Chủ Nhật, 2 tháng 3, 2014

Địa lí lớp 4 ( cả năm )

3 phút
1 phút
 Củng cố
- Bản đồ là gì? Kể tên một số
yếu tố của bản đồ?
- Bản đồ được dùng để làm gì?
- Lưu ý: ở một số bài có sử dụg
từ “ lược đồ”. So với bản đồ thì
tính chính xác của lược đồ đã giảm
đi, các yếu tố nội dung và yếu tố
toán học chhưa thật đầy đủ. Vì
vậy, không sử dụng lược đồ để đo,
tính khoảng cách ma chỉ dùng để
nhận biết vò trí tương đối của một
số đối tượng lòch sử hoặc đòa lý với
một vài đặc điểm của chúng.
 Dặn dò:
- Chuẩn bò bài: Cách sử dụng bản
đồ.
hiện cái gì
Các ghi nhận, lưu ý:



















Ngày: Tuần:
Môn: Đòa lí
BÀI: LÀM QUEN VỚI BẢN ĐỒ (t.t)
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1.Kiến thức:
- HS biết cách sử dụng bản đồ như thế nào cho đúng
2.Kó năng:
HS biết:
- Nêu được trình tự các bước sử dụng bản đồ.
- Xác đònh được 4 hướng chính (Bắc, Nam, Đông, Tây) trên bản đồ theo quy ước
thông thường.
- Tìm một số đối tượng đòa lí dựa vào bảng chú giải của bản đồ.
3.Thái độ:
- Ham thích tìm hiểu môn Đòa lí.
II.CHUẨN BỊ:
- SGK
- Bản đồ Đòa lí tự nhiên Việt Nam, bản đồ hành chính Việt Nam.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
THỜI
GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ĐDDH
1 phút
5 phút
7 phút
Khởi động:
Bài cũ: Bản đồ
- Bản đồ là gì?
- Kể một số yếu tố của bản đồ?
- Bản đồ thể hiện những đối
tượng nào?
- GV nhận xét
Bài mới:
 Giới thiệu :
Hoạt động1: Hoạt động cá nhân
- Tên bản đồ cho ta biết điều gì?
- Dựa vào bảng chú giải ở hình 3
(bài 2) để đọc các kí hiệu của một
- HS trả lời
- HS nhận xét
- HS dựa vào kiến thức
của bài trước trả lời các
câu hỏi
SGK
8 phút
8 phút
3 phút
1 phút
số đối tượng đòa lí.
- Chỉ đường biên giới phần đất
liền của Việt Nam với các nước
láng giềng trên hình 3 (bài 2) &
giải thích vì sao lại biết đó là
đường biên giới quốc gia.
- GV giúp HS nêu các bước sử
dụng bản đồ
Hoạt động 2: Thực hành theo
nhóm
- GV hoàn thiện câu trả lời của các
nhóm
Hoạt động 3: Làm việc cả lớp
- GV treo bản đồ hành chính Việt
Nam lên bảng
- Khi HS lên chỉ bản đồ, GV chú
ý hướng dẫn HS cách chỉ. Ví dụ:
chỉ một khu vực thì phải khoanh
kín theo ranh giới của khu vực; chỉ
một đòa điểm (thành phố) thì phải
chỉ vào kí hiệu chứ không chỉ vào
chữ ghi bên cạnh; chỉ một dòng
sông phải đi từ đầu nguồn xuống
cuối nguồn.
Củng cố
- GV yêu cầu HS trả lời các câu
hỏi trong SGK
Dặn dò:
- Chuẩn bò bài: Dãy núi Hoàng
Liên Sơn
- Đại diện một số HS
trả lời các câu hỏi trên &
chỉ đường biên giới của
Việt Nam trên bản đồ
treo tường
- Các bước sử dụng
bản đồ:
+ Đọc tên bản đồ để biết
bản đồ đó thể hiện nội
dung gì.
+ Xem bảng chú giải để
biết kí hiệu đối tượng đòa
lí cần tìm
+ Tìm đối tượng trên bản
đồ dựa vào kí hiệu
- HS trong nhóm lần
lượt làm các bài tập a, b,
c
- Đại diện nhóm trình
bày trước lớp kết quả
làm việc của nhóm.
- HS các nhóm khác
sửa chữa, bổ sung cho
đầy đủ & chính xác.
- Một HS đọc tên bản
đồ & chỉ các hướng Bắc,
Nam, Đông, Tây trên
bản đồ
- Một HS lên chỉ vò trí
của tỉnh (thành phố)
mình đang sống trên bản
đồ.
- Một HS lên chỉ tỉnh
(thành phố) giáp với tỉnh
(thành phố) của mình.
Các loại
bản đồ
Các ghi nhận, lưu ý:


Ngày: Tuần: 2
Môn: Đòa lí
BÀI: DÃY HOÀNG LIÊN SƠN
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1.Kiến thức:
- HS biết dãy núi Hoàng Liên Sơn là dãy núi cao & đồ sộ nhất Việt Nam.
- HS biết ở dãy núi Hoàng Liên Sơn khí hậu lạnh quanh năm
2.Kó năng:
- HS chỉ được trên lược đồ & bản đồ Việt Nam vò trí của dãy núi Hoàng Liên Sơn.
- Trình bày một số đặc điểm của dãy núi Hoàng Liên Sơn (vò trí, đòa hình, khí
hậu)
- Mô tả đỉnh núi Phan – xi – păng.
- Bước đầu biết dựa vào lược đồ (bản đồ), tranh ảnh, bảng số liệu để tìm ra kiến
thức.
3.Thái độ:
- Tự hào về cảnh đẹp thiên nhiên của đất nước Việt Nam.
II.CHUẨN BỊ:
- SGK
- Bản đồ đòa lí tự nhiên Việt Nam.
- Tranh ảnh về dãy núi Hoàng Liên Sơn & đỉnh núi Phan-xi-păng.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
THỜI
GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ĐDDH
1 phút
5 phút
7 phút
Khởi động:
Bài cũ: Làm quen với bản đồ
(t.t)
- Nêu các bước sử dụng bản đồ?
- Hãy tìm vò trí của thành phố của
em trên bản đồ Việt Nam?
- GV nhận xét
Bài mới:
 Giới thiệu :
Hoạt động1: Hoạt động cá nhân
- GV chỉ trên bản đồ Việt Nam vò
trí của dãy Hoàng Liên Sơn.
- HS trả lời
- HS nhận xét
- HS dựa vào kí hiệu
để tìm vò trí của dãy núi
Hoàng Liên Sơn ở lược
Lược đồ
hình 1,
SGK
8 phút
8 phút
3 phút
- Kể tên những dãy núi chính ở
phía bắc của nước ta (Bắc Bộ)?
- Trong những dãy núi đó, dãy núi
nào dài nhất?
- Dãy núi Hoàng Liên Sơn nằm ở
phía nào của sông Hồng & sông
Đà?
- Dãy núi Hoàng Liên Sơn dài
bao nhiêu km? rộng bao nhiêu km?
- Đỉnh núi, sườn & thung lũng ở
dãy núi Hoàng Liên Sơn như thế
nào?
- GV sửa chữa & giúp HS hoàn
chỉnh phần trình bày.
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
- Dựa vào lược đồ hình 1, hãy chỉ
đỉnh núi Phan-xi-păng & cho biết
độ cao của nó.
- Quan sát hình 2 (hoặc tranh ảnh
về đỉnh núi Phan-xi-păng), mô tả
đỉnh núi Phan-xi-păng .
- GV giúp HS hoàn chỉnh phần
trình bày.
Hoạt động 3: Làm việc cả lớp
- GV yêu cầu HS đọc thầm mục 2
trong SGK & cho biết khí hậu ở
vùng núi cao Hoàng Liên Sơn như
thế nào?
- GV sửa chữa giúp HS hoàn
thiện câu trả lời
- GV gọi 1 HS lên chỉ vò trí của Sa
Pa trên bản đồ đòa lí tự nhiên Việt
Nam treo tường.
- GV sửa chữa & giúp HS hoàn
thiện câu trả lời.
- GV tổng kết: Sa Pa có khí hậu
mát mẻ quanh năm, phong cảnh
đẹp nên đã trở thành một nơi du
lòch, nghỉ mát lí tưởng của vùng
núi phía Bắc.
Củng cố
- GV yêu cầu HS trình bày lại
những đặc điểm tiêu biểu về vò trí,
đòa hình & khí hậu của dãy Hoàng
Liên Sơn.
đồ hình 1.
- HS dựa vào kênh
hình & kênh chữ ở trong
SGK để trả lời các câu
hỏi.
- HS trình bày kết quả
làm việc trước lớp.
- HS chỉ trên bản đồ
Việt Nam vò trí dãy núi
Hoàng Liên Sơn & mô tả
dãy núi Hoàng Liên Sơn
(vò trí, chiều dài, độ cao,
đỉnh, sườn & thung lũng
của dãy núi Hoàng Liên
Sơn
- HS làm việc trong
nhóm theo các gợi ý
- Đại diện nhóm trình
bày kết quả làm việc
trước lớp.
- HS các nhóm nhận
xét, bổ sung.
- Khí hậu lạnh quanh
năm
- HS lên chỉ vò trí của
Sa Pa trên bản đồ Việt
Nam.
- HS trả lời các câu hỏi
ở mục 2
- HS trình bày lại
những đặc điểm tiêu
biểu về vò trí, đòa hình &
Lược đồ
hình 1
Tranh
ảnh về
dãy núi
Hoàng
Liên
Sơn
Bản đồ
đòa lí
Việt
Nam
1 phút
- GV cho HS xem một số tranh
ảnh về dãy núi Hoàng Liên Sơn &
giới thiệu thêm về dãy núi Hoàng
Liên Sơn: Tên của dãy núi được
lấy theo tên của cây thuốc quý
mọc phổ biến ở vùng này là Hoàng
Liên. Đây là dãy núi cao nhất Việt
Nam & Đông Dương (gồm Việt
Nam, Lào, Campuchia).
Dặn dò:
- Chuẩn bò bài: Một số dân tộc ở
Hoàng Liên Sơn.
khí hậu của dãy núi
Hoàng Liên Sơn.
Các ghi nhận, lưu ý:




















Tuần: 3
Môn: Đòa lí
BÀI: MỘT SỐ DÂN TỘC Ở
HOÀNG LIÊN SƠN
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1.Kiến thức:
- HS biết vùng núi Hoàng Liên Sơn là nơi cư trú của một số dân tộc ít người.
- HS biết bản làng với nhà sàn; chợ phiên, lễ hội, trang phục của người dân tộc.
2.Kó năng:
HS biết:
- Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu về dân cư, về sinh hoạt, trang phục, lễ
hội của một số dân tộc ở vùng núi Hoàng Liên Sơn.
- Bước đầu biết dựa vào tranh ảnh, bảng số liệu để tìm ra kiến thức.
- Xác lập mối quan hệ đòa lí giữa thiên nhiên & sinh hoạt của con người ở vùng
núi Hoàng Liên Sơn.
3.Thái độ:
- Có ý thức tôn trọng truyền thống văn hoá của các dân tộc ở vùng núi Hoàng
Liên Sơn.
II.CHUẨN BỊ:
- SGK
- Tranh ảnh về nhà sàn, trang phục, lễ hội, sinh hoạt của một số dân tộc ở
Hoàng Liên Sơn
- Bản đồ đòa lí tự nhiên Việt Nam
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
THỜI
GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ĐDDH
1 phút
5 phút
Khởi động:
Bài cũ: Dãy núi Hoàng Liên
Sơn
- Hãy chỉ vò trí của dãy núi Hoàng
Liên Sơn trên bản đồ tự nhiên Việt
Nam & cho biết nó có đặc điểm
gì?
- Khí hậu ở vùng núi cao Hoàng
Liên Sơn như thế nào?
- Chỉ và đọc tên những dãy núi
khác trên bản đồ đòa lí tự nhiên
Việt Nam.
- GV nhận xét
- HS trả lời
- HS nhận xét
8 phút
8 phút
8 phút
Bài mới:
 Giới thiệu :
Hoạt động1: Hoạt động cá nhân
- Dân cư ở vùng núi Hoàng Liên
Sơn đông đúc hơn hay thưa thớt
hơn so với vùng đồng bằng?
- Kể tên các dân tộc ít người ở
vùng núi Hoàng Liên Sơn.
- Xếp thứ tự các dân tộc (Dao,
Thái, Mông) theo đòa bàn cư trú từ
nơi thấp đến nơi cao.
- Người dân ở khu vực núi cao
thường đi lại bằng phương tiện gì?
Vì sao?
- GV sửa chữa & giúp HS hoàn
thiện câu trả lời.
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
- Bản làng thường nằm ở đâu? (ở
sườn núi hoặc thung lũng)
- Bản có nhiều nhà hay ít nhà?
- Vì sao một số dân tộc ở Hoàng
Liên Sơn sống ở nhà sàn?
- Nhà sàn được làm bằng vật liệu
gì?
- Hiện nay nhà sàn ở vùng núi đã
có gì thay đổi so với trước đây?
(nhiều nơi có nhà sàn mái lợp
ngói,…)
- GV sửa chữa & giúp HS hoàn
thiện câu trả lời.
Hoạt động 3: Làm việc theo
nhóm
- Nêu những hoạt động trong chợ
phiên?
- Kể tên một số hàng hoá bán ở
chợ? Tại sao chợ lại bán nhiều
hàng hoá này? (dựa vào hình 3)
- Kể tên một số lễ hội của các
dân tộc ở Hoàng Liên Sơn
- Lễ hội của các dân tộc ở vùng
núi Hoàng Liên Sơn được tổ chức
vào mùa nào? Trong lễ hội có
những hoạt động gì?
- Nhận xét trang phục truyền
thống của các dân tộc trong hình 3,
4, 5
- GV sửa chữa & giúp HS hoàn
- HS dựa vào mục 1
SGK trả lời kết quả
trước lớp
- HS hoạt động nhóm
(dựa vào mục 2 SGK,
tranh ảnh về bản làng ,
nhà sàn và vốn hiểu biết
để trả lời câu hỏi)
- Đại diện nhóm trình
bày kết quả làm việc
trước lớp
- HS hoạt động nhóm
- Đại diện nhóm trình
bày kết quả làm việc
trước lớp
SGK
Tranh
ảnh về
nhà sàn,
trang
phục, lễ
hội, sinh
hoạt của
một số
dân tộc
ở vùng
núi
Hoàng
Liên
Sơn
3 phút
1 phút
thiện câu trả lời.
Củng cố
- GV yêu cầu HS trình bày lại
những đặc điểm tiêu biểu về dân
cư, sinh hoạt, trang phục, lễ hội…
của một số dân tộc vùng núi
Hoàng Liên Sơn.
Dặn dò:
- Chuẩn bò bài: Hoạt động sản
xuất của người dân ở vùng núi
Hoàng Liên Sơn
- HS trình bày lại
những đặc điểm tiêu
biểu về dân cư, sinh
hoạt, trang phục, lễ hội…
của một số dân tộc vùng
núi Hoàng Liên Sơn.
- Các nhóm HS trao đổi
tranh ảnh cho nhau xem
Các ghi nhận, lưu ý:




















Ngày: Tuần:
Môn: Đòa lí
BÀI: HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN
Ở HOÀNG LIÊN SƠN
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1.Kiến thức:
- HS biết ruộng bậc thang & một số nghề thủ công ở vùng núi Hoàng Liên Sơn.
- Khai thác khoáng sản ở vùng núi Hoàng Liên Sơn.
2.Kó năng:
- Trình bày những đặc điểm tiêu biểu về hoạt động sản xuất của người dân ở
vùng núi Hoàng Liên Sơn.
- Bước đầu biết dựa vào tranh ảnh để tìm ra kiến thức.
- Biết dựa vào hình vẽ nêu được qui trình sản xuất phân lân.
- Xác lập được mối quan hệ đòa lí giữa thiên nhiên & hoạt động sản xuất của con
người.
3.Thái độ:
- Yêu quý lao động
- Bảo vệ tài nguyên môi trường.
II.CHUẨN BỊ:
- SGK
- Tranh ảnh một số mặt hàng thủ công, khai thác khoáng sản
- Bản đồ đòa lí tự nhiên Việt Nam.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
THỜI
GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ĐDDH
1 phút
5 phút
Khởi động:
Bài cũ: Một số dân tộc ở vùng
núi Hoàng Liên Sơn
- Kể tên một số dân tộc ít người ở
vùng núi Hoàng Liên Sơn?
- Mô tả nhà sàn & giải thích tại
sao người dân ở vùng núi Hoàng
Liên Sơn thường làm nhà sàn để
ở?
- Người dân ở vùng núi cao
thường đi lại & chuyên chở bằng
phương tiện gì? Tại sao?
- GV nhận xét
Bài mới:
- HS trả lời
- HS nhận xét

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét