Sinh học 6 Phan Huy Tĩnh GV Tr ờng THCS châu Thuận
đại cơng về thực vật
Tiết 2 Bài 3: Đặc điểm chung của thực vật
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Học sinh nắm đợc đặc điểm chung của thực vật.
- Tìm hiểu sự đa dạng phong phú của thực vật.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát, so sánh. kĩ năng hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
3. Thái độ
- Giáo dục lòng yêu tự nhiên, bảo vệ thực vật.
II. PHƯƠNG TIệN DạY HọC
- GV: Tranh ảnh khu rừng vờn cây, sa mạc, hồ nớc
- HS: Su tầm tranh ảnh các loài thực vật sống trên Trái Đất. Ôn lại kiến thức về quang hợp
trong sách Tự nhiên xã hội ở tiểu học.
III. PHơNG PHáP: Hoạt động nhóm nhỏ
IV. TIếN TRìNH TIếT DạY
1. ổn định tổ chức
- Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ
- Kể tên một số sinh vật sống trên cạn, dới nớc và ở cơ thể ngời?
- Nêu nhiệm vụ của sinh học?
3. Bài mới
5
Sinh học 6 Phan Huy Tĩnh GV Tr ờng THCS châu Thuận
Hoạt động 1:
i. Sự phong phú đa dạng của thực vật
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân và:
Quan sát tranh, ghi nhớ kiến thức.
- Hoạt động nhóm 4 ngời
+ Thảo luận câu hỏi SGK trang 11.
- GV quan sát các nhóm có thể nhắc
nhở hay gợi ý cho những nhóm có học lực
yếu.
- GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày,
các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Yêu cầu sau khi thảo luận HS rút ra
kết luận về thực vật.
- GV tìm hiểu có bao nhiêu nhóm có
kết quả đúng, bao nhiêu nhóm cần bổ
sung.
- HS quan sát hình 3.1 tới 3.4 SGK
trang 10 và các tranh ảnh mang theo.
Chú ý: Nơi sống của thực vật, tên thực
vật.
- Phân công trong nhóm:
+ 1 bạn đọc câu hỏi (theo thứ tự cho cả
nhóm cùng nghe)
+ 1 bạn ghi chép nội dung trả lời của
nhóm.
VD: + Thực vật sống ở mọi nơi trên
Trái Đất, sa mạc ít thực vật còn đồng bằng
phong phú hơn.
+ Cây sống trên mặt nớc rễ ngắn, thân
xốp.
- HS lắng nghe phần trình bày của bạn,
bổ sung nếu cần.
Tiểu kết:
- Thực vật sống ở mọi nơi trên Trái Đất chúng có rất nhiều dạng khác nhau, thích nghi
với môi trờng sống.
Hoạt động 2:
ii. Đặc điểm chung của thực vật
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- Yêu cầu HS làm bài tập mục SGK
trang 11.
- GV kẻ bảng này lên bảng.
- GV chữa nhanh vì nội dung đơn giản.
- GV đa ra một số hiện tợng yêu cầu
- HS kẻ bảng SGK trang 11 vào vở,
hoàn thành các nội dung.
- HS lên bảng trình bày.
- Nhận xét: động vật có di chuyển còn
thực vật không di chuyển và có tính hớng
6
Sinh học 6 Phan Huy Tĩnh GV Tr ờng THCS châu Thuận
HS nhận xét về sự hoạt động của sinh vật:
+ Con gà, mèo, chạy, đi.
+ Cây trồng vào chậu đặt ở cửa sổ 1
thời gian ngọn cong về chỗ sáng.
- Từ đó rút ra đặc điểm chung của thực
vật.
sáng.
- Từ bảng và các hiện tợng trên rút ra
những đặc điểm chung của thực vật.
Tiểu kết:
- Thực vật có khả năng tự tạo chất dinh dỡng, không có khả năng di chuyển.
4. Củng cố
- GV nhắc lại nội dung trọng tâm của bài.
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1, 2 SGK :
+ Thực vật sống ở những nơi nào trên Trái Đất?
+ Đặc điểm chung của TV là gì?
5. Hớng dẫn học bài ở nhà
- Học bài nắm bắt kiến thức nêu đợc: đặc điểm chung của TV, chứng minh đợc sự phong
phú của TV.
- Chuẩn bị tranh vẽ cây hoa hồng, hoa cải.
- Thu thập mẫu cây: dơng xỉ, cây cỏ.
______________________________________________________________________
7
Sinh học 6 Phan Huy Tĩnh GV Tr ờng THCS châu Thuận
Tuần 2
Tiết 4 Bài 4: Có phải tất cả thực vật đều có hoa
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Học sinh biết quan sát, so sánh để phân biệt đợc cây có hoa và cây không có hoa dựa
vào đặc điểm của cơ quan sinh sản (hoa, quả).
- Phân biệt cây 1 năm và cây lâu năm.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát, so sánh.
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức học tập,bảo vệ chăm sóc thực vật.
II. PHƯƠNG TIệN DạY HọC
- GV: Tranh phóng to hình 4.1; 4.2 SGK.
Mẫu cây cà chua, đậu có cả hoa quả, hạt.
- HS su tầm tranh cây dơng xỉ, rau bợ
III.PHơNG PHáP IV. TIếN TRìNH TIếT DạY
1. ổn định tổ chức
- Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ
- Nêu đặc điểm chung của thực vật?
- Thực vật ở nớc ta rất phong phú, nhng vì sao chúng ta cần phải trồng thêm và bảo vệ
chúng?
3. Bài học
Hoạt động của GV v HS Ni dung b i h c
GV
HS
GV
GV
- Yêu cầu HS hoạt động cá nhân để tìm hiểu các cơ
quan của cây cải.
- quan sát hình 4.1 SGK trang 13, đối chiếu với bảng 1
SGK trang 13 ghi nhớ kiến thức về các cơ quan của
cây cải.
+ Rễ, thân, lá, là
i. Thực vật có hoa và
thực vật không có hoa
- Có hai loại cơ quan:
+ Cơ quan sinh dỡng.
+ Cơ quan sinh sản.
+ Sinh sản để duy trì nòi
giống.
8
Sinh học 6 Phan Huy Tĩnh GV Tr ờng THCS châu Thuận
HS
GV
GV
HS
GV
GV
HS
+ Hoa, quả, hạt là
+ Chức năng của cơ quan sinh sản là
+ Chức năng của cơ quan sinh dỡng là
- Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm để phân biệt
thực vật có hoa và thực vật không có hoa.
- quan sát tranh và mẫu của nhóm chú ý cơ quan sinh
dỡng và cơ quan sinh sản.
- Kết hợp hình 4.2 SGK trang 14 rồi hoàn thành bảng
2 SGK trang 13.
- theo dõi hoạt động của các nhóm, có thể gợi ý hay h-
ớng dẫn nhóm nào còn chậm
- chữa bài bảng 2 bằng cách gọi HS của các nhóm
trình bày.
- làm nhanh bài tập SGK trang 14.
- lu ý HS cây dơng xỉ không có hoa nhng có cơ quan
sinh sản đặc biệt.
- nêu câu hỏi: Dựa vào đặc điểm có hoa của thực vật
thì có thể chia thành mấy nhóm?
- Thực vật có 2 nhóm: thực vật có hoa và thực vật
không có hoa.
- GV cho HS đọc mục và cho biết: - - Thế nào là
thực vật có hoa và không có hoa?
- GV chữa nhanh bằng cách đọc kết quả đúng để
HS giơ tay, tìm hiểu số lợng HS đã nắm đợc bài.
- GV dự kiến một số thắc mắc của HS khi phân biệt
cây nh: cây thông có quả hạt, hoa hồng, hoa cúc
không có quả, cây su hào, bắp cải không có hoa
+c quan sinh dng
Nuôi dỡng cây.
- Dựa vào thông tin trả
lời cách phân biệt thực vật có
hoa vớ thực vật không có hoa.
-Thực vật có 2 nhóm: thực vật
có hoa và thực vật không có
hoa.
Hoạt động của GV v HS ni dung b i h c
9
Sinh học 6 Phan Huy Tĩnh GV Tr ờng THCS châu Thuận
GV
HS
GV
HS
GV
- viết lên bảng 1 số cây nh:
Cây lúa, ngô, mớp gọi là cây một năm.
- thảo luận nhóm, ghi lại nội dung ra giấy
Cây lúa, ngô, mớp gọi là cây một năm.
Cây hồng xiêm, mít, vải gọi là cây lâu năm.
- Tại sao ngời ta lại nói nh vậy?
- hớng cho HS chú ý tới việc các thực vật đó ra hoa
kết quả bao nhiêu lần trong vòng đời.
- thảo luận theo hớng cây đó ra quả bao nhiêu lần
trong đời để phân biệt cây 1 năm và cây lâu năm.
- cho HS kể thêm 1 số cây loại 1 năm và lâu năm.
ii. Cây một năm và cây
lâu năm
- Cây 1 năm ra hoa kết
quả 1 lần trong vòng đời.
- Cây lâu năm ra hoa kết
quả nhiều lần trong đời.
4. Củng cố
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1, 2, 3, SGK trang 15 hoặc làm bài tập nh sách hớng dẫn.
- Gợi ý câu hỏi 3*.
5. Hớng dẫn học bài ở nhà
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK
- Đọc mục Em có biết
- Chuẩn bị 1 số rêu tờng.
Tuần 2
10
Sinh học 6 Phan Huy Tĩnh GV Tr ờng THCS châu Thuận
Tiết 5 Chơng I- Tế bào thực vật
Bài 5: Kính lúp, kính hiển vi và cách sử dụng
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Học sinh nhận biết đợc các bộ phận của kính lúp và kính hiển vi.
- Biết cách sử dụng kính lúp, các bớc sử dụng kính hiển vi.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng thực hành.
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức bảo vệ kính lúp và kính hiển vi.
II. phơng tiện dạy học
- GV: Kính lúp cầm tay, kính hiển vi. Mẫu: 1 vài bông hoa, rễ nhỏ.
- HS: 1 đám rêu, rễ hành.
III.PHơNG PHáP :
- Hoạt động nhóm nhỏ + thực hành
IV. TIếN TRìNH TIếT DạY
1.ổn định tổ- Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ
- Dựa vào đặc điểm nào để nhận biết thực vật có hoa và thực vật không có hoa?
- Kể tên 5 cây trồng làm lơng thực? Theo em, những cây lơng thực trên thờng là cây 1
năm hay lâu năm?
3. Bài mới.
11
Sinh học 6 Phan Huy Tĩnh GV Tr ờng THCS châu Thuận
Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học
+ Vấn đề 1: Tìm hiểu cấu tạo kính hiển vi.
- Đặt kính trớc bàn trong nhóm cử 1 ngời
đọc SGK trang 18 phần cấu tạo kính
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm có 1
chiếc kính (nếu không có điều kiện thì dùng
1 chiếc kính chung).
- Cả nhóm nghe đọc kết hợp với hình 5.3
SGK trang 18 để xác đinh các bộ phận của
kính
ii. Kính hiển vi và cách sử dụng
cấu tạo- Kính hiển vi có 3 phần chính:
+ Chân kính
+ Thân kính
+ Bàn kính
Hoạt động của GV và HS Nộ dung bài học
GV
HS
HS
HS
+ Vấn đề 1: Tìm hiểu cấu tạo kính lúp.
- yêu cầu HS đọc thông tin SGK trang 17, cho biết
kính lúp có cấu tạo nh thế nào?
- Đọc thông tin, nắm bắt, ghi nhớ cấu tạo.+ Vấn đề 2:
Cách sử dụng kính lúp cầm tay.
- Trình bày lại cách sử dụng kính lúp cho cả lớp cùng
nghe.
- đọc nội dung hớng dẫn SGK trang 17, quan sát hình
5.2 SGK trang 17.
+ Vấn đề 3: Tập quan sát mẫu bằng kính lúp.
- quan sát 1 cây rêu bằng cách tách riêng 1 cây đặt lên
giấy, vẽ lại hình lá rêu đã quan sát đợc trên giấy
-: Quan sát kiểm tra t thế đặt kính lúp của HS và
cuối cùng kiểm tra hình vẽ lá rêu.
i. Kính lúp và cách sử
dụng
+cấu tạo
+ Kính lúp gồm 2 phần: tay
cầm bằng kim loại, tấm kính
trong lồi 2 mặt.
+ cách sử dụng.
-Tay trái cầm kính tay trái
cầm mẫu vật.
- mắt nhìn vào kính.
-Đặy kính sát vật cần quan sát
.
-Đa kính ra xa vật cần quan
sát khi nào thấy rõ thì dừng
lại và quan sát.
12
Sinh học 6 Phan Huy Tĩnh GV Tr ờng THCS châu Thuận
- GV kiểm tra bằng cách gọi đại diện
của 1-2 nhóm lên trớc lớp trình bày.
- Bộ phận nào của kính hiển vi là quan
trọng nhất? Vì sao?
- GV nhấn mạnh: đó là thấu kính vì có
ống kính để phóng to đợc các vật.
+ Vấn đề 2: Cách sử dụng kính hiển vi
- GV làm thao thao tác sử dụng kính để
cả lớp cùng theo dõi từng bớc.
- Nếu có điều kiện GV có thể phát cho
mỗi nhóm 1 tiêu bản mẫu để tập quan sát.
4. Củng cố
- Gọi 1-2 HS lên trình bày lại cấu tạo của kính lúp và kính hiển vi.
- Nhận xét, đánh giá, cho điểm nhóm học tốt trong giờ.
5. Hớng dẫn học bài ở nhà
- Học bài.
- Đọc mục Em có biết
- Chuẩn bị mỗi nhóm mang 1 củ hành tây, 1 quả cà chua chín.
Tuần 3
Tiết 5 Bài 6: Quan sát tế bào thực vật
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Học sinh tự làm đợc 1 tiêu bản tế bào thực vật (tế bào vảy hành hoặc tế bào thịt quả cà
chua chín).
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng sử dụng kính hiển vi.
- Tập vẽ hình đã quan sát đợc trên kính hiển vi.
3. Thái độ
- Bảo vệ, giữ gìn dụng cụ.
- Trung thực, chỉ vẽ những hình quan sát đợc.
13
Sinh học 6 Phan Huy Tĩnh GV Tr ờng THCS châu Thuận
II. PHƯƠNG TIệN DạY HọC
- Biểu bì vẩy hành và thịt quả cà chua chín.
- Tranh phóng to củ hành và tế bào vẩy hành, quả cà chua chín và tế bào thịt cà chua.
- Kính hiển vi.
III.PHơNG PHáP
- Hoạt động nhóm nhỏ + thực hành
IV. TIếN TRìNH TIếT DạY
1. ổn định tổ chức
- Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ
- Nêu chức năng của kính lúp và kính hiển vi?
3. Bài mới
Yêu cầu của bài thực hành:
- GV kiểm tra phần chuẩn bị của HS theo nhóm đã phân công, các bớc sử dụng kính hiển
vi (bằng cách gọi 1-2 HS trình bày).
- GV yêu cầu HS:
+ Làm đợc tiêu bản tế bào cà chua hoặc vẩy hành.
+ Vẽ lại hình khi quan sát đợc.
+ Các nhóm không đợc nói to và đi lại lộn xộn.
- GV phát dụng cụ: Nếu có điều kiện mỗi nhóm (4 ngời) 1 bộ gồm kính hiển vi, 1 khay
đựng dụng cụ nh: kinh mũi mác, dao, lọ nớc, côngtơhut, gấy thấm, lam kính
- GV phân công: một số nhóm làm tiêu bản tế bào vảy hành, 1 số nhóm làm tiêu bản tế
bào thịt cà chua.
Hoạt động của GV v HS Ni dung b i h c
GV
HS
GV
- yêu cầu các nhóm (đã đợc phân công) đọc
cách tiến hành lấy mẫu và quan sát mẫu trên kính.
- quan sát hình 6.1 SGK trang 21, đọc và nhắc lại
các thao tác, chọn 1 ngời chuẩn bị kính, còn lại
chuẩn bị tiêu bản nh hớng dẫn của GV.
- làm mẫu tiêu bản đó để học sinh cùng quan sát.
I. Quan sát tế bào dới
kính hiển vi
14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét