Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

Giáo trình robocon

DKS GROUP http://www. dks.com.vn

5


1.1.2.Các modul trong robot
Trong robocon ,có 2 loại robot là robot tự động và robot điều khiển bằng
tay.
Robot bao gồm 3 phần chính :Cơ khí ,mạch điện tử và lập trình
+ Cơ khí :
DKS GROUP http://www. dks.com.vn


6
Phần này bao gồm các kết câú cơ khí của robot .Phần này mỗi năm
đều thay đổi tuỳ thuộc vào đề thi.Đây chính là phần thể hiện ý tưởng của
bạn.Khi có một ý tưởng độc đáo ,một kết cấu cơ khí tốt ,bạn sẽ có nhiều
cơ hội dành chiến thắng.Trong cuộc thi robocon ,ý tưởng đóng vai trò
rất quan trọng .Do đó ,khi thiết kế cơ khí ,toàn đội cần phải họp bàn kĩ
lưỡng để đưa ra một giải pháp thiết kế cơ khí tối ưu nhất.Để thiết kế cơ
khí ,các bạn có thể dung các phần mềm thiết kế cơ khí chuyên dụng như
Solid work ,Autocad.
Hình 1.3.Cơ cấu bánh xích
.









Hình 1.4.Cơ cấu khí nén
DKS GROUP http://www. dks.com.vn

7


Cơ cấu khí nén được BK-FIRE sử dụng đầu tiên trong cuộc thi robocon
2005 .Từ đó ,cơ cấu này đã được rất nhiều đội sử dụng và đã rất thành công
như FAS-01 ,BK-FIRE (2006).
+ Mạch điện tử
Mạch điện tử trong robot đóng vai trò như những mạch máu trong một cơ
thể người .Nó đóng vai trò kết nối toàn bộ những bộ phận khác trong robot
thành một thể thống nhất.
Mạch điện tử trong robot bao gồm các phần chính :
- Mạch vi điều khiển (8051 ,PIC ,AVR) đóng vai trò như bộ não của
robot điều khiển toàn bộ hoạt động của robot theo chương trình lập sẵn.
- Mạch sensor đóng vai trò như các giác quan của robot để giúp robot
nhận dạng môi trường xung quanh để gửi tín hiệu về vi điều khiển.
- Mạch công suất điều khiển động cơ ,dùng để điều khiển các cơ cấu của
robot
- Mạch chiến thuật thi đấu :cho phép người sử dụng có thể tuỳ ý lựa chon
chiến thuật khi ở trên sân thi đấu.





Hình 1.5.Mạch điện tử trong robocon (FXR)
DKS GROUP http://www. dks.com.vn

8

Hình 1.6.Mạch robot (BK-PRO 2006)


+Lập trình
Chương trình trong robot giống như bộ não của một cơ thể người ,robot chỉ
hoạt động được khi có chương trình cài đặt sẵn cho nó.Các chiến thụât thi
đấu ,đường chạy của robot là do người lập trình quýêt đinh .Hai ngôn ngữ
được sử dụng nhiều trong robocon đó là C và ASM .Tuy nhiên ,ngôn ngữ C
được sử dụng nhiều nhất vì C có cấu trúc dễ debug lỗi và đặc biệt thuận tiện
DKS GROUP http://www. dks.com.vn


9
khi làm những chương trình lớn (Các chương trình trong robocon rất phức
tạp).
Để một robot có thể hoạt động tốt ,cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các
phần cơ khi ,mạch ,và lập trình .Nếu một bộ phận không tốt ,thì robot sẽ
không hoạt động được.
1.2.Một số kinh nghiệm khi tham gia robocon.
1.2.1.Tổ chức đội hình.
Một đội robot bao gồm 7 đến 10 người ,và thường được chia thành 3 nhóm
-Nhóm cơ khí :Thiết kế ,gia công cơ khí (3-4 người).
-Nhóm mạch điện tử :Thiết kế ,làm mạch cho robot (2-3 người).
-Nhóm lập trình: Lập trình ,test robot (3 người)
Người đội trưởng phải có trách nhiệm phân công rõ ràng công việc cho
từng người ,các thành viên phải nghiêm túc chấp hành tránh hiện tượng chê
ỳ ,ỷ lại.
1.2.2.Mua sắm thiết bị linh kiện
Đội robot phải có định hướng rõ ràng ,làm robot cần có những phương tiện
gì ,địa điểm mua hàng cụ
thể.
Công cụ cơ khí :Khoan máy ,cưa máy ,cưa tay ,đinh rút : Địa điểm :Chợ
giời (Phố Huế)
Công cụ điện tử :Mỏ hàn ,hút thiếc ,đồng hồ điện tử.v.v.v Địa điểm :Trần
Cao Vân ,17 Hàn Thuyên ,70 Hàng Trống ,269 Đội Cấn.
1.2.3.Tìm kiếm tài trợ
Để làm robot ,bạn phải tốn rất nhiều tiền (trung bình từ 20 đến 30 triệu và
có thể nhiều hơn nữ
a) .Với điều kiện sinh viên ,các bạn rất khó có thể có
được số tiền như thế ,Do đó ,bạn cần phải tìm kiếm các nhà tài trợ từ các
doanh nghiệp.Tuy nhiên để xin được tài trợ ,bạn cần phải có phương án kế
hoạch cụ thể ,hay những mối quan hệ khác.
-Địa chỉ một số doanh nghiệp các bạn có thể xin tài trợ
a) Công ty Elcom 18 Nguyễn Chí Thanh
b) Công ty cổ phần kỹ thuật SEEN (Từ
Liêm)
c) Công ty Ameco (Tầng 1 toà nhà sông đà Phương Liệt)






Robot điều khiển bằng tay là một phần không thể thiếu được trong
robocon .Trong một số trận đâú ,robot bằng tay có vai trò hỗ trợ cho robot tự
DKS GROUP http://www. dks.com.vn


10
động .Đôi khi ,robot bằng tay đã giúp thay đổi cục diện trên sân.Mạch điều
khiển robot bằng tay phần lớn là mạch relay điều khiển động cơ.
2.1.Chức năng của mạch điều khiển bằng tay
Mạch điều khiển bằng tay dùng để điều khiển các động cơ của robot bằng
tay.Việc điều khiển động cơ bao gồm các chức năng sau
- Điều khiển động cơ quay ngược (robot lùi )
- Điều khiển động cơ quay xuôi (robot tiến )
- Dừng động cơ (dừng robot)
Relay được dùng trong robot bằng tay là loại relay OMRON ,dòng lớn


Hình 2.1.Role omron




2.2.Nguyên tắc hoạt động mạch điều khiển robot bằng tay
Mạch này sử dụng 2 relay điều khiển 1 động cơ ,cấp nguồn cho relay thứ 1
thì động cơ quay phải ,cấp nguồn cho relay thứ 2 thì động cơ đảo chiều.
Sơ đồ mạch điều khiển bằng tay
DKS GROUP http://www. dks.com.vn


11

Bạn thiết kế một mạch điều khiển sử dụng các nút bấm để đóng mở các relay
,mạch rất đơn giản và hiệu quả.Tuy nhiên ,làm như vậy sẽ không thẩm mỹ
và bất tiện .Do đó bạn có thể thiết kế bộ điều khiển bằng gamepad PS 2 để
điều khiển .
(Phần này có tham khảo tài liệu trên mạng)
Gamepad cho Robot điều khiển bằng tay chia làm 2 loại : điều khiển từ xa
bằng hồng ngoại và điều khiển qua dây cáp. Nếu dùng các mạch thu phát
hồng ngoại thông thường thì tính ổn định khi thi đấu không cao (!), tốt nhất
nên dùng Vi xử lí (VXL) để thu phát theo tần số riêng của mình (như POL
chẳng hạn). Điều khiển qua dây cáp mang tính ổn định rất cao, ở đây chúng
tôi đề cập tới cách sử dụng gamepad qua dây cáp.
1.Sử dụng gamepad playstation của SONY.

Kết nối trực tiếp vào Vi xử lí. Rất gọn khi thiết kế phần cứng, tuy nhiên
chúng ta nên kèm theo nút Reset VXL trên gamepad để tăng tính ổn định.
Đây là phương pháp sử dụng của đội FXR.
2.Cải tạo phần mạch của 1 gamepad bất kì:

Trong mạch của các gamepad bất kì, các nút nhấn được thiết kế như là các
công tắc hành trình (tức là có 1 điểm chung nối mass).
+ Cắt bỏ đường mạch in nối các nút nhấn với phần điều khiển của
gamepad.
+ Sử dụng các nút nhấn như là các công tắc hành trình độc lập.

a. Truyền nối tiếp :

DKS GROUP http://www. dks.com.vn


12

Theo cách xử lí này chúng ta chỉ sử dụng cáp 4 sợi : +5v, mass, TXD, RXD.
Cách xử lí này vẫn chưa ổn định tuyệt đối nhưng sử dụng ít Port VXL.
Nên kèm theo nút Reset VXL trên gamepad để tăng tính ổn định. Đây là
phương pháp Basic Bot sử dụng năm 2003 và 2004.
b. Truyền song song :

Thực chất ta nối tất cả các nút nhấn xuống thẳng mạch điều khiển, khi
đó các nút
nhấn đóng vai trò như là những công tắc hành trình. Phương pháp này rất ổn
định, tuy nhiên nhược điểm là rất tốn Port VXL (mỗi nút nhấn ứng với 1
Port).


Cách khắc phục nhược điểm trên :
Sử dụng mạch dồn kênh 16 sang 1.
DKS GROUP http://www. dks.com.vn


13

Phương pháp này giảm bớt được đáng kể số lượng Port VXL, tính ổn định
cao.
Thiết kế mạch robot bằng tay kiểu bán tự động đã được FXR sử dụng trong
cuộc thi robocon 2004 rất thành công (đoạt chức vô địch )

Bài học này giới thiệu về mạch cảm biến trong robocon.Mạch cảm biến
đóng vai trò như “mắt “ của robot giúp cho robot có khả năng nhận biết
được môi trường xung quanh (vạch trắng ,chướng ngại vật ) để từ đó có biện
pháp xử lý.
Trong mạch cảm biến ,các bạn có thể sử dụng các loại led thu phát hồng
ngoại hoặc quang trở .Led thu phát hồng ngoại có giá thành rẻ (2500 /cặp).
Hình 2.1.Sensor hồng ngoại.

Đối với robot công nghiệp ,bạn có thể sử dụng những loại cảm biến công
nghiệp của các hãng Omron ,hay Siemens.Các loại cảm biến này có độ nhạy
cao và khả năng chống nhiễu tốt.Tuy nhiên giá thành rất đắt (hàng trăm
đô),cho nên sử dụng chúng trong robocon thì không phù hợp .Bạn hoàn toàn
có thể tự chế tạo mạch sensor cho mình.




Hình 2.2.Một số sensor dùng trong công nghiệp

DKS GROUP http://www. dks.com.vn
Nguyen Manh Truong Mobi : 0988857861

14










3.1.Mạch sensor phát thẳng.

Xem chi tiết: Giáo trình robocon


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét