. Mục tiêu :
:
Tuần:… tiết:….
Kiến thức : Nhận biết được danh từ chung và danh từ riêng dựa trên dấu hiệu về nghóa khái quát của
chúng.
Kỹ năng : Nắm được quy tắc viết hoa danh từ riêng và bước đầu vận dụng quy tắc đó vào thực tế.
Thái dộ : Biết đặt câu với danh từ chung – danh từ riêng.
II. Chuẩn bò :
− GV : Tranh một vò vua nổi tiếng của ta; bản đồ tự nhiên Việt nam ( để tìm sông Cửu Long). Bảng phụ
viết sẳn nội dung bài tập 1.
− HS : SGK.
III. Các hoạt động :
1. Khởi động :
2. Bài cũ : Danh từ.
3.Bài mới :
a.Giới thiệu bài :
b. Các hoạt động
TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1 : Làm bài tập .
 Mục tiêu : Nhận biết được danh từ chung và
danh từ riêng
Cách tiến hành
Bài 1 :
− 4 H nối tiếp nhau, lần lượt đọc các ý a, b, c, d,
của bài.
− GV hướng dẫn nghóa thêm cho Hs.
− GV yêu cầu 2 Hs viết những từ tìm được.
− GV nhận xét và viết lại vào bảng phụ những từ
trên.
Bài 2 :
− 1 Hs đọc yêu cầu của bài.
− GV sử dụng bảng phụ đã viết sẵn nội dung bài
tập và lời giải để hướng dẫn Hs trả lời đúng
câu hỏi.
− GV nói với Hs.
+ Những danh từ gọi tên chung của 1 loại sự vật
như: Sông, Vua gọi là danh từ chung.
+ Những danh từ gọi tên riêng của 1 sự vật nhất
đònh như sông Cửu Long, vua Lê Lợi gọi là danh
từ riêng.
Bài 3 :
Hoạt động lớp, cá nhân.
Hs tìm các từ hôp với nghóa đã cho.
− Hs nêu miệng, lớp nhận xét.
+ Hs 1: ý a → Dòng sông.
+ Hs 2: ý b → Sông Cửu Long.
+ Hs 3: ý c → Vua.
+ Hs 4: ý d → Vua Lê Lợi.
− 2 Hs viết bảng lớp đúng chính tả những từ
tìm được.
− Lớp nhận xét cách viết.
− Lớp đọc thầm lại, suy nhgó, trả lời câu hỏi.
− Hs trả lời, lớp nhận xét.
Lời giải:
a ) So ánh nghóa của từ sông với sông Cửu
Long:
• Sông: tên của những dòng nước chảy tương
đối lớn.
• Sông Cửu Long: tên riêng của một dòng
sông.
b ) So ánh nghóa của từ vua với vua Lê Lợi
• Vua: tên gọi những người đứng đầu nhà
nước phong kiến.
• Vua Lê Lợi: tên riêng của một vò vua.
− Cả lớp đọc thầm lại, suy nghó, so sánh cách
:
Tuần:… tiết:….
− 1 Hs đọc yêu cầu của bài.
Lời giải:
Tên chung của dòng nước chảy tương đối lớn
( sông ) không viết hoa. Tên riêng chỉ 1 dòng sông
cụ thể ( Cửu Long ) viết hoa.
Tên chung chỉ những người đứng đầu nhà nước
Phong Kiến ( vua ) không viết hoa. Tên riêng của
1 vò vua cụ thể ( Lê Lợi ) viết hoa.
− GV nhận xét, chốt lại.
Ghi nhớ.
Cách tiến hành:Căn cứ vào 3 bài tập trên, các em
hãy nêu thế nào là danh từ riêng?
Thế nào là danh từ chung?
GV lấy 1 vài ví dụ để giải thích thêm nội dung Hs
cần ghi nhớ.
 Hoạt động 2 : Luyện tập.
 Mục tiêu : Biết đặt câu với danh từ chung –
danh từ riêng
Cách tiến hành
Bài 1:
1 Hs đọc yêu cầu bài.
GV yêu cầu các nhóm viết nhanh ra nháp theo 2
cột: danh từ chung – danh từ riêng.
GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 2:1 Hs đọc yêu cầu bài
GV yêu cầu Hs trả lời câu hỏi.
Tên người là danh từ chung hay danh từ riêng? Vì
sao?
viết các từ trên có gì khác nhau.
− Hs nêu, lớp nhận xét.
− 3, 4 Hs nêu, lớp nhận xét, bổ sung, lớp đọc
thầm.
− Ghi nhớ: SGK/61
Hoạt động nhóm, lớp, cá nhân.
− Lớp đọc thầm lại.
− Hs làm việc theo nhóm, thi đua xem nhóm
nào làm đúng, làm
− nhanh
− Đại diện nhóm trình bày, lớp nhận xét.
Lời giải:
a ) Danh từ chung: núi/ dòng/ sông/ dãy/ núi/
mặt/ sông/ ánh/ nắng/ đường/ dãy/ núi/ dãy/
núi/ nhà
b ) Danh từ riêng: Chung/ Lam/ Thiên Nhẫn/
Trác/ Đại Huệ/ Bác Hồ
2 Hs nêu: Tên người là danh từ riêng vì chỉ
một người cụ thể.
2 Hs viết bảng lớp.
Lớp viết vào vở tên 3 bạn nam, 3 bạn nữ trong
lớp ( viết hoa cả họ và tên ).
4. Củng cố.
Thế nào là danh từ chung? Danh từ riêng? Cách viết danh từ riêng?
IV. Hoạt động nối tiếp
Học ghi nhớ. Tìm 1 số ví dụ về danh từ chung, danh từ riêng.
Chuẩn bò: MRVT trung thực, tự trong.GV nhận xét tiết học.
Khoa học
MỘT SỐ CÁCH BẢO QUẢN THỨC ĂN.
Ngày soạn :… /……/ 200… Ngày dạy:… /……/ 200…
:
Tuần:… tiết:….
I./Mục tiêu :
a. Kiến thức : Biết cách bảo quản thức ăn.
b. Kỹ năng : Kể tên các cách bảo quản thức ăn. Nêu ví dụ về một số loại thức ăn và cách bảo quản
chúng.
c. Thái dộ : Nói về những điều cần chú ý khi lựa chọn thức ăn dùng để bảo
quản và cách sử dụng thức ăn được bảo quản.
II./Chuẩn bò :
− GV : Hình vẽ trong SGK/ 24, 25.
− HS : SGK
III./Các hoạt động :
1. Khởi động :
2. Bài cũ : Ăn thực phẩm sạch và an toàn, ăn nhiều rau và quả chín.
− Thế nào là thực phẩm sạch và an toàn?
− Để thực hiện vệ sunh an tòan thực phẩm, ta cần làm gì?
− Tại sao nên ăn phối hợp rau và quả chín?
− Nhận xét, chấm điểm
3. Bài mới :
a.Giới thiệu bài :
b.Các hoạt động
TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1 : Kể tên các cách bảo quản
thứ ăn.
Mục tiêu : Kể tên các cách bảo quản thức
ăn. Nêu ví dụ về một số loại thức ăn và
cách bảo quản chúng.
− GV hướng dẫn Hs quan sát hình vẽ
trang 24, 25.
− GV gọi đại diện 1 số nhóm trình bày
trươc lớp.
Hoạt động 2: Một số loại thức ăn và
cách bảo quản chúng.
Mục tiêu : Biết cách bảo quản thức ăn.
 Cách tiến hành
Cách tiến hành
GV chia nhóm và phát phiếu học tập cho
các nhóm.
Phiếu học tập
Cách bảo quản
Tên thức ăn
1. Phơi khô
2. Ướp muối
3. Ướp lạnh
Hoạt động nhóm đôi, lớp.
− Hs làm việc nhóm đôi
− Hs quan sát và trả lời các câu hỏi
− Người ta có thể bảo quản thức ăn
bằng cách:
+ Phơi khô, nướng, sấy.
+ Ướp muối, ngâm nước mắm
+ Ướp lạnh.
+ Đóng hộp.
+ Cô đăïc với đường…
Hoạt động nhóm, lớp
Hs làm việc theo phiếu
Hs đại diện các nhóm trình bày bổ sung
và học tập lẫn nhau.
Chọn quả tươi, không bò dập, nát
:
Tuần:… tiết:….
4. Đóng hộp
5. Cô đặc với đường
Dâu ( làm mứt dâu)
4.Củng cố
- Đối với đã được bảo quản, trước khi dùng để nâu nướng ta phải làm gì?
IV. Hoạt động nối tiếp
Xem lại bài.
Chuẩn bò: “Phòng một số bệnh do ăn thiếu chất dinh dưỡng.”
Rút kinh nghiệm





Môn: Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
Ngày soạn :… /……/ 200… Ngày dạy:… /……/ 200…
I.MỤC TIÊU
Kiến thức - Kó năng:
Giúp HS ôn tập , củng cố về :
- Viết , đọc , so sánh các số tự nhiên .
- Đơn vò đo khối lượng và đơn vò đo thời gian .
- Một số hiểu biết ban đầu về biểu đồ , về số trung bình cộng .
II.CHUẨN BỊ:
- GV :Bộ tóan
- HS: SGK
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Khởi động:
2. Bài cũ: Biểu đồ (tt)
- GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà
- GV nhận xét
3. Bài mới:
a.Giới thiệu:
b. Các hoạt động
TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động: 1 thực hành
 Mục tiêu : Viết , đọc , so sánh các số tự nhiên .
:
Tuần:… tiết:….
Cách tiến hành
Bài tập 1:
- Ôn cho HS số liền trước ,số liền sau .
Bài tập 2:
- n so sánh số tự nhiên .
Bài tập 3:
- n cách đọc biểu đồ cho HS
Hoạt động 2: Bài tập
Mục tiêu: Đơn vò đo khối lượng và đơn vò đo thời gian .
Cách tiến hành
Bài tập 4:
Bài tập 5:
- GV tổ chức cho HS sửa bài .
+ Các số tròn trăm lớn hơn 540 và bé hơn 870 là 600 ;
700 ; 800 .
Vậy x là : 600 ; 700 ; 800
- HS sửa bài
- HS nhận xét
- HS làm bài
- Từng cặp HS sửa và thống nhất kết
quả
- HS làm bài
- HS sửa
- HS làm bài : điền vào chỗ trống
- HS sửa bài
- HS làm bài
- HS sửa
4./Củng cố
- Hs thi đua sửa bài tập 2
IV. Hoạt động nối tiếp
Chuẩn bò bài: Luyện tập chung
Làm bài 3 trang 35 .
Rút kinh nghiệm





Kể chuyện
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE ĐÃ ĐỌC
Ngày soạn :… /……/ 200… Ngày dạy:… /……/ 200…
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức : Biết chọn một câu chuyện kể đúng với chủ điểm “ tự trọng”.
2. Kỹ năng : Biết sắp xếp những điều đã thấy, đã nghe thành một câu chuyện ( có cốt truyện, có
nhân vật ).
:
Tuần:… tiết:….
3. Thái độ : Kể lại được câu chuyện bằng lời của mình. Hiểu ý nghóa câu chuyện. Có ý thức rèn luyện
mình để trở thành người có lòng tự trọng.
II. Chuẩn bò :
− GV : Tranh minh họa việc làm của người có lòng tự trọng.
− Tranh 1 số người lớn lén đổ rác ra đường.
− HS : Tranh 1 em nhỏ trao cho người đàn ông gói đồ em nhặt được.
III. Các hoạt động :
1. Khởi động: Hát
2. Bài cũ: Kể chuyện đã nghe, đã đọc
− Kể lại câu chuyện đã nghe, đã đọc về tính trung thực.
− GV nhận xét.
3.Bài mới
a.Giới thiệu bài :
b.Các hoạt động
TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS kể chuyện.
Mục tiêu : Biết chọn một câu chuyện kể
đúng với chủ điểm “ tự trọng”.
Cách tiến hành
-Hướng dẫn Hs hiểu yêu cầu của đề bài.
− Yêu cầu Hs phích đề-gạch chân những
từ ngữ quan trọng trong đề.
− Cho Hs đọc gợi ý.
− Thế nào là tự trọng?
− Cho Hs đọc những ví dụ về tính tự
trọng?
− Thảo luận nhóm, nêu thêm ví dụ về
tính tự trọng mà em biết?
− Yêu cầu Hs nêu tên câu chuyện em
chọn kể.
Hoạt động 2 : Thực hành kể chuyện.
 Mục tiêu : Kể lại được câu chuyện
bằng lời của mình
Cách tiến hành
− Cho Hs đọc gợi ý 3.
− Yêu cầu Hs kể chuyện.
− GV gợi ý.
+ Phần mở đầu câu chuyện: Câu chuyện
bắt đầu ra sao? ( ở đâu, khi nào? ai? )
+ Diễn biến chính của câu chuyện. Nhân
vật của câu chuyện đã làm những việc gì?
Việc gì diễn ra trước, việc gì diễn ra sau?
+ Kết thúc câu chuyện thế nào?
− Hs kể chuyện theo nhóm.
Hoạt động lớp, nhóm đôi.
− 1 Hs đọc yêu cầu của đề.
− Hs làm ( tính tự trọng, chứng kiến
hoặc tham gia ).
− Hs đọc gợi ý1.
− Hs giải nghóa.
− Hs đọc gợi ý 2.
− Hs đọc.
− Hs thảo luận, nêu:
Đổ rác đúng chỗ, không để ai chê
trách vì vứt rác bẩn ra nơi công cộng…
− Hs nêu.
Hoạt động cá nhân, nhóm.
− 1 Hs đọc.
− Hs kể.
− GV chia 4 nhóm.
:
Tuần:… tiết:….
− Nêu ý nghóa câu chuyện?
− Thi đua kể chuyện.
− GV và Hs nhận xét.

− Mỗi nhóm cử 1 đại diện kể.
4. Tổng kết
IV. Hoạt động nối tiếp
Tập kể.
Chuẩn bò:” Cô bé bán diêm”.
Rút kinh nghiệm





Tập đọc
CHỊ EM TÔI.
Ngày soạn :… /……/ 200… Ngày dạy:… /……/ 200…
I. Mục tiêu :
Kiến thức : : Hiểu nghóa của các từ ngữ trong bài. Hiểu nội dung, ý nghóa truyện : Cô chò hay nói dối
đã tỉnh ngộ nhờ sự giúp đỡ của cô em. Câu chuyện là lời khuyên Hs không được nói dối. Nói dối là
một tính xấu làm mất lòng tin, sự tín nhiệm, lòng kính trọng của mọi người với mình.
Kỹ năng : Đọc trơn cả bài. Biết thể hiện lời của các nhân vật, thể hiện tính cách, cảm xúc của các
nhân vật qua giọng đọc.
Thái dộ : Giáo dục Hs tính trung thực, lòng tự trọng.
II. Chuẩn bò :
− GV : Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
− HS : Bảng phụ chép những câu, đoạn để H luyện đọc diễn cảm.
III. Các hoạt động dạy và học:
1. Khởi động :Hát
2. Kiểm tra bài cũ : Đồng tiền vàng
− GV kiểm tra 3Hs
− GV nhận xét – đánh giá.
3. Bài mới
a.Giới thiệu bài :
b. Các hoạt động
TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
 Hoạt động 1 : Luyện đọc
Mục tiêu : Hiểu nghóa của các từ ngữ
trong bài.
Hoạt động lớp, nhóm.
:
Tuần:… tiết:….
Cách tiến hành
− GV đọc diễn cảm bài thơ.(tranh)
− Chia đoạn: 3 đoạn
+ Đoạn 1: Từ đầu …cho qua.
+ Đoạn 2: Tiếp theo… nên người.
+ Đoạn 3: Phần còn lại.
− Hướng dẫn Hs luyện đọc kết hợp giải
nghóa từ.
− GV theo dõi và cho phát âm lại những
từ đọc sai.
− GV giải nghóa thêm một số từ nếu H
chưa hiểu.
 Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
 Mục tiêu : Hiểu nội dung, ý nghóa
truyện : Cô chò hay nói dối đã tỉnh ngộ
nhờ sự giúp đỡ của cô em.
Cách tiến hành
Đoạn 1:
Gv hỏi
→ GV nhận xét – chốt : nói dối là một tính
xấu, làm mọi người ghét bỏ, xa lánh mình,
làm mất lòng tin của mọi người đối với
mình.
Đoạn 2:
+ Cô em đã làm gì để chò mình thôi nói
dối ?
- GV nhận xét: Cô em rất thông minh và đã
giúp chò sửa được tính xấu.
Đoạn 3 :
- GV chia 4 nhóm – giao việc và thời gian
thảo luận.
+ Vì sao cách làm của cô em giúp được
chò tỉnh ngộ ?
- GV nhận xét
Hoạt động 3: Đọc diễn cảm
Mục tiêu : Biết thể hiện lời của các nhân
vật, thể hiện tính cách, cảm xúc của các
nhân vật qua giọng đọc.
Cách tiến hành
GV lưu ý : đọc phân biệt lời nhân vật.
GV theo dõi, nhận xét.
− Hs nghe – quan sát.
− Hs đánh dấu vào SGK.
− Hs luyện đọc nối tiếp từng đoạn, cả
bài (2 lượt – nhóm đôi)
− Hs đọc thầm phần chú giải. H nêu
nghóa các từ : tặc lưỡi, yên vò, giả bộ,
im như phỗng, cuồng phong, ráng.
Hoạt động lớp .
− Hs đọc và TLCH.
− Hs đọc – TLCH.
− Các nhóm thảo luận – trình bày – bổ
sung.
Hoạt động lớp, cá nhân .
− Luyện đọc diễn cảm từng đoạn, cả
bài.
− Đọc nhóm 3 Hs (phân vai : cô chò, cô
em, người cha)
− 3 Hs1 dãy đọc phân vai.
− Hs nêu.
4.Củng cố
− Thi đua đọc diễn cảm (phân vai)
− Câu chuyện muốn khuyên chúng ta điều gì ?
:
Tuần:… tiết:….
IV. Hoạt động nối tiếp
− HS luyện đọc.
− Chuẩn bò: Trung thu độc lập.
− Nhận xét tiết học
Rút kinh nghiệm





Lòch sử
KHỞI NGHĨA HAI BÀ TRƯNG.
Ngày soạn :… /……/ 200… Ngày dạy:… /……/ 200…
I.Mục tiêu :
1Kiến thức : HS nắm được nguyên nhân HBT phất cờ khởi nghóa.
Biết được đây là cuộc khởi nghóa thắng lợi đầu tiên sau 200 năm bò đô hộ.
2. Kỹ năng : Tường thuật diễn biến cuộc khởi nghóa trên bản đồ.
3. Thái dộ : Tự hào về lòch sử dân tộc.
II.Chuẩn bò :
− GV : SGK, tranh lược đồ phóng to.
− HS : SGK.
III.Các hoạt động :
1.Khởi động :Hát
2.Bài cũ :
− Nhân dân ta đã chống lại sự đồng hóa như thế nào?
− Nêu tên 1 số cuộc khởi nghóa của dân tộc ta?
− Ghi nhớ.
− Nhận xét, cho điểm.
3.Bài mới
a. Giới thiệu bài :
b.Các hoạt động
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1 : Nguyên nhân của cuộc
khởi nghóa.
 Mục tiêu : HS nắm được nguyên
nhân HBT phất cờ khởi nghóa.
Cách tiến hành
− Đầu thế kỉ I nhà Hán cử ai cai trò
nước ta?
− Hắn là người như thế nào?
Hoạt động lớp
− Thái Thú Tô Đònh.
− Nổi tiếng tham lam độc ác, tàn bạo.
:

Xem chi tiết: GA các môn L4 Tuần 6


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét