Thứ Bảy, 19 tháng 4, 2014

tìm hiểu mức độ tưởng tượng sáng tạo của trẻ 5-6 tuổi trong hoạt động vẽ ở một số trường mầm non tại thành phố biên hòa, tỉnh đồng nai


LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "tìm hiểu mức độ tưởng tượng sáng tạo của trẻ 5-6 tuổi trong hoạt động vẽ ở một số trường mầm non tại thành phố biên hòa, tỉnh đồng nai": http://123doc.vn/document/1052023-tim-hieu-muc-do-tuong-tuong-sang-tao-cua-tre-5-6-tuoi-trong-hoat-dong-ve-o-mot-so-truong-mam-non-tai-thanh-pho-bien-hoa-tinh-dong-nai.htm



0T1.2. Lý luận về tưởng tượng sáng tạo trong hoạt động vẽ của trẻ mẫu giáo0T 14
0T1.2.1. Tưởng tượng0T 14
0T1.2.1.1. Khái niệm về tưởng tượng0T 14
0T1.2.1.2. Các giai đoạn của quá trình tưởng tượng0T 16
0T1.2.1.3. Phân loại tưởng tượng0T 17
0T1.2.1.4. Các phương pháp sáng tạo hình ảnh mới trong tưởng tượng0T 19
0T1.2.2. Tưởng tượng sáng tạo0T 19
0T1.2.2.1. Sáng tạo0T 19
0T1.2.2.2. Khái niệm tưởng tượng sáng tạo0T 23
0T1.2.2.3. Đặc điểm tưởng tượng sáng tạo của trẻ 5-6 tuổi0T 24
0T1.2.3. Hoạt động vẽ0T 26
0T1.2.3.1 Khái niệm hoạt động vẽ0T 26
0T1.2.3.2. Một số đặc điểm trong tranh vẽ của trẻ mẫu giáo0T 27
0T1.2.3.3. Ý nghĩa của hoạt động tạo hình nói chung và hoạt động vẽ nói riêng đối
với sự phát triển toàn diện trẻ mẫu giáo0T 30
0T1.2.3.4. Sơ lược về quá trình hình thành và phát triển hoạt động vẽ của trẻ em0T 35
0T1.2.3.5. Đặc điểm ngôn ngữ tạo hình trong tranh vẽ của trẻ em0T 37
0T1.2.4. Tưởng tượng sáng tạo trong hoạt động vẽ của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi0T 39
0T1.2.4.1. Đặc điểm tưởng tượng trong hoạt động vẽ của trẻ mầm non0T 39
0T1.2.4.2. Tưởng tượng sáng tạo trong hoạt động vẽ của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi0T 42
0T1.2.4.3. Mối quan hệ giữa tưởng tượng sáng tạo và các yếu tố tâm lý khác trong
hoạt động vẽ của trẻ 5-6 tuổi0T 44
0TCHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG MỨC ĐỘ TƯỞNG TƯỢNG SÁNG TẠO
CỦA TRẺ 5-6 TUỔI TRONG HOẠT ĐỘNG VẼ Ở MỘT SỐ TRƯỜNG
MẦM NON TẠI TP BIÊN HÒA, TỈNH ĐỒNG NAI
0T 50

0T2.1. Vài nét về các trường Mầm non tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai0T 50
0T2.2. Thực trạng mức độ tưởng tượng sáng tạo của trẻ 5-6 tuổi trong hoạt động vẽ ở các
trường thuộc mẫu nghiên cứu0T 51
0T2.2.1. Khái quát về tổ chức nghiên cứu thực trạng0T 51
0T2.2.1.1. Mục đích nghiên cứu0T 51
0T2.2.1.2. Khách thể nghiên cứu0T 51
0T2.2.1. Nhiệm vụ và nội dung nghiên cứu0T 52
0T2.2.1.4. Phương pháp nghiên cứu0T 52
0T2.2.2. Kết quả nghiên cứu thực trạng mức độ tưởng tượng sáng tạo của trẻ 5-6 tuổi
trong hoạt động vẽ0T 54
0T2.2.2.1. Thực trạng về mức độ tưởng tượng sáng tạo của trẻ 5-6 tuổi trong hoạt
động vẽ0T 54
0T2.2.2.2. Thực trạng biểu hiện tưởng tượng sáng tạo qua tranh vẽ của trẻ 5-6 tuổi
qua một số tiêu chí0T 56
0T2.2.2.3 Phân tích thực trạng mức độ tưởng tượng sáng tạo của trẻ trên các phương
diện so sánh0T 66
0T2.2.2.4. Một số yếu tố ảnh hưởng đến mức độ tưởng tượng sáng tạo trong hoạt
động vẽ của trẻ 5-6 tuổi0T 72
0T2.2.2.5. Đánh giá của giáo viên về các biện pháp có thể nâng cao tưởng tượng
sáng tạo trong hoạt động vẽ của trẻ 5-6 tuổi0T 82
0TCHƯƠNG 3: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO MỨC ĐỘ TƯỞNG
TƯỢNG SÁNG TẠO CỦA TRẺ TRONG HOẠT ĐỘNG VẼ
0T 85
0T3.1. Một số biện pháp nâng cao mức độ tưởng tượng sáng tạo cho trẻ 5-6 tuổi trong hoạt
động vẽ0T 85
0T3.1.1. Một vài cơ sở lý luận nâng cao mức độ tưởng tượng sáng tạo của trẻ trong hoạt
động vẽ0T 85
0T3.1.1.1. Khái niệm biện pháp0T 85

0T3.1.1.2. Cơ sở để xây dựng một số biện pháp nâng cao tưởng tượng sáng tạo của
trẻ trong hoạt động vẽ0T 85
0T3.1.2. Đề xuất các biện pháp nâng cao khả năng tưởng tượng sáng tạo cho trẻ 5-6 tuổi
trong hoạt động vẽ0T 86
0T3.1.2.1. Biện pháp 1: Giáo viên tổ chức cho trẻ các bài tập, trò chơi “tưởng tượng
có định hướng” nhằm giúp trẻ hình thành thói quen độc lập trong việc tìm kiếm ý
tưởng, tạo ra những biểu tượng, những cách biểu đạt linh hoạt, độc đáo.0T 86
0T3.1.2.2. Biện pháp 2: Tổ chức quá trình tri giác cho trẻ với học cụ trực quan đa
dạng về chủng loại và hình thức nhằm làm phong phú vốn biểu tượng về đối
tượng sắp vẽ.0T 89
0T3.1.2.3. Biện pháp 3: Tạo hứng thú, phát triển ở trẻ những xúc cảm, tình cảm thẩm
mỹ0T 92
0T3.2. Thực nghiệm một số biện pháp nâng cao mức độ tưởng tượng sáng tạo của trẻ trong
hoạt động vẽ0T 97
0T3.2.1. Khái quát về tổ chức thực nghiệm0T 97
0T3.2.1.1. Mục đích thực nghiệm0T 97
0T3.2.1.2. Khách thể thực nghiệm0T 97
0T3.2.1.3. Nội dung thực nghiệm0T 98
0T3.2.1.4 Tổ chức thực nghiệm0T 101
0T3.2.2. Kết quả nghiên cứu thực nghiệm0T 102
0T3.2.2.1. So sánh mức độ tưởng tượng sáng tạo của nhóm đối chứng và nhóm thực
nghiệm trước thực nghiệm0T 102
0T3.2.2.2. Kết quả nghiên cứu sau thực nghiệm0T 104
0TKẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ0T 119
0T1. Kết luận0T 119
0T2. Kiến nghị0T 122

0TDANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO0T 123
0TDANH MỤC CÁC PHỤ LỤC0T 128
0TPHỤ LỤC0T 1



DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Viết đầy đủ
Viết tắt
Thực nghiệm
TN
Đối chứng
ĐC
Tần số
N
Tỷ lệ phần trăm
%


DANH MỤC CÁC BẢNG
STT
Ký hiệu
Tên bảng
Trang
1
Bảng 2.1
Kết quả về mức độ tưởng tượng sáng tạo trong tranh
vẽ của trẻ
53
2
Bảng 2.2
Kết quả mức độ tưởng tượng sáng tạo qua từng tiêu
chí cụ thể
56
3
Bảng 2.3
Đánh giá của giáo viên về mức độ biểu hiện tưởng
tượng sáng tạo của trẻ trong hoạt động vẽ.
61
4
Bảng 2.4
Đánh giá của giáo viên về các biểu hiện tưởng tượng
sáng tạo của trẻ trong hoạt động vẽ.
63
5
Bảng 2.5
Mức độ tưởng tượng sáng tạo của trẻ phân theo giới.
65
6
Bảng 2.6
So sánh các tiêu chí tưởng tượng sáng tạo của trẻ
phân theo giới.
65
7
Bảng 2.7
Mức độ tưởng tượng sáng tạo của trẻ phân theo
trường.
67
8
Bảng 2.8
So sánh các tiêu chí tưởng tượng sáng tạo của trẻ
phân theo trường.
68
9
Bảng 2.9
So sánh các tiêu chí tưởng tượng sáng tạo của trẻ
theo từng cặp trường.
69
10
Bảng
2.10
Đánh giá của giáo viên về các hoạt động mà trẻ thể
hiện tưởng tượng sáng tạo.
70
11
Bảng
2.11
Đánh giá của giáo viên về các yếu tố nhằm nâng cao
tưởng tượng sáng tạo của trẻ trong hoạt động vẽ.
72
12
Bảng
2.12
Các biện pháp giáo viên sử dụng để nâng cao tưởng
tượng sáng tạo của trẻ trong hoạt động vẽ.
74
13
Bảng
2.13
Các hình thức giáo viên sử dụng trong việc hình
thành biểu tượng về đối tượng vẽ cho trẻ.
76

14
Bảng
2.14
Các cách thức giáo viên sử dụng để tạo động cơ,
hứng thú cho trẻ trong hoạt động vẽ.
78
15
Bảng
2.15
Đánh giá của giáo viên về các biện pháp nâng cao
tưởng tượng sáng tạo của trẻ trong hoạt động vẽ
81
16
Bảng 3.1
Mức độ tưởng tượng sáng tạo qua tranh vẽ “Quà
tặng người thân”
101
17
Bảng 3.2
Kết quả mức độ tưởng tượng sáng tạo qua tranh vẽ
“Hoa”.
103
18
Bảng 3.3
Mức độ tưởng tượng sáng tạo qua tranh vẽ “Thiên
nhiên quanh bé”.
104


DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ
STT
Ký hiệu
Tên biểu đồ
Trang
1
Biểu đồ 2.1
Sự phân bố số lượng trẻ theo tổng điểm
54
2
Biểu đồ 2.2
Điểm trung bình tưởng tượng sáng tạo của
trẻ phân tích theo giới tính.
67
3
Biểu đồ 2.3
Điểm trung bình tưởng tượng sáng tạo của
trẻ phân tích theo trường.
70
4
Biểu đồ 3.1
Điểm trung bình các tiêu chí nhóm đối
chứng và thực nghiệm trước thực nghiệm.
102
5
Biểu đồ 3.2
Điểm trung bình các tiêu chí nhóm đối
chứng và thực nghiệm trong đề tài: “Vẽ
hoa”
104
6
Biểu đồ 3.3
Điểm trung bình các tiêu chí nhóm đối
chứng và thực nghiệm trong đề tài: “Vẽ
thiên nhiên quanh bé”.
105



1

MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:
Thế giới đang bước vào thời đại văn minh của trí tuệ. Sự sáng tạo của con
người đã mang đến cho xã hội những giá trị vật chất và tinh thần rất phong phú.
Tính sáng tạo được coi là một phẩm chất quan trọng không thể thiếu được của
người lao động mới. Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong quá trình giáo
dục. “Mục tiêu giáo dục mầm non là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí
tuệ, thẩm mĩ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, và chuẩn bị cho trẻ
vào học lớp 1”. Sự hình thành và phát triển các đặc điểm tâm lý nói chung và khả
năng sáng tạo nói riêng ở lứa tuổi mẫu giáo là cơ sở, nền móng cho sự phát triển
tâm lý, khả năng sáng tạo sau này của trẻ.
Chúng ta đang sống trong một “Kỷ nguyên của thông tin”, ý tưởng là bánh xe
của sự tiến bộ. Ý tưởng là kết quả của nhiều yếu tố trong đó có hoạt động nhận
thức. Trong hoạt động nhận thức, chúng ta không thể không kể đến vai trò của
tưởng tượng. Tưởng tượng là một trong những chức năng quan trọng nhất và luôn
có mặt trong mọi hoạt động và giao tiếp của con người. Đặc biệt, trong lĩnh vực
nghệ thuật tưởng tượng sáng tạo đóng vai trò chủ đạo, quyết định năng lực sáng tạo
nghệ thuật của người nghệ sĩ.
Giáo dục thẩm mỹ là một trong những nội dung cơ bản của việc hình thành và
phát triển toàn diện cho trẻ. Hoạt động tạo hình là một hoạt động không thể thiếu ở
lứa tuổi mầm non. Qua nhiều cuộc nghiên cứu về vai trò của hoạt động tạo hình đối
với sự phát triển nhận thức của trẻ em, có thể khẳng định rằng hoạt động tạo hình có
thể coi là một trong những hoạt động tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển
trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của trẻ em.
Một hoạt động mang tính tạo hình đặc trưng nhất và xuất hiện sớm nhất - đó là
hoạt động vẽ. Đối với trẻ ở lứa tuổi mầm non, nhất là trẻ 5-6 tuổi, trẻ rất thích vẽ.
Qua vẽ, trẻ dùng ngôn từ là những nét vẽ, những màu sắc, biểu tượng để nói lên
những xúc cảm, tình cảm nhận thức của mình về thế giới xung quanh theo cách nhìn

2

của riêng trẻ. Và cũng chính từ những tác phẩm này mà ta có thể hiểu được phần
nào những nét tâm lí của trẻ và có những hướng giáo dục phù hợp. Thực tế giáo dục
mầm non cho thấy ở một số trường mầm non thì hoạt động tạo hình nói chung và
hoạt động vẽ nói riêng chưa được quan tâm đúng mức. Hoạt động này được tổ chức
với nội dung chưa phong phú, bằng những phương pháp - hình thức còn mang tính
áp đặt, trẻ thực hiện quá trình tạo hình một cách thụ động thiếu nguồn cảm hứng.
Tình trạng này sẽ làm cản trở sự phát triển nhận thức thẩm mỹ và làm mai một khả
năng sáng tạo của trẻ.
Với ý nghĩa trên, chúng tôi tiến hành nghiên cứu đề tài: “Tìm hiểu mức độ
tưởng tượng sáng tạo của trẻ 5-6 tuổi trong hoạt động vẽ ở một số trường Mầm
non tại Thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai”.
2. Mục đích nghiên cứu
Tìm hiểu mức độ tưởng tượng sáng tạo của trẻ từ 5-6 tuổi trong hoạt động
vẽ ở một số trường Mầm non tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Trên cơ sở
nghiên cứu, đề ra một số biện pháp giúp nâng cao khả năng tưởng tượng sáng tạo
của trẻ.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
3.1 Khách thể nghiên cứu
- 150 trẻ 5-6 tuổi thuộc 3 trường: Mầm non Hoa Sen, Mầm non Hoa Mai, Mẫu
giáo Hướng Dương tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai là khách thể nghiên cứu
chính của đề tài
- 31 giáo viên trực tiếp giảng dạy chăm sóc nhóm trẻ 5-6 tuổi thuộc 3 trường:
Mầm non Hoa Sen, Mầm non Hoa Mai, Mẫu giáo Hướng Dương là khách thể
nghiên cứu bổ trợ của đề tài.
3.2 Đối tượng nghiên cứu
Mức độ tưởng tượng sáng tạo của trẻ 5 -6 tuổi trong hoạt động vẽ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét