Thứ Bảy, 1 tháng 3, 2014

Giáo án hướng Nghiệp cả năm(chuẩn)

Giáo án H ớng nghiệp Tr ờng THCS Giao Yến
Ngày soạn:22/09/2006
Ngày dạy:29 - 30/09/2006
Tháng 9 - chủ đề 1
ý nghĩa, tầm quan trọng của việc chọn nghề
có cơ sở khoa học
I. Mục tiêu bài dạy:
1. Kiến thức
- HS biết đợc ý nghĩa, tầm quan trọng của việc lựa chọn nghề có cơ sở khoa
học.
- HS nêu đợc dự định ban đầu về lựa chọn hớng đi sau khi tốt nghiệp trung
học cơ sở.
- Bớc đầu HS có ý thức chọn nghề có cơ sở khoa học.
- Có hứng thú và khuynh hớng chọn nghề đúng đắn.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Gv: Nghiên cứu sgv và một số tài liệu hớng nghiệp.
Hs: Chuẩn bị một số bài hát, bài thơ hoặc mẩu chuyện ca ngợi lao động ở một số
nghề hoặc ca ngợi những ngời có thành tích trong lao động.
III. Tiến trình các hoạt động tổ chức chủ đề:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Tiết 1
Hoạt động 1: Tìm hiểu ba nguyên tắc chọn
nghề.
- Cho hs đọc đoạn Ba câu hỏi đựơc đặt ra
khi chọn nghề.
- Yêu cầu hs thảo luận trả lời câu hỏi:
? Mối quan hệ chặt chẽ giữa ba câu hỏi đó
thể hiện ở chỗ nào. Trong chọn nghề có cần
bổ sung câu hỏi nào khác không.
- GV gợi ý HS tự tìm ra ví dụ để chứng minh
rằng không đợc vi phạm ba nguyên tắc chọn
nghề
- GV bổ sung một số mẩu chuyện về vai trò
của hứng thú và năng lực nghề nghiệp.
- HS đọc đoạn Ba câu hỏi đựơc đặt ra khi
chọn nghề.
- HS thảo luận trả lời câu hỏi của GV.
- HS tìm các ví dụ để chứng minh.
VD: - Cao cha quá 1,6m nhng lại muốn làm
cầu thủ chuyên nghiệp về bóng chuyền hoặc
bóng rổ.
- Có chất giọng không hay nhng lại muốn làm
ca sĩ.
- Bị mù màu đỏ nhng lại muốn láI xe ô tô
hoặc máy bay.
- Tính nóng nảy, thiếu bình tĩnh, thiếu kiên
định nhng lại thích công tác quản lí nhân sự.
- Tính đãng trí nhng lại thích công tác văn
phòng.
- Thiếu kiên trì nhng lại muốn nghiên cứu
khoa học.
Giáo viên: Nguyễn VănThạch 1
Giáo án H ớng nghiệp Tr ờng THCS Giao Yến
- GV khẳng định thêm: Trong cuộc sống,
nhiều khi tuy không hứng thú với nghề, nhng
do giác ngộ đợc ý nghĩa và tầm quan trọng
của nghề thì con ngời vẫn làm tốt công việc.
VD: Một ngời không thích nghề chữa bệnh,
cũng không thích sống ở vùng cao, nhng thấy
cán bộ y tế ở vùng đồng bào thiểu số còn
thiếu nên vẫn học nghề chữa bệnh và tình
nguyện suốt đời ở vùng núi để chữa bệnh cho
đồng bào.
Cũng có ngời học trờng s phạm, do không
đuợc hớng nghiệp nên khi đi thực tập đạt kết
quả không cao, lại mặc tật nói ngọng, may
mà ngời ấy phấn đấu rèn luyện công phu nên
đã trở thành một nhà giáo giỏi.
- GV treo bảng phụ phần ghi nhớ (SGV) yêu
cầu HS chép vào vở.
Tiết 2
Hoạt động 2: Tìm hiểu ý nghĩa của việc
chọn nghề có cơ sở khoa học.
- GV trình bày tóm tắt 4 ý nghĩa của việc
chọn nghề.
- GV yêu cầu từng tổ cử ngời trình bày và cho
phép ngời trong tổ đợc bổ sung.
- GV đánh giá phần trả lời của từng tổ và xếp
loại.
- GV nhấn mạnh lại nội dung cơ bản, cần
thiết.
Tiết 3
Hoạt động 3: Tổ chức trò chơi
- GV cho HS thi hát những bài hát, nói về sự
nhiệt tình lao động xây dựng đất nớc của
những ngời trong các nghề khác nhau.
- GV bầu ra ban giám khảo, có đánh giá, xếp
loại.
Tiết 4
- GV cho HS viết thu hoạch ra giấy.
Câu hỏi:
- Em nhận thức đợc những điều gì qua buổi
giáo dục hớng nghiệp này?
- Hãy nêu ý kiến của mình:
+ Em yêu thích nghề gì?
+ Những nghề nào phù hợp với khả năng của
em?
+ Hiện nay ở quê hơng em, nghề nào đang
- HS chép phần ghi nhớ vào vở
- Mỗi tổ rút thăm phiếu trình bày ý nghĩa chọn
nghề.
- HS tham gia trò chơi thi hát.
- HS viết thu hoạch.
Giáo viên: Nguyễn VănThạch 2
Giáo án H ớng nghiệp Tr ờng THCS Giao Yến
cần nhân lực?
- GV tổng kết buổi học, nhận xét ý thức của
HS trong quá trình học tập.
Kiểm tra 25/09/2006
Ngày soạn: 20/10/2006
Giáo viên: Nguyễn VănThạch 3
Giáo án H ớng nghiệp Tr ờng THCS Giao Yến
Ngày dạy: 26 28/10/2006
Tháng 10 Chủ đề 2
định hớng phát triển kinh tế xã hội
của đất nớc và địa phơng
I. Mục tiêu bài dạy:
- HS biết đợc một số thông tin cơ bản về phơng hớng phát triển kinh tế xã
hội của đất nớc và địa phơng.
- HS kể ra đợc một số nghề thuộc các lĩnh vực kinh tế phổ biến ở địa phơng.
- HS biết quan tâm đến những lĩnh vực lao động nghề nghiệp cần phát triển.
- Giáo dục ý thức tự chủ của HS.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Gv: Nghiên cứu sgv và một số tài liệu hớng nghiệp.
Hs: Tìm hiểu một số nghề đang phát triển ở địa phơng
III. Tiến trình các hoạt động tổ chức chủ đề:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Tiết 1
Hoạt động 1:
- Mời một cán bộ địa phơng nói chuyện với
HS về phơng hớng và chỉ tiêu phát triển kinh
tế xã hội ở huyện Giao Thuỷ, đặc biệt là
xã Giao Châu.
Tiết 2
Hoạt động 2: Giải thích khái niệm công
nghiệp hoá.
- GV giải thích thế nào là công nghiệp hoá
(nh trong sgv). Đặc biệt nhấn mạnh các ý sau:
+ Quá trình công nghiệp hoá đòi hỏi phải ứng
dụng những công nghệ mới để làm cho sự
phát triển kinh tế xã hội đạt đợc tốc độ cao
hơn, tăng trởng nhanh hơn và bền vững hơn.
+ Quá trình công nghiệp hoá tất yếu dẫn đến
sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Sự phát triển
kinh tế xã hội ở địa phơng phải theo xu thế
chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
Tiết 3
Hoạt động 3: Tìm hiểu 4 lĩnh vực công nghệ
trọng điểm.
- GV trình bày 4 lĩnh vực công nghệ trọng
điểm (nh trong sgv). Nhấn mạnh ý nghĩa phát
triển các lĩnh vực này để tạo ra những bớc
nhảy vọt về kinh tế, tạo điều kiện để đi tắt,
đón đầu sự phát triển chung của khu vực và
- HS nghe một cán bộ địa phơng nói chuyện.
- HS lắng nghe GV giải thích thế nào là công
nghiệp hoá.
- HS nghe để tìm hiểu 4 lĩnh vực công nghệ
trọng điểm là:
1. Công nghệ thông tin.
2. Công nghệ sinh học.
3. Công nghệ vật liệu mới.
Giáo viên: Nguyễn VănThạch 4
Giáo án H ớng nghiệp Tr ờng THCS Giao Yến
thế giới.
- Sau khi giải thích, GV cho HS ghi vở nội
dung phần đóng khung trong sgv.
Tiết 4
- GV cho HS trả lời trên giấy câu hỏi sau đây:
Câu hỏi:
Thông qua buổi sinh hoạt hôm nay, em cho
biết vì sao chúng ta cần nắm đợc phơng hớng
phát triển kinh tế xã hội của địa phơng và
của cả nớc.
- GV tổng kết buổi học, nhận xét ý thức của
HS trong quá trình học tập.
4. Công nghệ tự động hoá.
- HS ghi vở.
- HS viết bài theo yêu cầu.
Kiểm tra 23/10/2006
Ngày soạn: 16/11/2006
Ngày dạy: 25 30/11/2006
Tháng 11 Chủ đề 3
Giáo viên: Nguyễn VănThạch 5
Giáo án H ớng nghiệp Tr ờng THCS Giao Yến
thế giới nghề nghiệp quanh ta
I. Mục tiêu bài dạy:
- HS biết đợc một số kiến thức về thế giới nghề nghiệp rất phong phú, đa dạng
và xu thế phát triển hoặc biến đổi của nhiều nghề.
- HS biết cách tìm hiểu thông tin nghề.
- Kể đợc một số nghề đặc trng minh hoạ cho tính đa dạng, phong phú của thế
giới nghề nghiệp.
- Giáo dục ý thức chủ động của HS trong việc tìm hiểu thông tin nghề.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Gv: Nghiên cứu sgv và một số tài liệu hớng nghiệp.
Hs: Tìm hiểu một số nghề đang phát triển ở địa phơng
III. Tiến trình các hoạt động tổ chức chủ đề:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Tiết 1
Hoạt động 1: Tìm hiểu tính đa dạng của thế
giới nghề nghiệp
- GV yêu cầu HS viết tên của 10 nghề mà các
em biết.
- GV chia lớp thành những nhóm nhỏ và cho
HS thảo luận, bổ sung cho nhau những nghề
không trùng với những nghề mà các em đã
ghi.
- GV kết luận về tính đa dạng của thế giới
nghề nghiệp: Thế giới nghề nghiệp rất phong
phú và đa dạng; thế giới đó luôn luôn vận
động, thay đổi không ngừng nh mọi thế giới
khác. Do đó, muốn chọn nghề phải tìm hiểu
thế giới nghề nghiệp, càng hiểu sâu thì việc
chọn nghề càng chính xác.
VD:(nh trong sgv).
Tiết 2 + 3
Hoạt động 2: Phân loại nghề thờng gặp
? Có thể gộp một số nghề có chung một số
đặc điểm thành một nhóm nghề đợc không.
Nếu đợc, các em hãy lấy ví dụ.
- GV phân tích một số cách phân loại nghề
(nh trong sgv).
- Tổ chức trò chơi:
GV treo 2 bảng phụ ghi: Những nghề tiếp
xúc với con ngời.
Chia hai nhóm chơi, yêu cầu nhóm nào ghi
đợc nhiều nghề thuộc lĩnh vực đó nhất thì
nhóm đó sẽ thắng.
Nếu còn thời gian GV tiếp tục cho các nhóm
khác thi viết về những nghề theo các cách
- HS viết tên của 10 nghề mà các em biết.
- HS về vị trí nhóm và thảo luận theo yêu cầu
của GV.
- Nghe giảng.
- HS trả lời câu hỏi trên giấy.
- Nghe giảng.
- HS tham gia trò chơi theo sự điều hành của
GV.
Giáo viên: Nguyễn VănThạch 6
Giáo án H ớng nghiệp Tr ờng THCS Giao Yến
phân loại khác.
Tiết 4
Hoạt động 3: Tìm hiểu những dấu hiệu cơ
bản của nghề, bản mô tả nghề.
- GV giới thiệu những dấu hiệu cơ bản của
nghề. Nội dung bản mô tả nghề (nh trong
sgv).
- Nếu đợc, GV có thể cho HS xem một số bản
mô tả nghề.
- GV tổng kết các cách phân loại nghề, chỉ ra
những nhận thức cha chính xác về vấn đề này
của một số HS trong lớp (nếu có).
- Tổng kết, nhận xét, đánh giá buổi học.
- HS nghe giảng.
- Tham khảo một số bản mô tả nghề các em s-
u tầm đợc hoặc do GV giới thiệu.
Kiểm tra 20/11/2006
Ngày soạn: 22/12/2006
Ngày dạy: 28 30/12/2006
Tháng 12 Chủ đề 4
Giáo viên: Nguyễn VănThạch 7
Giáo án H ớng nghiệp Tr ờng THCS Giao Yến
tìm hiểu thông tin về một số nghề ở địa phơng
I. Mục tiêu bài dạy:
- HS biết đợc một số thông tin cơ bản của một số nghề gần gũi với các em trong
cuộc sống hàng ngày.
- HS biết cách thu thập thông tin nghề khi tìm hiểu một nghề cụ thể.
- HS có ý thức tích cực và chủ động tìm hiểu thông tin nghề để chuẩn bị cho lựa
chọn nghề tơng lai.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Gv: Nghiên cứu sgv và một số tài liệu hớng nghiệp.
Hs: Tìm hiểu một số nghề đang phát triển ở địa phơng.
III. Tiến trình các hoạt động tổ chức chủ đề:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Tiết 1 + 2
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số nghề trong
lĩnh vực trồng trọt
- GV yêu cầu 1 HS đọc bài Nghề làm vờn.
- GV chia lớp thành những nhóm nhỏ và cho
HS thảo luận về: vị trí, vai trò của sản xuất l-
ơng thực và thực phẩm ở Việt Nam. Liên hệ
đến lĩnh vực nghề nghiệp này ở địa phơng: có
những lĩnh vực trồng trọt nào đang phát triển
(trồng lúa, trồng rau, cây ăn quả, cây làm
thuốc).
- GV nhận xét, tổng hợp.
- Yêu cầu HS viết một bài theo chủ đề: Nếu
làm nông nghiệp thì em chọn công việc cụ
thể nào.
Tiết 3 + 4
Hoạt động 2: Tìm hiểu những nghề ở địa ph-
ơng
- GV cho HS kể tên những nghề thuộc lĩnh
vực dịch vụ ở địa phơng.
- GV cho HS mô tả một nghề mà các em biết
theo các mục sau:
+ Tên nghề.
+ Đặc điểm hoạt động của nghề.
+ Các yêu cầu của nghề đối với ngời lao
động.
+ Triển vọng phát triển của nghề.
- Chỉ định khoảng 5 HS giới thiệu những
nghề có ở địa phơng.
- 1 HS đọc to bài Nghề làm vờn.
- HS về vị trí nhóm để thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày ý kiến.
- HS viết ra giấy.
- HS kể tên những nghề thuộc lĩnh vực dịch vụ
ở địa phơng nh: may mặc; cắt tóc, ăn uống;
sửa chữa xe đạp, xe máy; chuyên chở hàng
hoá; bán hàng thức phẩm, lơng thực và các
loại hàng để tiêu dùng.
- HS mô tả một nghề mà các em biết.
- 5 HS giới thiệu những nghề có ở địa phơng.
Giáo viên: Nguyễn VănThạch 8
Giáo án H ớng nghiệp Tr ờng THCS Giao Yến
- Cho HS trả lời câu hỏi:
Để hiểu về một nghề chúng ta nên chú ý
đến những thông tin nào?.
- GV tổng kết lại các mục cần có trong bản
mô tả nghề.
Kiểm tra 25/12/2006
Ngày soạn: 20/01/2007
Ngày dạy: 25 27/01/2007
Tháng 1 Chủ đề 5
thông tin về thị trờng lao động
Giáo viên: Nguyễn VănThạch 9
Giáo án H ớng nghiệp Tr ờng THCS Giao Yến
I. Mục tiêu bài dạy:
- HS hiểu đợc thị trờng lao động, việc làm và biết đợc những lĩnh vực sản
xuất thiếu nhân lực, đòi hỏi sự đáp ứng của thế hệ trẻ.
- HS biết cách tìm thông tin về một số lĩnh vực nghề cần nhân lực.
- Chuẩn bị tâm lí sẵn sàng đi vào lao động nghề nghiệp.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Gv: Nghiên cứu sgv và một số tài liệu hớng nghiệp.
Su tầm trên báo chí về một số nghề đang phát triển mạnh.
Hs: Tìm hiểu một số nghề đang phát triển ở địa phơng.
III. Tiến trình các hoạt động tổ chức chủ đề:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Tiết 1
Hoạt động 1: Xây dựng khái niệm việc làm
và nghề
- GV nêu câu hỏi thảo luận, yêu cầu HS trở về
vị trí nhóm để trao đổi trả lời.
Câu hỏi:
+ Có thực ở nớc ta quá thiếu việc làm không?
Vì sao ở một số địa phơng có việc làm mà
không có nhân lực?
+ ý nghĩa của chủ trơng mỗi thanh niên
phải nâng cao năng lực tự học, tự hoàn thiện
học vấn, tự tạo ra đợc việc làm.
- Sau khi các nhóm trình bày ý kiến, thảo
luận chung toàn lớp để thống nhất, GV đa ra
kết luận chung và hoàn thiện về khái niệm
(nh trong sgv), GV có thể phân tích sâu hơn
tuỳ tình hình cụ thể của lớp đó.
Tiết 2 + 3
Hoạt động 2: Tìm hiểu thị trờng lao động
- GV nêu ý nghĩa của việc nắm thị trờng lao
động (sgv/tr 52; 53)
- Cho HS thảo luận tiếp câu hỏi:
Tại sao việc chọn nghề của con ngời phải
căn cứ vào nhu cầu của thị trờng lao động.
- GV giải thích cho HS đặc điểm của thị trờng
lao động thờng thay đổi khi khoa học và công
nghệ phát triển.
- Yêu cầu HS thảo luận tiếp câu hỏi:
Vì sao mỗi ngời cần nắm vững một nghề và
biết làm một số nghề?.
- HS thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi GV đa
ra.
- Đại diện các nhóm lần lợt trình bày ý kiến
của mình.
- Các nhóm trao đổi, thống nhất ý kiến từ đó
đa ra khái niệm việc làm và nghề.
- Đại diện các nhóm trình bày ý kiến.
- HS nghe giảng.
- Các nhóm tiếp tục thảo luận đa ra ý kiến.
- HS nghe giảng.
- HS thảo luận nhóm, sau đó đại diện 2 nhóm
lên trình bày, các nhóm còn lại nhận xét, bổ
Giáo viên: Nguyễn VănThạch 10
Giáo án H ớng nghiệp Tr ờng THCS Giao Yến
- GV tổng hợp các ý kiến của các nhóm từ đó
đa ra ý kiến thống nhất.
Tiết 4
Hoạt động 3: Tìm hiểu nhu cầu lao động
của một số lĩnh vực hoạt động sản xuất, kinh
doanh của địa phơng
- Yêu cầu 4 nhóm lần lợt lên trình bày kết
quả nhu cầu lao động của một nghề nào đó
các em đã chuẩn bị.
- GV hớng dẫn HS cách tìm hiểu thị trờng lao
động.
- GV đánh giá mức độ hiểu chủ đề của HS, bổ
sung nếu cần.
sung.
- 4 nhóm lần lợt trình bày các nội dung đã
chuẩn bị.
- Cá nhân HS tự rút ra kết luận về việc chuẩn
bị đi vào lao động nghề nghiệp.
- HS tìm hiểu thị trờng lao động.
Kiểm tra 22/01/2007
Ngày soạn: 18/02/2007
Ngày dạy: 22 24/02/2007
Tháng 2 Chủ đề 6
tìm hiểu năng lực bản thân và
Giáo viên: Nguyễn VănThạch 11
Giáo án H ớng nghiệp Tr ờng THCS Giao Yến
truyền thống nghề nghiệp của gia đình
I. Mục tiêu bài dạy:
- HS tự xác định điểm mạnh và điểm yếu của năng lực lao động, học tập của bản
thân và những đặc điểm truyền thống nghề nghiệp của gia đình mà mình có thể kế
thừa, từ đó liên hệ với những yêu cầu của nghề mà mình yêu thích để quyết định
việc lựa chọn.
- HS hiểu đợc thế nào là sự phù hợp nghề nghiệp.
- Bớc đầu biết đánh giá đợc năng lực bản thân và phân tích đợc truyền thống
nghề của gia đình.
- HS có đợc thái độ tự tin vào bản thân trong việc rèn luyện để đạt đợc sự phù
hợp với nghề định chọn (có tính đến truyền thống nghề nghiệp gia đình).
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Gv: Nghiên cứu sgv và một số tài liệu hớng nghiệp.
Su tầm trên báo chí về một số trắc nghiệm nghề nghiệp để HS tự kiểm tra.
Hs: Tìm hiểu một số nghề truyền thống và yêu cầu của nghề đó với ngời lao
động.
III. Tiến trình các hoạt động tổ chức chủ đề:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Tiết 1
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm năng lực
và năng lực nghề nghiệp
- Yêu cầu HS tìm những ví dụ về những con
ngời có năng lực cao trong hoạt động lao
động sản xuất.
- Từ những ví dụ đó GV hớng dẫn HS xây
dựng khái niệm năng lực: Năng lực là sự t-
ơng xứng giữa một bên là những đặc điểm
tâm lí và sinh lí của một con ngời với một bên
là những yêu cầu của hoạt động đối với con
ngời đó. Sự tơng xứng ấy là điều kiện để con
ngời hoàn thành công việc mà hoạt động phải
thực hiện.
- Sau đó GV tiếp tục phân tích để HS hiểu
khái niệm năng lực nghề nghiệp (nh trong
sgv/tr 61).
Lu ý chốt cho HS nắm đợc: Năng lực không
có sẵn trong mỗi ngời mà nó hình thành nhờ
có sự học hỏi và tập luyện. Một ngời thờng có
nhiều năng lực khác nhau
Tiết 2
Hoạt động 2: Tìm hiểu về sự phù hợp nghề
- GV giải thích thế nào là sự phù hợp nghề
(sgv/tr 62).
- Cho HS thảo luận: Làm thế nào để tạo ra sự
phù hợp nghề?
- HS
- HS cùng GV hoàn thiện khái niệm năng lực
và năng lực nghề nghiệp.
- HS nghe giảng để hiểu sâu hơn khái niệm.
- HS nghe giảng.
- Các nhóm tiến hành thảo luận và đa ra ý
kiến, trao đổi giữa các nhóm để đi đến sự
thống nhất.
Giáo viên: Nguyễn VănThạch 12
Giáo án H ớng nghiệp Tr ờng THCS Giao Yến
Hoạt động 3: Tổ chức trò chơi
- GV cho 2 nhóm tham gia trò chơi đố vui, cử
ban giám khảo đánh giá, chấm điểm.
Câu đố: Một thanh niên muốn trở thành ngời
lái xe tải thì cần có những phẩm chất gì để
phù hợp với nghề ấy?
Tiết 3 + 4
Hoạt động 4: Tìm hiểu nghề truyền thống
gia đình
- GV tổ chức cho HS thảo luận: Trong trờng
hợp nào thì nên chọn nghề truyền thống gia
đình.
- Từ nội dung thảo luận của các nhóm, GV có
thể bổ sung và lấy các ví dụ thực tế của việc
chọn nghề truyền thống.
Hoạt động 5: Làm trắc nghiệm
- GV cho HS làm một số dạng trắc nghiệm để
xác định năng lực bản thân từ đó bớc đầu
hiểu đợc mức độ phù hợp nghề.
- GV tổng kết, đánh giá buổi học.
- HS tham gia trò chơi.
- Đại diện các nhóm lần lợt trình bày ý kiến
của mình.
- Các nhóm trao đổi, thống nhất ý kiến.
- HS làm một số dạng bài trắc nghiệm.
Kiểm tra 21/02/2007
Ngày soạn: 16/03/2007
Ngày dạy: 22 24/03/2007
Tháng 3 Chủ đề 7
Giáo viên: Nguyễn VănThạch 13
Giáo án H ớng nghiệp Tr ờng THCS Giao Yến
hệ thống giáo dục trung học chuyên nghiệp và đào
tạo nghề của trung ơng và địa phơng
I. Mục tiêu bài dạy:
- HS biết một cách khái quát về các trờng THCN và các trờng dạy nghề trung
ơng và địa phơng ở khu vực.
- HS biết cách tìm hiểu hệ thống giáo dục THCN và Đào tạo nghề.
- HS có thái độ chủ động tìm hiểu thông tin về hệ thống trờng THCN và dạy
nghề để sẵn sàng chọn trờng trong lĩnh vực này.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Gv: Nghiên cứu sgv và một số tài liệu hớng nghiệp.
Tìm hiểu một số trờng nghề đóng trong huyện.
Su tầm hình ảnh của một số trờng dạy nghề.
Hs: Tìm hiểu một số trờng dạy nghề ở địa phơng.
III. Tiến trình các hoạt động tổ chức chủ đề:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Tiết 1 + 2
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm lao động
qua đào tạo và không qua đào tạo
- GV giải thích khái niệm lao động qua đào
tạo và lao động không qua đào tạo.
Hoạt động 2: So sánh lao động qua đào tạo
và lao động không qua đào tạo
- GV cho HS thảo luận: Lao động qua đào tạo
có vai trò quan trọng nh thế nào đối với sản
xuất? Lao động qua đào tạo có điểm nào u
việt hơn so với lao động không qua đào tạo?
- GV nhận xét, thống nhất ý kiến và chốt lại.
Tiết 3 + 4
Hoạt động 3: Tìm hiểu mục tiêu đào tạo của
hệ thống giáo dục trung học chuyên nghiệp
dạy nghề và tiêu chuẩn xét tuyển vào tr -
ờng
- GV giải thích nh trong sgv đã nêu.
Hoạt động 4: Tìm hiểu trờng THCN và tr-
ờng dạy nghề
- GV giới thiệu cho HS các nguồn t liệu (lấy
trong sgv/tr73->75), sau đó yêu cầu HS tìm
hiểu:
a) Trờng THCN
- GV yêu cầu HS tìm hiểu và viết nội dung
theo các mục sau đây:
+ Tên trờng, truyền thống của trờng.
+ Địa điểm của trờng.
- HS nghe giảng.
- HS thảo luận, sau đó các nhóm cử đại diện
trình bày. Thảo luận chung cả lớp để thống
nhất ý kiến.
- HS nghe giảng, nắm đựoc mục tiêu đào tạo
của hệ thống giáo dục THCN dạy nghề.
- HS dựa vào nguồn t liệu GV cung cấp, kết
hợp với các hiểu biết của mình để viết nội
dung tìm hiểu một số trờng THCN và trờng
dạy nghề.
Giáo viên: Nguyễn VănThạch 14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét