Giáo án lớp 4
NỘI DUNG TỔNG QUÁT VÀ PHÂN BỐ THỜI GIAN
Cùng học Tin học dành cho học sinh tiểu học quyển 2 của Bộ giáo dục và
đào tạo
NỘI DUNG SỐ
TIẾT
TRONG ĐÓ
LT TH KT
Chương 1: Khám phá máy tính
Bài 1: Những gì em đã biết
Bài 2: Khám phá máy tính
Chương 2: Em tập vẽ
Bài 1: Những gì em đã biết
Bài 2: Vẽ hình chữ nhật, hình vuông
Bài 3: Sao chép hình
Bài 4: Vẽ hình elip, hình tròn
Bài 5: Vẽ tự do bằng cọ vẽ, bút chì
Bài 6:Thực hành tổng hợp
Chương 3: Em tập gõ 10 ngón
Bài 1: Vì sao phải tập gõ 10 ngón?
Bài 2: Gõ từ đơn giản
Bài 3: Sử dụng phím Shift
Bài 4: Ôn luyện gõ
Chương 4: Chơi cùng máy tính
Bài 1: Học toán với phần mềm cùng học toán 4
Bài 2: Khám phá rừng nhiệt đới
Bài 3: Tập thể thao với trò chơi Golf
Chương 5: Em tập soạn thảo
Bài 1: Những gì em đã biết
Bài 2: Căn lề
Bài 3: Cỡ chữ và phông chữ
Bài 4: Thay đổi cỡ chữ và phông chữ
Bài 5: Sao chép văn bản
Bài 6: Trình bày chữ đậm, chữ nghiêng
Bài 7: Thực hành tổng hợp
Chương 6: Thế giới Logo của em
Bài 1: Logo là gì?
Bài 2: Thêm một số lệnh của Logo
Bài 3: Sử dụng câu lệnh lặp
Bài 4: ôn tập
Chương 7: Em học nhạc
Bài 1: Làm quen với phần mềm Encore
Bài 2: Em học nhạc với Encore
Bài 3: Em học nhạc với Encore(tiếp)
Bài 4: Sinh hoạt tập thể với Encore
6
12
8
12
14
6
6
1
2
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
6
3
3
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
Thực hiện:
Tr
ầ
n Th
ị
A n h
Đà
o
Trang 1
Giáo án lớp 4
Chương 1: Khám phá máy tính
BÀI 1: Những gì em đã biết
I>MỤC TIÊU
Ôn tập cho HS những kiến thức cơ bản đã học trong quyển 1 như: phân loại các dạng
thông tin cơ bản, HS nhận diện được các bộ phận của máy tính và biết được nhiệm vụ
của từng bộ phận
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Máy vi tính, SGV, SGK
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
Đặt câu hỏi, gợi ý và nhắc lại cho HS 1. Máy tính giúp em những gi?
2. Thông tin là gì?
3. Em hãy nêu các loại thông
tin?
4. Em hãy nêu các bộ phận
chính của máy tính?
Gọi 4 HS trả lời
Gọi 2 HS nhận xét câu trả lời
của bạn
Tiết 2:
- Thực hành khởi động môt trò chơi đơn giản
BÀI 2: Khám phá máy tính
I>MỤC TIÊU
- HS có ý niệm ban đầu về sự phát triển của máy tính, chương trình và bộ nhớ
của máy tính
- HS nhận diện và thao tác với các ổ đĩa như: đĩa CD, đãi A, thiết bị nhớ Flash
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Máy vi tính, SGV, SGK
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
1> Lịch sử máy tính
Máy tính điện tử đầu tiên ra đời 1945 có
tên là ENIAC, nặng 27 tấn và chiếm diện tích là
167 m
2
.
Máy tính ngày nay nặng khoảng 15 kg
và chiếm diện tích gần ½ m
2
1. Em hãy nêu các loại máy tính phổ
biến hiện nay?
Gọi 1 HS trả lời
Gọi 1 HS nhận xét câu trả lời của
bạn
2. Các bộ phận máy tính dùng để
làm gi?
Thực hiện:
Tr
ầ
n Th
ị
A n h
Đà
o
Trang 2
Giáo án lớp 4
Gọi 1 HS trả lời
Gọi 1 HS nhận xét câu trả lời của
bạn
Tiết 2
Hướng dẫn HS giải bài tập 1 trang 6, bài tập
4,5,6,7 trang 8
Tiết 3
HS thực hành một số trò chơi đơn giản
BÀI 3: Chương trình máy tính được lưu ở đâu?
I>MỤC TIÊU
HS có hiểu biết về tệp và thư mục
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Máy vi tính, SGV, SGK
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
Các chương trình và các thông tin đều được lưu
trên cá thiết bị lưu trữ
1> Đĩa cứng
Đĩa cứng là thiết bị lưu trữ quan trọng nhất
của máy tính, nó được gắng cố định vào
thân máy
2> Đĩa mềm, đĩa CD và thiết bị nhớ Flash
Được lắp vào máy tính để sử dụng và tháo
ra một cách dễ dàng
Thông tin là gi?
Gọi 1 HS trả lời
Gọi 2 HS nhận xét câu trả lời của
bạn
Gọi 5 em HS thực hành thao tác lắp
đặt và tháo ra với hai thiết bị đĩa CD
và USB
GV hướng dẫn cho HS thực hành
các thao tác
Chương 2: Em tập vẽ
BÀI 1: Những gì em đã biết
I>MỤC TIÊU
Ôn lại những kiến thức về phần mềm đồ hoạ Paint trong quyển 1
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Máy vi tính, SGV, SGK
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
Thực hiện:
Tr
ầ
n Th
ị
A n h
Đà
o
Trang 3
Giáo án lớp 4
Đặt câu hỏi và gợi ý cho HS trả lời
Ôn tập lại kiến thức và ra bài tập cho các em
thực hành
1. Để khởi động phần mềm
Paint ta làm như thế nào?
2. Hộp màu gồm những gi?
3. Em hãy nêu lại cách vẽ
đường thẳng?
4. Em hãy nêu lại cách vẽ
đường cong?
Gọi 4 em trả lời câu hỏi
Gọi 4 em nhận xét các bạn tương
ứng
Gọi 3 Em HS thực hành thao tác
1,3,4
Tiết 2
Thực hành theo nhóm
BÀI 2: Vẽ hình chữ nhật, hình vuông
I>MỤC TIÊU
- HS nhận diện và thao tác được công cụ vẽ hình chữ nhật
- HS biết cách sử dụng công cụ vẽ hình chữ nhật, vẽ đoạn thẳng để vẽ những
hình đơn giản
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Máy vi tính, SGK, SGV, tranh vẽ
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
1> Vẽ hình chữ nhật, hình vuông
Các bước thực hiện
- Chọn công cụ vẽ hình chữ nhật trong
hộp công cụ
- Chọn màu vẽ, nét vẽ
- Chọn kiểu vẽ
- Kéo thả chuột từ điểm bắt đầu đến điểm
kết thúc theo hướng chéo
1. vẽ hình vuông em thực hiện như
thế nào?
Gọi 1 HS trả lời
- Dùng công cụ vẽ đường
thẳng vẽ 4 đường thẳng
vuông góc với nhau
GV hướng dẫn cho HS cách vẽ hình
vuông bằng một lần vẽ nhờ sử dụng
công cụ vẽ hình chữ nhật
2. Gọi HS nhắc lại thế nào là màu
vẽ, nét vẽ
GV giải thích cho HS các kiểu vẽ
của hình chữ nhật, hình vuông
Thực hiện:
Tr
ầ
n Th
ị
A n h
Đà
o
Trang 4
Giáo án lớp 4
Chú ý: hình vuông là trường hợp đặc biệt
của hình chữ nhật
2> Hình chữ nhật tròn góc
* Chuẩn bị một số tranh vẽ mẫu cho HS vẽ
theo
BÀI 3: Sao chép hình
I>MỤC TIÊU
- HS biết tác dụng của việc sao chép các hình
- HS thao tác được sao chép một phần hình vẽ
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Máy vi tính, SGV, SGK
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
1> Sao chép hình
- Chọn phần hình vẽ muốn sao chép
- Nhấn giữ phím Ctrl và kéo thả chuột tới vị trí
mới
- Nháy chuột ở ngoài vùng để kết thúc
* GV hướng dẫn cho HS cách sao chép bằng 3
cách khác nhau( bằng phím tắt và nhấn chuột
phải để copy)
* GV hướng dẫn cho HS khi muốn khôi phục
hình vẽ trở lại thì nhấn tổ hợp phím Ctrl + Z
2> Sử dụng biểu tượng trong suốt
1.Em hãy nhắc lại các cách để chọn
một phần hình vẽ?
Gọi 1 HS trả lời câu hỏi
Gọi 1 HS nhận xét câu trả lời của
bạn
BÀI 4: Vẽ hình Elip, hình tròn
I>MỤC TIÊU
HS biết sử dụng công cụ vẽ hình Elip và kết hợp với các công cụ đã học để vẽ
những hình đơn giản
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Máy vi tính, SGK, SGV, tranh vẽ
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
Cách vẽ hình Elip, hình tròn
- Chọn công cụ vẽ hình Elip, hình tròn
trong hộp công cụ
- Chọn màu vẽ, nét vẽ, kiểu vẽ
Thực hiện:
Tr
ầ
n Th
ị
A n h
Đà
o
Trang 5
Giáo án lớp 4
- Kéo thả chuột từ vị trí đầu đến vị trí cuối
theo hướng chéo
Chú ý: Hình tròn là trường hợp đặc biệt của
hình Elip
BÀI 5: Vẽ tự do bằng cọ vẽ bút chì
I>MỤC TIÊU
HS biết sử dụng công cụ cọ vẽ, bút chì để vẽ những hình tự do theo ý thích
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Máy vi tính, SGV, SGK
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
1> Vẽ bằng cọ vẽ
- Chọn công cụ cọ vẽ trong hộp công cụ
- Chọn màu vẽ, nét vẽ
- Kéo thả chuột để vẽ
2> Vẽ bằng bút chì
* Hướng dẫn cho HS thực hành vẽ cây thông
Noen
BÀI 6: Thực hành tổng hợp
I>MỤC TIÊU
Rèn luyện kỹ năng thực hành cho HS
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Máy vi tính, SGV, SGK
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
Chia nhóm thực hành
Nội dung thực hành:
- vẽ hình tự do theo ý thích
- Copy hình đã vẽ thành hai hình
- Tô màu và trình bày tranh vẽ cho phù
hợp
Chương 3: Em tập goc 10 ngón
BÀI 1: Vì sao phải tập gõ 10 ngón
I>MỤC TIÊU
- Ôn tập và nhắc lại cho HS qui tắc gõ 10 ngón ở quyển 1
- HS sử dụng phần mềm Mario để tự tiến hành các bài tập luyện gõ 10 ngón
- HS hiểu được ý nghĩa và lợi ích của việc gõ phím bằng 10 ngón
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Máy vi tính, SGK, SGV
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
Thực hiện:
Tr
ầ
n Th
ị
A n h
Đà
o
Trang 6
Giáo án lớp 4
Hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành
BÀI 2: Gõ từ đơn giản
I>MỤC TIÊU
- HS hiểu được khái niệm từ trong văn bản
- HS thao tác được với phần mềm Mario để thực hành gõ bài số 2
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Máy vi tính, SGK, SGV
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
Hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành
BÀI 3: Sử dụng phím Shift
I>MỤC TIÊU
HS nắm được chức năng và cách nhấn giữ phím Shift bằng ngón tay út
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Máy vi tính, SGK, SGV
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
Hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành
BÀI 4: Ôn luyện gõ
I>MỤC TIÊU
Ôn luyện kỹ năng gõ phím 10 ngón với phần mềm Mario
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
Hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành
Chương 4: Chơi và học với máy tính
BÀI 1: Học toàn với phần mềm cùng học toán 4
I>MỤC TIÊU
- HS biết được các chức năng và ý nghĩ của phần mềm
- HS thao tác thành thạo với các dạng toán khác nhau
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Máy vi tính
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
Hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành
BÀI 2: Khám phá rừng nhiệt đới
I>MỤC TIÊU
Thông qua phần mềm giúp HS biết thêm một số loài động vật sống trong rừng
và đặc điểm sống của các loài vật này, giúp HS có thái độ yêu thiên nhiên, quý trọng
và bảo vệ môi trường
Thực hiện:
Tr
ầ
n Th
ị
A n h
Đà
o
Trang 7
Giáo án lớp 4
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Máy vi tính
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
Hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành
BÀI 3: Tập thể thao với trò chơi Golf
I>MỤC TIÊU
- Giúp HS biết được quy tắc chơi Golf
- Giúp HS rèn luyện, tư duy lôgic và sáng tạo
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Máy vi tính
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
Hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành
Chương 5: Em tập soạn thảo
BÀI 1: Những gì em đã biết
I>MỤC TIÊU
Giúp HS ôn lại những kiến thức đã học
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Máy vi tính, SGV, SGk
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
Đặt câu hỏi và gợi ý cho HS trả lời
Nhắc lại một số kiến thức đã học ở quyển 1
Thực hành khởi động phần mềm soạn thảo
Word và gõ bài hát
1> Em hãy nêu cách khởi động
phần mềm soạn thảo?
2> Em hãy nêu các cách để gõ
chữ hoa
3> Em hãy nêu quy tắc gõ tiếng
Việt ở kiểu Telex?
4> Em hãy nêu các cách để xoá
kí tự?
BÀI 2: Căn lề
I>MỤC TIÊU
HS biết cách sử dụng các nút lệnh để căn lề trái, lề phải, căn giữa, đều hai bên
để trình bày cho đoạn văn bản
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Máy vi tính, SGV, SGK
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
Hướng dẫn cho HS cách căn lề văn bản bằng
nút lệnh và bằng cách sử dụng phím tắt trên bàn
Thực hiện:
Tr
ầ
n Th
ị
A n h
Đà
o
Trang 8
Giáo án lớp 4
phím
Thực hành: Bài T1 trang 71
BÀI 3+ bài 4: Cỡ chữ và phông chữ+
Thay đổi cỡ chữ và phông chữ
I>MỤC TIÊU
HS biết cách thay đổi cỡ chữ và phông chữ để trình bày đoạn văn bản
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Máy vi tính, SGV, SGK
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
1> Chọn văn bản
- Đưa con trỏ chuột đến đầu văn bản
- Kéo thả chuột từ vị trí đầu đến vị trí cuối
của văn bản
2> Chọn cỡ chữ
- Nháy chuột ở mũi tên bên phải ô cỡ chữ,
một danh sách hiện ra.
- Nháy chuột lên cỡ chữ mà em muốn
chọn
3> Thay đổi cỡ chữ
- Chọn văn bản cần thay đổi cỡ chữ
- Nháy chuột ở mũi tên bên phải ô cỡ chữ
- Nháy chuột để chọn cỡ chữ em muốn
4> Chọn phông chữ
- Nháy chuột ở mũi tên bên phải ô phông
chữ, một danh sách phông chữ hiện ra
- Nháy chuột để chọn phông chữ trong
danh sách
5> Thay đổi phông chữ
- Chọn phần văn bản cần thay đổi phông
chữ
- Nháy chuột ở mũi tên bên phải ô phông
chữ
- Nháy chuột để chọn phông chữ em
muốn
Thực hành:
Gõ nội dung bài thực hành con chuồn chuồn
nước trang 80
*GV hướng dẫn cho HS chọn một
phần văn vẳn bằng cách
Nhấn giữu phím Shift và nháy chuột
đến vị trí cuối
*GV hướng dẫn cho HS dung tổ
hợp phím Ctrl+A để chọn toàn bộ
nội dung văn bản
BÀI 5: Sao chép văn bản
I>MỤC TIÊU
Thực hiện:
Tr
ầ
n Th
ị
A n h
Đà
o
Trang 9
Giáo án lớp 4
HS biết cách sử dụng cá nút lệnh để sao chép các đoạn văn bản
HS biết cách lưu văn bản
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Máy vi tính, SGK, SGV
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
Các bước thực hiện
- Chọn phần văn bản cần sao chép
- Nháy chuột ở nút sao trên thanh công cụ
để đưa nội dung vào bộ nhớ
- Đặt con trỏ soạn thảo ở nơi cần sao chép
- Nháy chuột ở nút dán để dán nội dung
vào bộ nhớ
Chú ý:
- Có thể dán nhiều lần nội dung đã đưa vào bộ
nhớ
Thực hành: trang 83
Gọi 1 HS nhắc lại cách chọn một
phần văn bản
GV hướng dẫn cho HS cách cách để
copy văn bản khác như:
- Nhấn chuột phải chọn copy,
nhấn chuột phải chọn past
- Ctrl + C; Ctrl+ V
BÀI 6: Trình bày chữ đậm nghiêng
I>MỤC TIÊU
HS sử dụng được các nút lệnh để trình bày chữ đậm, nghiêng, gạch chân trong
văn bản.
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Máy vi tính, SGK, SGV
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
Các bước thực hiện
- Chọn phần văn bản muốn trình bày
- Nháy nút B để tạo chữ đậm hoặc nháy
nút I để tạo chữ nghiêng hoặc nháy nút
U để tạo chữ gạch chân
Chú ý:
- Nếu không chọn văn bản mà nháy nút B
hoặc I hoặc U thì văn bản được gõ vào
từ vị trí con trỏ soạn thảo sẽ là chữ đậm
hoặc chữ nghiêng hoặc chữ gạch chân
- Nếu chọn phần văn bản dạng chữ đậm
hoặc nghiêng hoặc gạch chân rồi nháy
nút B hoặc nút I hoặc nút U thì phần văn
bản đó sẽ trở lại chữ thường
Thực hành: trang 88
GV hướng dẫn cho HS cách dùng tổ
hợp phím: Ctrl+B; Ctrl+I; Ctrl+U để
trình bày văn bản
Thực hiện:
Tr
ầ
n Th
ị
A n h
Đà
o
Trang 10
Giáo án lớp 4
BÀI 7: Thực hành tổng hợp
I>MỤC TIÊU
Luyện kỹ năng trình bày văn bản cho HS
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Máy vi tính
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
Vận dụng tất cả các kiến thức đã học để trình
bày bài tập thực hành T1 trang 89
Huớng dẫn cho HS giải bài tập trang 90
Chương 6: Thế giới Logo của em
BÀI 1: Bước đầu làm quen với Logo
I>MỤC TIÊU
- HS biết cách khởi động và thoát khỏi phần mềm Logo
- HS nhận biết cửa sổ lệnh, ngăn nhập lệnh, ngăn chứa lệnh đã viết
- HS biết được các câu lệnh đơn giản và giải thích được chức năng của từng
lệnh
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Máy vi tính, SGK, SGV
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
1> Logo và chú Rùa
- Logo là phần mềm máy tính giúp em
vừa học vừa chơi một cách bổ ích
- Khi Rùa di chuyển trên màn hình Rùa sẽ
dùng bút viết lại các dòng lệnh đã đi qua
2> Tại sao nhân vật Logo lại là Rùa
Đầu tiên người sản xuất phần mềm Logo
chế taoh một rô bốt nhở để liên lạc với máy
tính, rô bốt làm bằng nhựa có dạng giống
rùa, sau đó cải tiến thành con trỏ màn hình
có dạng Rùa
3> Màn hình làm việc của Logo
- Màn hình chính hay gọi là sân chơi
- Cửa sổ lệnh
a) Ngăn nhập lệnh
b) Ngăn chứa các dòng lệnh đã viết
4> Những lệnh đầu tiên của Logo
Home: Rùa về vị trí xuất phát( ở chính giữa
sân chơi, đầu hướng lên)
CS: Rùa về vị trí xuất phát, xoá toàn bộ sân
Thực hiện:
Tr
ầ
n Th
ị
A n h
Đà
o
Trang 11
Giáo án lớp 4
chơi
FD 100: Rùa tiến lên 100 bước
RT 90: Rùa quay phải 90 độ
Sau khi gõ lệnh xong em nhấn Enter để rùa
thực hiện
BÀI 2: Thêm một số lệnh của Logo
I>MỤC TIÊU
HS nắm được các lệnh đã học ở quyển 1 kết hợp với các lệnh mới để thực hiện
vẽ những hình đơn giản
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Máy vi tính, SGK, SGV
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
Chú ý:
- Một số lệnh chỉ có phần chữ
- Lệnh không phân biệt chữ hoa và chữ
thường
- Lệnh có thể viết tắt hoặc viết đày đủ
- Giữa phần chữ và phần số phải có dấu
cách
- Để lấy lại dòng lệnh đã viết em nháy vào
dòng lệnh trong ngăn nhập lệnh
Các lệnh mới
- Back n ( BK n): Rùa lùi lại sau n bước
- Left k( LT k): Rùa quay sang trái k độ
- PenUp(PU): Nhấc bút
- PenDown(PD): Hạ bút
- HideTurle(HT): Rùa ẩn mình
- ShowTurle(ST): Rùa hiện mình
- Clean: xoá màn hình, Rùa ở vị trí hiện
tại
- Bye: Thoát khỏi phần mền Logo
Thực hành: T2, T3, T4 trang 100
BÀI 3: Sử dụng câu lệnh lặp
I>MỤC TIÊU
- HS biết giải thích nội dung của câu lệnh lặp, biết chỉ ra các hành động bị lặp,
số lần lặp
- HS viết được một số câu lệnh lặp đơn giản
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Máy vi tính, SGK, SGV
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
Thực hiện:
Tr
ầ
n Th
ị
A n h
Đà
o
Trang 12
Giáo án lớp 4
1> Câu lệnh lặp
Repeat n[ lệnh]
n: số lần lặp
Giữa repeat và n phải có dấu cách
2> Sử dụng lệnh wait
60 tic= 1 giây
BÀI 4: Ôn tập
I>MỤC TIÊU
Ôn lại 13 lệnh đã học
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Máy vi tính, SGK, SGV
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
Sử dụng các lệnh đã học để thực hành bài tập
T2 trang 105
Chương 7: Em học nhạc
BÀI 1: Làm quen với phần mềm Encore
I>MỤC TIÊU
HS biết cách sử dụng phần mềm Encore để mở, nghe những bản nhạc có sẵn
trong máy tính.
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Máy vi tính, SGK, SGV
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
1> Mở bản nhạc
- Vào File để mở bản nhạc
- Nháy chuột vào lệnh Open
- Tìm thư mục nhạctieuhoc
- Nháy đúp chuột lên tên bài nhạc
2> Chơi bản nhạc
Để chơi bản nhạc đang mở, em hãy nhấn
phím cách
BÀI 2: Em học nhạc với Encore
I>MỤC TIÊU
Giúp HS rèn luyện một số khái niện cơ bản trong âm nhạc
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Máy vi tính, SGK, SGV
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
Hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành
BÀI 3: Em học nhạc với Encore ( tiếp theo)
Thực hiện:
Tr
ầ
n Th
ị
A n h
Đà
o
Trang 13
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét