Thứ Ba, 4 tháng 3, 2014

tiết33:chữa lỗi về quan hệ từ *rất hay)



* Kiểm tra bài cũ:
* Kiểm tra bài cũ:
1. Trong câu:
1. Trong câu:

Công cha như núi Thái Sơn
Công cha như núi Thái Sơn


Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

( Ca dao)
( Ca dao)

Có sử dụng quan hệ từ nào? Quan hệ từ
Có sử dụng quan hệ từ nào? Quan hệ từ
đó biểu thị ý nghĩa gì ?
đó biểu thị ý nghĩa gì ?
2. Cách sử dụng quan hệ từ như thế nào ?
2. Cách sử dụng quan hệ từ như thế nào ?
Cho ví dụ cụ thể?
Cho ví dụ cụ thể?

Tiết 33:
Tiết 33:




Ví dụ 1:
Ví dụ 1:
a. Đừng nên nhìn hình thức đánh giá kẻ khác.
a. Đừng nên nhìn hình thức đánh giá kẻ khác.
b. Câu tục ngữ này chỉ đúng xã hội xưa, còn
b. Câu tục ngữ này chỉ đúng xã hội xưa, còn
ngày nay thì không đúng.
ngày nay thì không đúng.
(?)
2 câu trên thiếu quan hệ từ ở chỗ nào ?
2 câu trên thiếu quan hệ từ ở chỗ nào ?
Hãy chữa lại cho đúng ?
Hãy chữa lại cho đúng ?
a. Đừng nên nhìn hình thức đánh giá kẻ
a. Đừng nên nhìn hình thức đánh giá kẻ
khác.
khác.


b.
b.


Câu tục ngữ này chỉ đúng xã hội xư
Câu tục ngữ này chỉ đúng xã hội xư
a, còn ngày nay thì không đúng.
a, còn ngày nay thì không đúng.
=> Thiếu quan hệ từ :


đối với
đối với
đối với
đối với
=> Thêm quan hệ từ :
=> Thêm quan hệ từ :
để
để

Bài tập 1 sgk/tr.107
Bài tập 1 sgk/tr.107
(?)
(?)
Thêm quan hệ từ thích hợp (có thể
Thêm quan hệ từ thích hợp (có thể
thêm hoặc bớt một vài từ khác) để hoàn
thêm hoặc bớt một vài từ khác) để hoàn
chỉnh các câu sau đây:
chỉnh các câu sau đây:
a. Nó chăm chú nghe kể chuyện đầu đến
a. Nó chăm chú nghe kể chuyện đầu đến
cuối.
cuối.


=>
=>
Nó chăm chú nghe kể chuyện
Nó chăm chú nghe kể chuyện
từ
từ
đầu
đầu
đến cuối.
đến cuối.
b. Con xin báo một tin vui cha mẹ mừng.
b. Con xin báo một tin vui cha mẹ mừng.


=>
=>
Con xin báo một tin vui
Con xin báo một tin vui
để (cho)
để (cho)
cha
cha
mẹ mừng.
mẹ mừng.

Ví dụ 2:
Ví dụ 2:
a.
a.


Nhà em ở xa trường
Nhà em ở xa trường


bao giờ em cũng
bao giờ em cũng
đến trường đúng giờ.
đến trường đúng giờ.
b. Chim sâu rất có ích cho nông dân
b. Chim sâu rất có ích cho nông dân
để
để


diệt sâu phá hoại mùa màng.
diệt sâu phá hoại mùa màng.
(?)
(?)


Các quan hệ từ
Các quan hệ từ








,
,


để
để




trong hai câu trên
trong hai câu trên
có diễn đạt đúng quan hệ ý nghĩa giữa các bộ
có diễn đạt đúng quan hệ ý nghĩa giữa các bộ
phận trong câu không ?
phận trong câu không ?


Nên thay
Nên thay






,
,


để
để


ở đây bằng quan hệ từ
ở đây bằng quan hệ từ
nào?
nào?
=> Quan hệ đối lập, tương phản.
=> Quan hệ đối lập, tương phản.
=> Quan hệ nguyên nhân kết quả.
=> Quan hệ nguyên nhân kết quả.
a. Nhà em ở xa trường
a. Nhà em ở xa trường
nhưng
nhưng
bao giờ em
bao giờ em
cũng đến trường đúng giờ
cũng đến trường đúng giờ.
b. Chim sâu rất có ích cho nông dân
b. Chim sâu rất có ích cho nông dân




diệt sâu phá hoại mùa màng.
diệt sâu phá hoại mùa màng.
=> Dùng quan hệ từ không thích hợp về
nghĩa:

Bài tập nhanh:
Bài tập nhanh:
(?)
(?)
Phát hiện lỗi về sử dụng quan hệ từ
Phát hiện lỗi về sử dụng quan hệ từ
trong những câu sau đây và chữa lại cho
trong những câu sau đây và chữa lại cho
đúng.
đúng.
a.
a.




gió thổi mạnh
gió thổi mạnh
nhưng
nhưng
hàng cây mới
hàng cây mới
trồng vẫn đứng vững, không bị đổ.
trồng vẫn đứng vững, không bị đổ.
b.
b.
Gía
Gía
trời mưa, con đường này sẽ rất trơn.
trời mưa, con đường này sẽ rất trơn.
=> Dùng quan hệ từ không thích hợp về
=> Dùng quan hệ từ không thích hợp về
nghĩa.
nghĩa.
a.
a.


Mặc dù
Mặc dù
gió thổi mạnh
gió thổi mạnh
nhưng
nhưng
hàng cây
hàng cây
mới trồng vẫn đứng vững, không bị đổ.
mới trồng vẫn đứng vững, không bị đổ.
=> Quan hệ tương phản, đối lập.
=> Quan hệ tương phản, đối lập.
=> Quan hệ giả thiết kết quả.
=> Quan hệ giả thiết kết quả.
b.
b.
Nếu
Nếu
trời mưa, con đường này sẽ
trời mưa, con đường này sẽ
rất trơn.
rất trơn.

Ví dụ 3:
Ví dụ 3:
a
a
.
.
Qua
Qua
câu ca dao Công cha như núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ
câu ca dao Công cha như núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ
như nước trong nguồn chảy ra cho ta thấy công lao to
như nước trong nguồn chảy ra cho ta thấy công lao to
lớn của cha mẹ đối với con cái.
lớn của cha mẹ đối với con cái.
b.
b.
Về
Về
hình thức có thể làm tăng giá trị nội dung đồng thời
hình thức có thể làm tăng giá trị nội dung đồng thời
hình thức có thể làm thấp giá trị nội dung.
hình thức có thể làm thấp giá trị nội dung.
(?) Vì sao các câu trên thiếu chủ ngữ ?
(?) Vì sao các câu trên thiếu chủ ngữ ?


Hãy chữa lại cho câu văn được
Hãy chữa lại cho câu văn được
hoàn chỉnh.
hoàn chỉnh.
=> Dùng thừa quan hệ từ.
=> Dùng thừa quan hệ từ.
a. Câu ca dao Công cha như núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ như
a. Câu ca dao Công cha như núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ như
nước trong nguồn chảy ra cho ta thấy công lao to lớn của
nước trong nguồn chảy ra cho ta thấy công lao to lớn của
cha mẹ đối với con cái.
cha mẹ đối với con cái.
b. Hình thức có thể làm tăng giá trị nội dung đồng thời
b. Hình thức có thể làm tăng giá trị nội dung đồng thời
hình thức có thể làm thấp giá trị nội dung.
hình thức có thể làm thấp giá trị nội dung.

Bài tập 3 SGK/tr.
Bài tập 3 SGK/tr.
108
108
(?)
(?)


Chữa lại các câu văn sau cho hoàn chỉnh.
Chữa lại các câu văn sau cho hoàn chỉnh.
a.
a.


Đối với bản thân em còn nhiều thiếu sót, em hứa
Đối với bản thân em còn nhiều thiếu sót, em hứa
sẽ tích cực sửa chữa.
sẽ tích cực sửa chữa.
b.
b.


Với câu tục ngữ
Với câu tục ngữ


Lá lành đùm lá rách
Lá lành đùm lá rách


cho em
cho em
hiểu đạo lí làm người là phải giúp đỡ người khác.
hiểu đạo lí làm người là phải giúp đỡ người khác.
c.
c.


Qua bài thơ này đã nói lên tình cảm của Bác Hồ
Qua bài thơ này đã nói lên tình cảm của Bác Hồ
với thiếu nhi.
với thiếu nhi.



Bản thân em còn nhiều thiếu sót, em hứa sẽ
Bản thân em còn nhiều thiếu sót, em hứa sẽ




tích cực sửa chữa.
tích cực sửa chữa.

Câu tục ngữ
Câu tục ngữ


Lá lành đùm lá rách
Lá lành đùm lá rách


cho em
cho em
hiểu đạo lí làm người là phải giúp đỡ người khác.
hiểu đạo lí làm người là phải giúp đỡ người khác.
=>
=> Bài thơ này đã nói lên tình cảm của Bác Hồ với
thiếu nhi.

Ví dụ 4:
Ví dụ 4:
a. Nam là một học sinh giỏi toàn diện.
a. Nam là một học sinh giỏi toàn diện.
Không
Không
những giỏi về môn Toán, không những
những giỏi về môn Toán, không những
giỏi về môn Văn
giỏi về môn Văn
. Thầy giáo rất khen Nam.
. Thầy giáo rất khen Nam.
b
b
.
.
Nó thích tâm sự với mẹ, không thích với
Nó thích tâm sự với mẹ, không thích với
chị.
chị.
(?) Các câu (in đậm) trên sai ở đâu ? Hãy chữa
(?) Các câu (in đậm) trên sai ở đâu ? Hãy chữa
lại cho đúng.
lại cho đúng.
a. Nam là một học sinh giỏi toàn diện.
a. Nam là một học sinh giỏi toàn diện.
Không
Không
những giỏi về môn Toán và môn Văn mà còn
những giỏi về môn Toán và môn Văn mà còn
giỏi về nhiều môn khác nữa
giỏi về nhiều môn khác nữa
.
.
Cho nên
Cho nên
thầy giáo
thầy giáo
rất khen Nam.
rất khen Nam.
b
b
.
.
Nó thích tâm sự với mẹ nhưng không thích
Nó thích tâm sự với mẹ nhưng không thích
tâm sự với chị.
tâm sự với chị.
=> CHữa lại:
=> CHữa lại:

Bài tập nhanh:
Bài tập nhanh:
(?) Hãy chữa lại các lỗi về quan hệ từ trong
các câu sau:
a.
a.


Nếu
Nếu


chúng ta không biết cách học,
chúng ta không biết cách học,
nếu
nếu


chúng ta học không
chúng ta học không
đúng cách
đúng cách
nên
nên
chúng ta không tiến bộ.
chúng ta không tiến bộ.
=>
=>
Nếu
Nếu
chúng ta không biết cách học
chúng ta không biết cách học


học không đúng cách
học không đúng cách
thì
thì
chúng ta không tiến bộ.
chúng ta không tiến bộ.
b.
b.


Sở dĩ
Sở dĩ
cuối năm học lớp 6 em được khen thưởng
cuối năm học lớp 6 em được khen thưởng
về
về
kết quả
kết quả
các môn học đều đạt điểm cao. Em có nhiều thành tích tham
các môn học đều đạt điểm cao. Em có nhiều thành tích tham
gia hoạt động văn nghệ- thể thao.
gia hoạt động văn nghệ- thể thao.
=>
=>


Sở dĩ
Sở dĩ
cuối năm học lớp 6 em được khen thưởng
cuối năm học lớp 6 em được khen thưởng
là vì
là vì
kết quả
kết quả
các môn học đều đạt điểm cao. Em
các môn học đều đạt điểm cao. Em
lại còn
lại còn
có nhiều thành
có nhiều thành
tích tham gia hoạt động văn nghệ- thể thao.
tích tham gia hoạt động văn nghệ- thể thao.
=> Chữa
=> Chữa
lại:
lại:



Ghi nhớ
Ghi nhớ
Trong việc
Trong việc sử dụng quan hệ từ,
cần
cần
tránh các lỗi sau:
tránh các lỗi sau:
-


Thiếu quan hệ từ;
Thiếu quan hệ từ;
-


Dùng quan hệ từ không thích hợp về
Dùng quan hệ từ không thích hợp về
nghĩa;
nghĩa;
-


Thừa quan hệ từ;
Thừa quan hệ từ;
-


Dùng quan hệ từ mà không có tác
Dùng quan hệ từ mà không có tác
dụng liên kết.
dụng liên kết.

Bài tập 2 - sgk/tr.10
Bài tập 2 - sgk/tr.10
Thay các quan hệ từ dùng sai trong các câu sau đây
Thay các quan hệ từ dùng sai trong các câu sau đây
bằng những quan hệ từ thích hợp.
bằng những quan hệ từ thích hợp.
a. Ngày nay, chúng ta cũng có quan niệm
a. Ngày nay, chúng ta cũng có quan niệm
với
với
cha ông ta ngày xưa, lấy
cha ông ta ngày xưa, lấy
đạo đức, tài năng làm trọng
đạo đức, tài năng làm trọng
=> Ngày nay, chúng ta cũng có quan niệm
=> Ngày nay, chúng ta cũng có quan niệm
giống (như)
giống (như)
cha ông ta
cha ông ta
ngày xưa, lấy đạo đức, tài năng làm trọng.
ngày xưa, lấy đạo đức, tài năng làm trọng.
b.
b.


Tuy
Tuy


nước sơn có đẹp đến mấy mà chất gỗ không tốt thì đồ vật cũng
nước sơn có đẹp đến mấy mà chất gỗ không tốt thì đồ vật cũng
không bền được.
không bền được.
=>
=>


nước sơn có đẹp đến mấy mà chất gỗ không tốt thì đồ vật cũng
nước sơn có đẹp đến mấy mà chất gỗ không tốt thì đồ vật cũng
không bền được.
không bền được.
c. Không nên chỉ đánh giá con người
c. Không nên chỉ đánh giá con người
bằng
bằng
hình thức bên ngoài mà
hình thức bên ngoài mà
nên đánh giá con người
nên đánh giá con người
bằng
bằng
những hành động, cử chỉ, cách đối xử
những hành động, cử chỉ, cách đối xử
của họ.
của họ.
=> Không nên chỉ đánh giá con người
=> Không nên chỉ đánh giá con người
về (qua)
về (qua)
hình thức bên ngoài
hình thức bên ngoài
mà nên đánh giá con người
mà nên đánh giá con người
về (qua)
về (qua)
những hành động, cử chỉ, cách
những hành động, cử chỉ, cách
đối xử của họ.
đối xử của họ.

Bài tập 4 - sgk/tr.108
Bài tập 4 - sgk/tr.108
a.
a.
Nhờ
Nhờ
có cố gắng học tập
có cố gắng học tập
nên
nên
nó đạt thành tích cao.
nó đạt thành tích cao.
b.
b.
Tại
Tại
nó không cẩn thận
nó không cẩn thận
nên
nên
nó đã giải sai bài toán.
nó đã giải sai bài toán.
c. Chúng ta phải sống
c. Chúng ta phải sống
cho
cho
thế nào
thế nào
để
để
chan hoà với
chan hoà với
mọi người.
mọi người.
d. Các chiến sĩ đã anh dũng chiến đấu
d. Các chiến sĩ đã anh dũng chiến đấu
để
để
bảo vệ nền
bảo vệ nền
độc lập
độc lập
của
của
dân tộc.
dân tộc.
e. Phải luôn luôn chống tư tưởng chỉ bo bo bảo vệ
e. Phải luôn luôn chống tư tưởng chỉ bo bo bảo vệ
quyền lợi bản thân
quyền lợi bản thân
của
của
mình.
mình.
g. Sống trong xã hội
g. Sống trong xã hội
của
của
phong kiến đương thời,
phong kiến đương thời,
nhân dân ta bị áp bức bóc lột vô cùng tàn bạo.
nhân dân ta bị áp bức bóc lột vô cùng tàn bạo.
h.
h.
Nếu
Nếu
trời mưa, con đường này sẽ rất trơn.
trời mưa, con đường này sẽ rất trơn.
i.
i.
Gía
Gía
trời mưa, con đường này sẽ rất trơn.
trời mưa, con đường này sẽ rất trơn.

Cho biết các quan hệ từ in đậm dưới đây được dùng đúng
Cho biết các quan hệ từ in đậm dưới đây được dùng đúng
hay sai ? Nếu sai, hãy chữa lại cho đúng?
hay sai ? Nếu sai, hãy chữa lại cho đúng?
Đ
Đ
Đ
Đ
S
S
Đ
Đ
S
S
S
S
Đ
Đ
S
S

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét