LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "Tập đọc 5 cả năm": http://123doc.vn/document/574377-tap-doc-5-ca-nam.htm
gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phơng pháp, hình thức dạy học
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
Hiểu nghĩa một số từ
cần chú giải
Luyện đọc từ khó và cho HS đọc chú
giải. Cho HS luyện đọc theo cặp. GV
đọc bài.
HS đọc.
HS lắng nghe.
9-10
phút
b) Tìm hiểu bài - Kể tên những sự vật trong bài có màu
vàng và từ chỉ màu vàng.
- Mỗi HS chọn một từ chỉ màu vàng
trong bài và cho biết từ đó gợi cho em
cảm giác gì? tác giả quan sát tinh tế
và dùng từ rất gợi tả.
- Những chi tiết nào về thời tiết làm cho
bức tranh làng quê thêm đẹp và sinh
động?
- Những chi tiết nào về con ngời làm
cho bức tranh làng quê thêm đẹp và sinh
động?
- Bài văn thể hiện tình cảm gì của tác
giả đối với quê hơng?
GV nhận xét và chốt lại nội dung.
HS trả lời câu hỏi.
HS khác nhận xét,
bổ sung.
8 phút c) Hớng dẫn đọc
diễn cảm: giọng
- Gợi để HS nêu cách đọc diễn cảm toàn
bài
GV hớng dẫn HS đọc diễn cảm:
luyện đọc đoạn Màu lúa chín dới
đồng vàng mới.
- Cho HS luyện đọc theo cặp
HS phát biểu cách
đọc và luyện đọc
từng câu, đoạn.
- Tổ chức cho HS thi đọc.
GV nhận xét, cho điểm.
- Qua bài thơ, tác giả đã vẽ nên bức
tranh làng mạc ngày mùa thế nào? (Bức
tranh làng quê giữa ngày mùa thật đẹp,
sinh động và trù phú, qua đó thể hiện
tình yêu tha thiết của tác giả đối với quê
hơng.)
3 HS thi đọc. Cả lớp
bình chọn.
Thời
gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phơng pháp, hình thức dạy học
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
GV ghi bảng HS ghi vở
1 phút Củng cố - Nhận xét GV nhận xét kết quả học tập của HS và
yêu cầu về nhà luyện đọc thêm.
Dặn HS về nhà chuẩn bị bài : Nghìn năm văn hiến.
Kế HOạCH BàI GIảNG - TUầN: 2
Trờng: Tiểu học Nhân Chính
Môn: Tập đọc
Lớp: 5
Bài: Nghìn năm văn hiến
Ngời soạn: Nguyễn Thị Thanh Hằng
Tiết số: 3
I. Mục tiêu: HS cần:
Đọc đúng một văn bản khoa học thờng thức có bảng thống kê.
Hiểu nội dung bài: Việt Nam có truyền thống khoa cử lâu đời. Đó là một bằng chứng
về nền văn hiến lâu đời của những ta.
II. Đồ dùng:
Tranh minh họa bài đọc trong SGK. Bảng phụ viết sẵn đoạn của bảng thống kê để h-
ớng dẫn HS luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Thời
gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phơng pháp, hình thức dạy học
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
4 phút A.Kiểm tra bài cũ Kiểm tra 2 HS: đọc bài Quang cảnh
làng mạc ngày mùa và trả lời câu hỏi
SGK.
GV nhận xét, cho điểm.
2 HS lên bảng đọc và
trả lời. HS khác lắng
nghe, bổ xung.
2 phút B. Bài mới
1.Giới thiệu bài
Giới thiệu bài và nêu mục đích bài học
bằng tranh ảnh nh trên.
HS lắng nghe, quan
sát tranh và ghi vở.
2. Hớng dẫn HS
luyện đọc và tìm
hiểu bài
10-12 a) Luyện đọc lu loát - GV đọc mãu bài văn - giọng đọc thể HS lắng nghe.
Thời
gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phơng pháp, hình thức dạy học
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
phút toàn bài hiện tình cảm trân trọng, tự hào; đọc rõ
ràng, rành mạch bảng thống kê theo
trình tự cột ngang. Cho HS quan sát ảnh
Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Cho HS đọc đoạn nối tiếp HS nối tiếp đọc
đoạn.
Hiểu nghĩa một số từ
cần chú giải
Luyện đọc từ khó và cho HS đọc chú
giải.
Đa bảng phụ viết sẵn đoạn của bảng
thống kê để hớng dẫn HS luyện đọc.
Cho HS luyện đọc theo cặp. Gọi 1-2 HS
đọc toàn bài.
HS đọc.
9-10
phút
b) Tìm hiểu bài Cho HS đọc từng đoạn và trả lời câu
hỏi.
- Đến thăm Văn Miếu, khách nớc ngoài
ngạc nhiên vì điều gì?
- Đọc thầm bảng số liệu thống kê, từng
em làm việc cá nhân và phân tích bảng
số liệu: Triều đại tổ chức nhiều khoa thi
nhất? Triều đại có nhiều tiến sĩ nhất?
- Bài văn giúp em hiểu thêm gì về
truyền thống văn hóa Việt Nam?
GV nhận xét và chốt lại nội dung: Việt
Nam có truyền thống khoa cử lâu đời.
Đó là một bằng chứng về nền văn hiến
lâu đời của nớc ta.
HS đọc từng đoạn và
trả lời câu hỏi.
HS khác nhận xét,
bổ sung.
GV ghi bảng HS ghi vở
8 phút c) Luyện đọc lại:
chú ý hớng dẫn HS
ngắt nghỉ hơi giữa
các từ, cụm từ trong
bảng thống kê.
GV mời 3 em nối tiếp nhau đọc toàn bài
văn. GV uốn nắn để các em có giọng
đọc phù hợp với nội dung mỗi đọc trong
văn bản.
- GV hớng dẫn HS đọc đoạn 1.
HS đọc.
HS khác lắng nghe,
nhận xét.
Thời
gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phơng pháp, hình thức dạy học
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
- Cho HS luyện đọc theo cặp.
1 phút Củng cố - Nhận xét - Bài văn giúp em hiểu thêm gì về
truyền thống văn hóa Việt Nam?
GV nhận xét kết quả học tập của HS và
yêu cầu về nhà luyện đọc thêm.
Dặn HS về nhà chuẩn bị bài
Sắc màu em yêu.
`Kế HOạCH BàI GIảNG - TUầN: 2
Trờng: Tiểu học Nhân Chính
Môn: Tập đọc
Lớp: 5
Bài: Sắc màu em yêu
Ngời soạn: Nguyễn Thị Thanh Hằng
Tiết số: 4
I. Mục tiêu: HS cần:
Đọc bài thơ lu loát, diễn cảm với giọng nhẹ nhàng, tha thiết.
Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài thơ: Tình cảm của bạn nhỏ với những sắc màu, những
con ngời và sự vật xung quanh, qua đó thể hiện tình yêu của bạn đối với quê hơng, đất
nớc.
Học thuộc lòng một số khổ thơ.
II. Đồ dùng:
Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Thời
gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phơng pháp, hình thức dạy học
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
4 phút A.Kiểm tra bài cũ Kiểm tra 2 HS: đọc bài Nghìn năm văn
hiến và trả lời câu hỏi SGK.
GV nhận xét, cho điểm.
2 HS lên bảng đọc và
trả lời. HS khác lắng
nghe, bổ xung.
2 phút B. Bài mới
1.Giới thiệu bài
Giới thiệu bài và nêu mục đích bài học
bằng tranh ảnh nh trên.
HS lắng nghe, quan
sát tranh và ghi vở.
2. Hớng dẫn HS
luyện đọc và tìm
hiểu bài
10-12
phút
a) Luyện đọc lu loát
toàn bài
- Gọi 1 HS khá đọc toàn bài. 1 HS đọc to, cả lớp
đọc thầm.
Cho HS đọc khổ thơ nối tiếp. HS nối tiếp đọc khổ
thơ.
Hiểu nghĩa một số từ
cần chú giải
Luyện đọc từ khó và cho HS đọc chú
giải. Cho HS luyện đọc theo cặp.
GV đọc toàn bài một lần: giọng nhẹ
HS đọc.
HS lắng nghe.
Thời
gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phơng pháp, hình thức dạy học
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
nhàng, tình cảm, trải dài, tha thiết ở khổ
thơ cuối.
9-10
phút
b) Tìm hiểu bài Cho HS đọc từng khổ thơ và trả lời câu
hỏi.
- Bạn nhỏ yêu những màu sắc nào?
- Mỗi sắc màu gợi ra những hình ảnh
nào?
- Vì sao bạn nhỏ yêu tất cả những màu
sắc đó?
- Bài thơ nói lên điều gì về tình cảm của
bạn nhỏ đối với quê hơng, đất nớc?
GV nhận xét và chốt lại nội dung: Tình
cảm của bạn nhỏ với những sắc màu,
những con ngời và sự vật xung quanh,
qua đó thể hiện tình yêu của bạn đối với
quê hơng, đất nớc
HS đọc từng đoạn và
trả lời câu hỏi.
HS khác nhận xét,
bổ sung.
GV ghi bảng HS ghi vở
8 phút c) Hớng dẫn đọc
diễn cảm và học
thuộc lòng : giọng
nhẹ nhàng, tình cảm,
trải dài, tha thiết
GV hớng dẫn HS đọc diễn cảm: HS nêu
cách đọc và luyện đọc.
- Cho HS luyện học diễn cảm khổ thơ
theo cặp.
Kiểm tra đọc diễn cảm khổ thơ kết hợp
trả lời câu hỏi.
- Cho HS nhẩm học thuộc lòng khổ thơ
mình thích. Vì sao em thích?
HS lắng nghe.
HS phát biểu cách
đọc và luyện đọc
từng câu, đoạn.
- Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng .
GV nhận xét, cho điểm.
3 HS thi đọc. Cả lớp
bình chọn.
1 phút Củng cố - Nhận xét GV nhận xét kết quả học tập của HS và
yêu cầu về nhà luyện đọc thêm.
- Liên hệ tình yêu quê hơng đất nớc
xuất phát từ tình yêu những con ngời, sự
vật gần gũi với mỗi chúng ta.
Thời
gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phơng pháp, hình thức dạy học
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau: "Lòng dân"
Kế HOạCH BàI GIảNG - TUầN: 3
Trờng: Tiểu học Nhân Chính
Môn: Tập đọc
Lớp: 5
Bài: Lòng dân
Ngời soạn: Nguyễn Thị Thanh Hằng
Tiết số: 5
I. Mục tiêu: HS cần:
Biết đọc đúng một văn bản kịch: - Biết đọc ngắt giọng, đủ để phân biệt tên nhân vật
với lời nói của nhân vật. Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, câu cầu khiến, câu
cảm trong bài. - Giọng đọc thay đổi linh hoạt, phù hợp với tính cách nhân vật và tình
huống căng thẳng, đầy kịch tính của vở kịch. Biết đọc diễn cảm đoạn kịch theo cách
phân vai.
Hiểu nội dung, ý nghĩa 1 phần của vở kịch: Ca ngợi dì Năm dũng cảm, mu trí trong
cuộc đấu trí để lừa giặc, cứu cán bộ cách mạng.
II. Đồ dùng:
Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Thời
gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phơng pháp, hình thức dạy học
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
4 phút A.Kiểm tra bài cũ Kiểm tra 2 HS: đọc thuộc lòng bài
Sắc màu em yêu và trả lời câu hỏi
SGK.
GV nhận xét, cho điểm.
2 HS lên bảng đọc và
trả lời. HS khác lắng
nghe, bổ xung.
2 phút B. Bài mới
1.Giới thiệu bài
Giới thiệu bài và nêu mục đích bài học. HS lắng nghe, ghi
vở.
2. Hớng dẫn HS
luyện đọc và tìm
hiểu bài
- Một HS đọc lời mở đầu giói thiệu
nhân vật, cảnh trí, thời gian, tình huống
diễn ra vở kịch.
10-12
phút
a) Luyện đọc lu loát
toàn bài
- GV đọc diễn cảm trích đoạn kịch.
- Cho HS quan sát tranh minh họa
những nhân vật trong màn kịch.
HS lắng nghe.
Cho 3-4 tốp HS (mỗi tốp 3 em) đọc từng
đoạn trong màn kịch. GV sửa lỗi cho
HS đọc đoạn.
Thời
gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phơng pháp, hình thức dạy học
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
HS và kết hợp giúp HS hiểu các từ đợc
chú giải trong bài.
- Cho HS luyện đọc theo cặp.
- Mời 1-2 HS đọc lại đoạn kịch.
HS đọc.
6 phút b) Tìm hiểu bài Cho HS đọc từng đoạn và trả lời câu
hỏi.
- Chú cán bộ gặp chuyện gì nguy hiểm?
- Dì Năm đã nghĩ ra cách gì để cứu chú
cán bộ?
- Chi tiết nào trong đoạn kịch làm em
thích thú nhất? Vì sao?
GV nhận xét và chốt lại nội dung.
HS đọc từng đoạn và
trả lời câu hỏi.
HS khác nhận xét,
bổ sung.
11-12
phút
c) Hớng dẫn đọc
diễn cảm
GV hớng dẫn HS đọc diễn cảm: Hớng
dẫn kĩ đọc 1 đoạn.
- GV hớng dẫn 1 tốp HS đọc diễn cảm
đoạn kịch theo cách phân vai: 5 HS đọc
theo 5 vai (dì Năm, An, chú cán bộ,
lính, cai), HS thứ 6 làm ngời dẫn chơng
trình.
- Cho HS theo từng tốp đọc phân vai
toàn bộ đoạn kịch.
HS đọc theo phân
vai.
- Viết đoạn kịch, tác giả nhằm ca ngợi
điều gì? (Ca ngợi dì Năm dũng cảm, mu
trí trong cuộc đấu trí để lừa giặc, cứu
cán bộ cách mạng.)
GV ghi bảng HS ghi vở
1 phút Củng cố - Nhận xét GV nhận xét kết quả học tập của HS và
yêu cầu về nhà luyện đọc thêm.
Dặn HS tiết sau học bài
Lòng dân(tiếp).
Kế HOạCH BàI GIảNG - TUầN: 3
Trờng: Tiểu học Nhân Chính
Môn: Tập đọc
Lớp: 5
Bài: Lòng dân (tiếp)
Ngời soạn: Nguyễn Thị Thanh Hằng
Tiết số: 6
I. Mục tiêu: HS cần:
Biết đọc đúng phần tiếp của vở kịch: Biết đọc ngắt giọng, đủ để phân biệt tên nhân
vật với lời nói của nhân vật. Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, câu cầu khiến,
câu cảm trong bài. - Giọng đọc thay đổi linh hoạt, phù hợp với tính cách nhân vật và
tình huống căng thẳng, đầy kịch tính của vở kịch. Biết đọc diễn cảm đoạn kịch theo
cách phân vai.
Hiểu nội dung, ý nghĩa của vở kịch: Ca ngợi mẹ con dì Năm dũng cảm, mu trí trong
cuộc đấu trí để lừa giặc, cứu cán bộ cách mạng; tấm lòng son sắt của ngời dân Nam
Bộ đối với Cách mạng.
II. Đồ dùng:
Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
Đoạn kịch cần hớng dẫn đọc diễn cảm; một số đồ vật dùng để trang phục cho HS đóng
kịch: khăn rằn, áo bà ba nông dân, gậy
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Thời
gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phơng pháp, hình thức dạy học
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
4 phút A.Kiểm tra bài cũ Kiểm tra HS đọc phân vai phần đầu vở
kịch Lòng dân.
GV nhận xét, cho điểm.
2 HS lên bảng đọc và
trả lời. HS khác lắng
nghe, bổ xung.
2 phút B. Bài mới
1.Giới thiệu bài
Giới thiệu bài và nêu mục đích bài học. HS lắng nghe, ghi
vở.
2. Hớng dẫn HS
luyện đọc và tìm
hiểu bài
10-12
phút
a) Luyện đọc lu loát
toàn bài
- Gọi 1 HS khá đọc phần tiếp của vở
kịch.
1 HS đọc to, cả lớp
đọc thầm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét