Thứ Bảy, 1 tháng 3, 2014

Tuần 22 (lớp 5 - các môn)

Trờng Tiểu học Lê Thế Hiếu Giáo án lớp 5
+Đoạn thơ ca ngợi điều gì?
- Cho HS đọc thầm lại bài.
- GV đọc những từ khó, dễ viết sai cho
HS viết bảng con: chong chóng, Tháp
Bút, bắn phá,
- Em hãy nêu cách trình bày bài?
- GV đọc từng câu cho HS viết.
- GV đọc lại toàn bài.
- GV thu một số bài để chấm.
- Nhận xét chung.
-Ca ngợi sự hiện đại, vẻ đẹp truyền
thống và thiên nhiên của Hà Nội
- HS viết bảng con.
- HS viết bài.
- HS soát bài.
2.3- H ớng dẫn HS làm bài tập chính tả:
* Bài tập 2:
- Mời một HS nêu yêu cầu.
-Cho cả lớp làm bài cá nhân.
-Mời HS phát biểu ý kiến
-Cả lớp và GV nhận xét, chốt lời giải
đúng.
* Bài tập 3:
- Mời 1 HS đọc đề bài.
- Cho HS thi làm vào bảng nhóm theo
nhóm 7
- Mời một số nhóm trình bày.
- Các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét, kết luận nhóm thắng
cuộc.
*Lời giải:
Trong đoạn trích, có 1 DTR là tên ngời
(Nhụ) có 2 DTR là tên địa lí Việt Nam
(Bạch Đằng Giang, Mõm Cá Sấu)
-HS thi làm bài theo nhóm 7 vào bảng
nhóm.
-Đại diện nhóm trình bày.
3-Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- Nhắc HS về nhà luyện viết nhiều và xem lại những lỗi mình hay viết sai.
==============
Thứ ba ngày tháng năm 2009
Thể dục :
nhảy dây- phối hợp mang vác
trò chơi trồng nụ trồng hoa
I/ Mục tiêu:
- Ôn tung và bắt bóng theo nhóm 2-3 ngời, ôn nhảy dây kiểu chân trớc, chân sau. Yêu
cầu thực hiện tơng đối chính xác.
- Tập bật cao, tập phối hợp chạy khi mang vác yêu cầu thực hiện động tác cơ bản
đúng
- Chơi trò chơi Trồng nụ trồng hoa. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi đợc .
II/ Địa điểm-Ph ơng tiện.
GV: Nguyễn Xuân Dỡng
5
Trờng Tiểu học Lê Thế Hiếu Giáo án lớp 5
-Trên sân trờng vệ sinh nơi tập.
-Chuẩn bị mỗi em một dây nhảy và đủ bóng để HS tập luyện, vật chuẩn treo trên cao
dể tập bật cao. Kẻ vạch giới hạn.
III/ Nội dung và ph ơng pháp lên lớp .
==============
Toán:
Diện tích xung quanh và
GV: Nguyễn Xuân Dỡng
Nội dung
1.Phần mở đầu.
- GV nhận lớp phổ biến nhiệm
vụ yêu cầu giờ học.
-Chạy chậm thành vòng tròn
quanh sân tập
- xoay các khớp, cổ tay, cổ
chân
- Trò chơi Nhảy lớt sóng

2.Phần cơ bản.
*Ôn tung và bắt bóng theo
nhóm 2-3 ngời
-Chia các tổ tập luyện .
*Ôn hảy dây kiểu chân tr-
ớctrân sau .
*Tập bật cao và tập chạy-
mang vác.
*Chơi trò trơi trồng nụ trồng
hoa
-GV tổ chức cho HS chơi.
3 Phần kết thúc.
-Chạy chậm thả lỏng hít thở
sâu tích cực.
-GV cùng học sinh hệ thống
bài
-GV nhận xét đánh giá giao
bài tập về nhà.
Định lợng
6-10 phút
1-2 phút
1 phút
1 phút
1-2phút
18-22 phút
5-7 phút

5 phút
6-8 phút
5-7 phút
7-9 phút
4- 6 phút
1 phút
2 phút
1 phút
Phơng pháp tổ chức
-ĐHNL.

GV @ * * * * * * *
* * * * * * *
-ĐHTL
ĐHTL: GV
Tổ 1 Tổ 2
* * * * * * * * * * * * * *
* * * * * * * * * * * * * *
ĐHTL: GV

* * * *
* * * *
-ĐHKT:
GV

* * * * * * * * *

* * * * * * * * *

6
Trờng Tiểu học Lê Thế Hiếu Giáo án lớp 5
diện tích toàn phần của hình lập phơng
I/ Mục tiêu:
Giúp HS:
-Tự nhận biết đợc hình lập phơng là hình hộp chữ nhật đặc biệt đặc biệt để rút ra đ-
ợc quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phơng từ quy tắc
tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
-Vận dụng đợc các quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của
hình lập phơng để giải một số bài tập có liên quan.
II/Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1-Giới thiệu bài:
GV nêu mục tiêu của tiết học.
2-Nội dung:
2.1-Kiến thức:
-GV cho HS QS mô hình trực quan về HLP.
+Các mặt của hình lập phơng đều là hình
gì?
+Em hãy chỉ ra các mặt xung quanh của
HLP?
-GV hớng dẫn để HS nhận biết đợc HLP là
HHCN đặc biệt có 3 kích thớc bằng nhau,
để từ đó tự rút ra đợc quy tắc tính.
*Quy tắc: (SGK 111)
+Muốn tính diện tích xung quanh của HLP
ta làm thế nào?
+Muốn tính diện tích toàn phần của HLP ta
làm thế nào?
*Ví dụ:
-GV nêu VD. HD HS áp dụng quy tắc để
tính.
-Cho HS tự tính. Sxq và Stp của HLP
-Đều là hình vuông bằng nhau.
-Ta lấy diện tích một mặt nhân với 4.
-Ta lấy diện tích một mặt nhân với 6.
-Sxq của hình lập phơng đó là:
(5 x 5) x 4 = 100 (cm
2
)
-Stp của hình lập phơng đó là:
(5 x 5) x 6 = 150 (cm
2
)
2.2-Luyện tập:
*Bài tập 1 (111):
-Mời 1 HS nêu yêu cầu.
-Cho HS làm vào nháp.
-Cho HS đổi nháp, chấm chéo.
-Cả lớp và GV nhận xét.
*Bài tập 2 (111):
-Mời 1 HS nêu yêu cầu.
-Mời HS nêu cách làm.
-GV hớng dẫn HS giải.
-Cho HS làm vào vở, hai HS làm vào bảng
*Bài giải:
Diện tích xung quanh của HLP đó
là:
(1,5 x 1,5) x 4 = 9 (m
2
)
Diện tích toàn phần của HLP đó là:
(1,5 x 1,5) x 6 = 13,5 (m
2
)
Đáp số: 9 m
2
; 13,5 m
2
*Bài giải:
Diện tích xung quanh của hộp đó là:
(2,5 x 2,5) x 4 = 25 (dm2)
Hộp đó không có nắp nên diện tích
GV: Nguyễn Xuân Dỡng
7
Trờng Tiểu học Lê Thế Hiếu Giáo án lớp 5
nhóm.
-Hai HS treo bảng nhóm.
-Cả lớp và GV nhận xét.
bìa dùng để làm hộp là:
(2,5 x 2,5) x 5 = 31,25 (dm
2
)
Đáp số: 31,25 dm
2
3-Củng cố, dặn dò:
GV nhận xét giờ học, nhắc HS về ôn các kiến thức vừa học.
==============
Luyện từ và câu:
nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ
I/ Mục tiêu:
-Hiểu thế nào là một câu ghép thể hiện quan hệ điều kiện kết quả, giả thiết
kết quả.
-Biết tạo các câu ghép có quan hệ ĐK KQ, GT KQ bằng cách điền QHT hoặc
cặp QHT, thêm vế câu thích hợp vào chỗ trống, thay đổi vị trí các vế câu.
II/ Các hoạt động dạy học:
1-Kiểm tra bài cũ: Cho HS làm BT 3 tiết trớc.
2- Dạy bài mới:
2.1-Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
2.2.Phần nhận xét:
*Bài tập 1:
-Mời 1 HS đọc nối tiếp toàn bộ nội dung
các bài tập. Cả lớp theo dõi.
-GV hớng dẫn HS:
+Đánh dấu phân cách các vế câu trong
mỗi CG.
+Phát hiện cách nối các vế câu giữa 2 câu
ghép có gì khác nhau.
+Phát hiện cách sắp xếp các vế câu trong
2 câu ghép có gì khác nhau.
-Cho cả lớp đọc thầm lại đoạn văn, làm
bài
-Mời học sinh nối tiếp trình bày.
-Cả lớp và GV nhận xét. Chốt lời giải
đúng.
*Bài tập 2:
-Cho HS đọc yêu cầu.
-Yêu cầu HS làm bài cá nhân,
-Mời 3 HS trình bày.
-Cả lớp và GV nhận xét, chốt lời giải
đúng.
2.3.Ghi nhớ:
-Cho HS nối tiếp nhau đọc phần ghi nhớ.
-Cho HS nhắc lại nội dung ghi nhớ.
2.4. Luyện tâp:
*Lời giải:
-C1: Nếu trời trở rét thì con phải
mặcthật ấm
+Hai vế câu đợc nối với nhau bằng cặp
QHT nếu thì chỉ quan hệ ĐK
KQ.
+Vế 1 chỉ điều kiện, vế 2 chỉ kết quả.
-Câu 2: Con phải mặc ấm, nếu trời rét.
+Hai vế câu chỉ đợc nối với nhau chỉ
bằng 1 QHT nếu, thể hiện quan hệ ĐK
KQ.
+Vế 1 chỉ kết quả, vế 2 chỉ ĐK.
*Lời giải:
-Cặp QHT nối các vế câu thể hiện
quan hệ ĐK KQ ; GT KQ : nếu
thì , nếu nh thì , hễ thì ,hễ
mà thì
GV: Nguyễn Xuân Dỡng
8
Trờng Tiểu học Lê Thế Hiếu Giáo án lớp 5
*Bài tập 1:
-Mời 1 HS nêu yêu cầu.
-Cho HS trao đổi nhóm 2.
-Mời một số học sinh trình bày.
-Cả lớp và GV nhận xét chốt lời giải
đúng.
*Bài tập 2:
-Mời 1 HS đọc yêu cầu.
-Cho HS làm bài theo nhóm 7 vào bảng
nhóm.
-Mời đại diện một số nhóm HS trình bày.
-Cả lớp và GV nhận xét.
*Bài tập 3:
-Cho HS làm vào vở.
-Mời một số HS trình bày.
-Chữa bài.
*VD về lời giải:
a) Nếu ông trả lời đúng ngựa của ông
đi một ngày đờng đợc mấy bớc (vế
ĐK) thì tôi sẽ nói cho ông biết trâu của
tôi cày một ngày đợc mấy đờng (vế
KQ).
*VD về lời giải:
a)Nếu (nếu mà, nếu nh) thì (GT-
KQ)
b)Hễ thì (GT-KQ)
c)Nếu (giá) thì (GT-KQ)
*Lời giải:
a) Hễ em đợc điểm tốt thì cả nhà mừng
vui.
b)Nếu chúng ta chủ quan thì việc này
khó thành công.
c) Giá mà Hồng chịu khó học hành thì
Hồng đã có nhiều tiến bộ trong học
tập.
3-Củng cố dặn dò: Cho HS nhắc lại nội dung ghi nhớ. GV nhận xét giờ học.
==============
Kể chuyện:
ông nguyễn khoa đăng
I/ Mục tiêu.
1- Rèn kỹ năng nói:
- Dựa vào lời kể của cô và tranh minh hoạ kể lại đợc từng đoạn và toàn bộ câu chuyện
bằng lời kể của mình.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi ông Nguyễn Khoa Đăng thông minh, tài trí, giỏi
xét xử các vụ án, có công trừng trị bọn cớp, bảo vệ cuộc sống yên bình cho nhân
dân.
- Biết trao đổi với bạn về mu trí tài tình của của ông Nguyễn Khoa Đăng.
2- Rèn kỹ năng nghe:
- Nghe cô kể truyện, ghi nhớ truỵên.
- Nghe bạn kể truyện , nhận xét đúng lời bạn kể, kể tiếp đợc lời bạn.
II/ Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ trong SGK phóng to.
III/ Các hoạt động dạy học
1-Kiểm tra bài cũ:
Cho HS kể lại câu chuyện đã đợc chứng kiến hoặc tham gia thể hiện ý thức bảo vệ

2- Dạy bài mới:
2.1-Giới thiệu bài:
-GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
GV: Nguyễn Xuân Dỡng
9
Trờng Tiểu học Lê Thế Hiếu Giáo án lớp 5
-HS quan sát tranh minh hoạ, đọc thầm các yêu cầu của bài KC trong SGK.
2.2-GV kể chuyện:
-GV kể lần 1, giọng kể hồi hộp và viết lên bảng những từ khó, giải nghĩa cho HS
hiểu
-GV kể lần 2, Kết hợp chỉ 4 tranh minh hoạ.
2.3-H ớng dẫn HS kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
-Mời 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
-Cho HS nêu nội dung chính của từng
tranh.
a) KC theo nhóm:
-Cho HS kể chuyện trong nhóm 2 ( HS
thay đổi nhau mỗi em kể một tranh, sau
đó đổi lại )
-HS kể toàn bộ câu chuyện, cùng trao
đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện
b) Thi KC trớc lớp:
-Cho HS thi kể từng đoạn chuyện theo
tranh trớc lớp.
-Các HS khác nhận xét, bổ sung.
-GV nhận xét, đánh giá.
-Cho HS thi kể toàn bộ câu chuyện và
trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện.
-HS nêu nội dung chính của từng tranh:
-HS kể chuyện trong nhóm lần lợt theo
từng tranh.
-HS kể toàn bộ câu chuyện sau đó trao
đổi với bạn trong nhóm về ý nghĩa câu
chuyện.
-HS thi kể từng đoạn theo tranh trớc lớp.
-Các HS khác NX bổ sung.
-HS thi kể chuyện và trao đổi với bạn về
ý nghĩa câu chuyện.
3-Củng cố, dặn dò:
-HS nhắc lại ý nghĩa câu chuyện.
-GV nhận xét giờ học. Nhắc HS về nhà kể lại câu chuyện cho ngời thân nghe.
-Dặn HS chuẩn bị bài sau.
==============
Khoa học:
sử dụng Năng lợng chất đốt (Tiếp theo)
I/ Mục tiêu:
Sau bài học, HS biết:
-Kể tên và nêu công dụng của một số loại chất đốt.
-Thảo luận về việc sử dụng an toàn và tiết kiệm các loại chất đốt.
II/ Đồ dùng dạy học:
-Hình và thông tin trang 86 - 89 SGK.
-Su tầm tranh ảnh về việc sử dụng các loại chất đốt.
III/ Các hoạt động dạy học:
1-Kiểm tra bài cũ:
-Kể tên một số loại chất đốt?
-Nêu công dụng và việc khai thác của từng loại chất đốt?
2.Bài mới:
2.1-Giới thiệu bài:
GV: Nguyễn Xuân Dỡng
10
Trờng Tiểu học Lê Thế Hiếu Giáo án lớp 5
GV giới thiệu bài, ghi đầu bài lên bảng.
2.2-Hoạt động 3: Thảo luận về sử dụng an toàn, tiết kiệm chất đốt.
*Mục tiêu:
HS nêu đợc sự cần thiết và một số biện pháp sử dụng an toàn, tiết kiệm các loại chất
đốt.
*Cách tiến hành:
-Bớc 1: Làm việc theo nhóm 7.
GV phát phiếu thảo luận. HS dựa vào
SGK ; các tranh ảnh, đã chuẩn bị và
liên hệ thực tế ở địa phơng, gia đình HS
để trả lời các câu hỏi trong phiếu:
+Tại sao không nên chặt cây bừa bãi để
lấy củi đun, đốt than?
+Than đá, dầu mỏ, khí tự nhiên có phải
là các nguồn năng lợng vô tận không?
Tại sao?
+Nêu ví dụ về việc sử dụng lãng phí
năng lợng. Tại sao cần sử dụng tiết
kiệm, chống lãng phí năng lợng?
+Nêu các việc nên làm để tiết kiệm,
chống lãng phí chất đốt ở gia đình em?
+Gia đình em sử dụng chất đốt gì để
đun nấu?
+Nêu những nguy hiểm có thể xảy ra
khi sử dụng chất đốt trong sinh hoạt.
+Tác hại của việc sử dụng các loại chất
đốt đối với môi trờng không khí và các
biện pháp để làm giảm những tác hại
đó?
-Bớc 2: Làm việc cả lớp
+Đại diện một số HS báo cáo kết quả
thảo luận nhóm.
+Cả lớp và GV nhận xét, bổ sung.
-Chặt cây bừa bãi để lấy củi đun, đốt
than sẽ làn ảnh hởng tới tàI nguyên
rừng, tới môi trờng.
-Than đá, dầu mỏ, khí tự nhiên không
phải là vô tận vì chúng đợc hình thành từ
xác sinh vật qua hàng triệu năm
-Hoả hoạn, nổ bình ga, ngộ độc khí đốt,

-Tác hại: Làm ô nhiễm môi trờng.
-Biện pháp: Làm sạch, khử độc các khí
thải. Dùng ống dẫn khí lên cao
3-Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học. Nhắc HS chuẩn bị bài sau.
==============
Thứ t ngày tháng năm 2009
Toán:
Luyện tập
I/ Mục tiêu:
Giúp HS:
-Củng cố công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập
phơng.
GV: Nguyễn Xuân Dỡng
11
Trờng Tiểu học Lê Thế Hiếu Giáo án lớp 5
-Luyện tập vận dụng công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của
hình lập phơng để giải bài tập trong một số tình huống đơn giản.
II/Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1-Kiểm tra bài cũ:
Cho HS nêu quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập
phơng.
2-Bài mới:
2.1-Giới thiệu bài:
GV nêu mục tiêu của tiết học.
2.2-Luyện tập:
*Bài tập 1 (112):
-Mời 1 HS nêu yêu cầu.
-Mời HS nêu cách làm.
-GV hớng dẫn HS làm bài.
-Cho HS làm vào vở.
-Mời HS lên bảng chữa bài.
-Cả lớp và GV nhận xét.
*Bài tập 2 (112):
-Mời 1 HS nêu yêu cầu.
-GV hớng dẫn HS làm bài.
-Cho HS làm vào nháp, sau đó mời một
số HS trình bày.
-Cả lớp và GV nhận xét.
*Bài tập 3 (112):
-Mời 1 HS nêu yêu cầu.
-Mời HS nêu cách làm.
-Cho thi phát hiện nhanh kết quả đúng
trong các trờng hợp đã cho và phải giải
thích tại sao.
-Cả lớp và GV nhận xét.
*Bài giải:
Đổi: 2m 5cm = 2,05 m
Diện tích xung quanh của HLP đó là:
(2,05 x 2,05) x 4 = 16,8 (m
2
)
Diện tích toàn phần của HLP đó là:
(2,05 x 2,05) x 6 = 25,215 (m
2
)
Đáp số: 16,8 m2 ; 25,215 m
2
.
*Bài giải:
Hình 3 và hình 4.
*Kết quả:
a) S b) Đ c) S d) Đ
3-Củng cố, dặn dò:
GV nhận xét giờ học, nhắc HS về ôn các kiến thức vừa luyện tập.
==============
Tập đọc:
Cao bằng
I/ Mục tiêu:
1- Đọc trôi chảy, diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, thể hiện lòng yêu
mến của tác giả với đất đai và những ngời dân Cao Bằng đôn hậu.
2- Hiểu nội dung bài thơ: Ca ngợi Cao Bằng mảnh đất có địa thế đặc biệt, có
những ngời dân mến khách, đôn hậu đang giữ gìn biên cơng của Tổ quốc.
3- Học thuộc lòng bài thơ.
GV: Nguyễn Xuân Dỡng
12
Trờng Tiểu học Lê Thế Hiếu Giáo án lớp 5
II/ Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III/ Các hoạt động dạy học:
1- Kiểm tra bài cũ: HS đọc và trả lời các câu hỏi về bài Lập làng giữ biển.
2- Dạy bài mới:
2.1- Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
2.2-Hớng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài:
a) Luyện đọc:
-Mời 1 HS giỏi đọc.
-Chia đoạn.
-Cho HS đọc nối tiếp đoạn, GV kết hợp
sửa lỗi phát âm và giải nghĩa từ khó.
-Cho HS đọc đoạn trong nhóm.
-Mời 1-2 HS đọc toàn bài.
-GV đọc diễn cảm toàn bài.
b)Tìm hiểu bài:
-Cho HS đọc khổ thơ 1:
+Những từ ngữ và chi tiết nào ở khổ thơ
1 nói lên địa thế đặc biệt của Cao Bằng?
+) Rút ý1:
-Cho HS đọc khổ thơ 2, 3:
+Tác giả sử dụng những từ ngữ và hình
ảnh nào để nói lên lòng mến khách của
ngời CB?
+)Rút ý 2:
-Cho HS đọc các khổ thơ còn lại:
+Tìm những hình ảnh thiên nhiên đợc so
sánh với lòng yêu nớc của ngời dân CB?
+Qua khổ thơ cuối TG muốn nói lên
điều gì?
+)Rút ý 3:
-Nội dung chính của bài là gì?
-GV chốt ý đúng, ghi bảng.
-Cho 1-2 HS đọc lại.
c)Hớng dẫn đọc diễn cảm và HTL bài
thơ:
-Mời HS nối tiếp đọc bài.
-Cho cả lớp tìm giọng đọc cho mỗi
đoạn.
-Cho HS luyện đọc diễn cảm 3 khổ thơ
đầu.
-HS nhẩm HTL.
-Thi đọc diễn cảm và thuộc lòng.
-Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn.
-Mỗi khổ là một đoạn.
+Muốn đến Cao Bằng phảI vợt qua Đèo
Gió, Đèo Giàng, Đèo Cao Bắc nói lên
địa thế rất
+) Địa thế đặc biệt của Cao Bằng.
+Mận ngọt đón môi ta dịu dàng, ngời trẻ
thì rất thơng , rất thảo, ngời già thì lành
nh
+)Lòng mến khách, sự đôn hậu của ngời
CB.
+Khổ 4: TY đất nớc sâu sắc của ngời CB
cao nh núi, không đo hết đợc.
Khổ 5: Trong trẻo và sâu sắc nh suối
sâu.
+Cao Bằng có vị trí rất quan trọng .
+)TY đất nớc của ngời Cao Bằng.
-HS đọc.
-HS tìm giọng đọc diễn cảm cho mỗi
đoạn.
-HS luyện đọc diễn cảm và nhẩm thuộc
lòng.
-HS thi đọc.
GV: Nguyễn Xuân Dỡng
13
Trờng Tiểu học Lê Thế Hiếu Giáo án lớp 5
3-Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học. Nhắc học sinh về đọc bài và chuẩn bị bài sau.
==============
Tập làm văn:
ôn tập văn kể chuyện
I/ Mục tiêu:
1-Củng cố kiến thức về văn kể chuyện.
2-Làm đúng BT thực hành, thể hiện khả năng hiểu một truyện kể (về nhân vật, tính
cách nhân vật, ý nghĩa truyện).
II/ Đồ dùng dạy học:
-Bảng phụ viết sẵn nội dung tổng kết ở BT1.
-Một vài tờ phiếu khổ to viết các câu hỏi trắc nghiệm của BT2.
III/ Các hoạt động dạy học:
1-Kiểm tra bài cũ:
GV chấm đoạn văn viết lại của 4 5 HS.
2-Dạy bài mới:
2.1-Giới thiệu bài:
GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
2.2-Hớng dẫn HS làm bài tập:
*Bài tập 1:
-Mời 1 HS đọc yêu cầu của bài.
-Cho HS thảo luận nhóm 7: Ghi kết quả thảo
luận vào bảng nhóm.
-Mời đại diện một số nhóm trình bày.
-Cả lớp và GV nhận xét, bổ sung.
-GV treo bảng phụ đã ghi kết quả của bài. Một
HS đọc.
*Bài tập 2:
-Mời 2 HS đọc yêu cầu của bài. (một HS đọc
phần lệnh và truyện ; 1HS đọc các câu hỏi trắc
nghiệm.
-Cho HS làm bằng bút chì vào SGK.
-GV dán 3 tờ phiếu đã viết các câu hỏi trắc
nghiệm lên bảng ; mời 3 HS đại diện 3 tổ lên
thi làm bài nhanh và đúng.
-Cả lớp và Gv nhận xét, chốt lời giải đúng.
-HS đọc.
-HS thảo luận nhóm 7.
-Đại diện nhóm trình bày.
-HS đọc.
*Lời giải:
a) Câu truyện trên có 4 nhân vật.
b) Tính cách của các nhân vật đợc
thể hiện qua cả lời nói và hành
động.
c)Y nghĩa của câu truyện là:
Khuyên ngời ta biết lo xa và
chăm chỉ làm việc.
3-Củng cố, dặn dò:
-GV nhận xét giờ học.
-Dặn HS ghi nhớ những kiến thức về văn kể truyện vừa ôn luyện. Chuẩn bị cho tiết TLV
tới (Viết bàI văn kể truyện) bằng cách đọc trớc các đề văn để chọn một đề a thích.
==============
Lịch sử:
GV: Nguyễn Xuân Dỡng
14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét