LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "Giao an Hinh hoc 8": http://123doc.vn/document/557029-giao-an-hinh-hoc-8.htm
I. Định nghĩa hình thang _ Các yếu tố cơ bản.
Hoạt động 1, 2:
1. Hình thang:
2. Hai cạnh đáy:
3. Hai cạnh bên:
4. Đờng trung bình:
5. Các đờng cao:
6. Các hình thang vuông:
II. Định lí đờng trung bình:
Hoạt động 3:
Đờng trung bình
Cạnh đáy
Biểu thức
Đáy lớn Đáy nhỏ
Hoạt động 4: Phát biểu tính chất đờng trung bình của hình thang
5
Nhóm 3: Viết trên giấy A
0
1. Tổ chức:
Hai nhóm 3.1 và 3.2.
2. Chuẩn bị: Mỗi nhóm đợc phát giấy A
0
và bút viết.
3. Hoạt động:
Nhóm 3.1 làm:
Bài tập 1:
1.Vẽ hình thang ABCD.
a. Nêu tên các cạnh đáy, cạnh bên. Vẽ và nêu tên đờng trung bình, đờng cao
của hình thang.
b. Tìm các hình thang vuông trên hình.
c. Hình thang có thể có bao nhiêu góc vuông?
Vẽ hình minh họa
Nhóm 3.2 làm:
Bài tập 2:
Cho hình thang ABCD( AB//CD).
MN là đờng trung bình của hình thang.
Chứng minh rằng:
a.MN//AB; MN//CD.
b.MN = (AB+CD)/2.
Thời
gian
Nội dung Hoạt động
10
Định nghĩa Các
yếu tố Định lí
Nhóm 3.1 làm bài tập 1
Nhóm 3.2 làm bài tập 2.
8
Định nghĩa Các
yếu tố Định lí
Hai nhóm trao đổi, tổng hợp kết quả, cử đại diện chuẩn bị
trình bày.
15
Trình bày -
Đánh giá
Trình bày kết quả trớc lớp (trong5).
Lắng nghe các nhóm trình bày.
Đánh giá, cho điểm từng nhóm.
5 Trắc nghiệm Kiểm tra toàn lớp.
6
A
D
C
M
B
N
Hình 1
Bài tập trắc nghiệm
Chọn câu trả lời đúng:
Câu 1:
Cho hình bên:
1. MN = (AB + CD)/2
2. MN = (DA + CB)/2.
3. MN = (AC + BD)/2.
4. MN = (DA - CB)/2
Câu 2:
Hình thang có nhiều nhất:
1. Một góc tù.
2. Hai góc tù
3. Ba góc tù
4. Bốn góc tù.
Câu 3:
Hình thang có nhiều nhất:
1. Một góc nhọn.
2. Hai góc nhọn
3. Ba góc nhọn
4. Bốn góc nhọn
7
A
D
C
M
B
N
Tiêu chuẩn đánh giá
Nhóm 1
Điểm
Nội
dung
0 1 2 KQ
Trình bày
Không rõ ràng,
mạch lạc.
Trình bày dễ hiểu,
còn lúng túng.
Dễ hiểu, mạch lạc.
Kiến thức
Tính toán sai, trả
lời sai các kết
luận.
Sai một lỗi hoặc
tính toán thừa.
Tính toán và kết
luận chính xác
Hình thức
Các kết quả tính
toán không gọn,
làm rối màn hình.
Trình bày các kết
quả có trình tự nh-
ng không dùng
công cụ ẩn/hiện
Kết quả trình bày
theo trình tự, biết
dùng công cụ
ẩn/hiện
Nhóm 2
Trình bày
Không rõ ràng,
mạch lạc.
Trình bày dễ hiểu,
còn lúng túng.
Dễ hiểu, mạch lạc.
Kiến thức
Tính toán sai, trả
lời sai các kết
luận.
Sai một lỗi hoặc
tính toán thừa.
Tính toán và kết
luận chính xác
Sản phẩm
Cắt dán lung tung,
không theo trình
tự, hình cắt dán
xấu, bố cục không
đẹp
Cắt dán theo trình
tự, hình cắt dán
đẹp, bố cục cha
gọn,
Kết quả trình bày
theo trình tự, đẹp,
bố cục gọn gàng.
Nhóm 3
Trình bày
Không rõ ràng,
mạch lạc.
Trình bày dễ hiểu,
còn lúng túng.
Dễ hiểu, mạch lạc.
Kiến thức
Tính toán sai, trả
lời sai các kết luận
hoặc chứng minh
sai.
Sai sót ít hoặc
chứng minh dài
dòng.
Tính toán, kết luận
hoặc chứng minh
ngắn gọn, chính
xác.
Hình vẽ-
Hình vẽ không
theo trình tự, bố
cục xấu.
Hình vẽ theo trình
tự, bố cục cha gọn,
Hình vẽ theo trình
tự, đẹp, bố cục gọn
gàng.
8
Tiết 5: Hình thang cân
I. Mục đích yêu cầu:
- Kiến thức : Học sinh nắm đợc:
1. Định nghĩa hình thang cân
2. Tính chất của hình thang cân
3. Dấu hiệu nhận biết hình thang cân
- Kĩ năng: Học sinh biết vẽ và tính toán, giải các bài tập liên quan đến hình thang
cân.
- Yêu cầu học sinh nghiên cứu trớc sách giáo khoa.
II. Cơ sở vật chất:
File T5L8_Thangcan.gsp
Giấy A
0
, A
4
.
Bìa, đinh, dây.
Projector
III.Thời gian : Một tiết (45 phút )
Thời
gian
Công việc
Hoạt động
Giáo viên Học sinh
3
ổn định tổ
chức lớp
Kiểm tra sĩ số.
Chia nhóm hoạt động.
17
Định nghĩa,
tính chất, dấu
hiệu
Theo dõi các nhóm
hoạt động, hớng dẫn
học sinh cụ thể hơn nếu
có thể.
Nhóm 1: Làm việc với máy tính.
Nhóm 2: Thực hành trên bìa, đinh,
dây
Nhóm 3: Làm bài trên giấy Ao.
15
Thảo luận.
Đặt câu hỏi hớng học
sinh theo mục đích tiết
học
+ Các nhóm trình bày các kết
quả hoạt động của mình.
+ Các nhóm tự đánh giá lẫn nhau
theo tiêu chuẩn đã hớng dẫn .
5
Tổng kết
Đánh giá tổng quan
từng nhóm
Nêu trọng tâm kiến
thức,
Phát bảng tóm tắt bài
học
5 Trắc nghiệm Kiểm tra giấy. Kiểm tra toàn lớp.
9
Tóm tắt bài học
Hình thang cân
1. Định nghĩa:
Hình thang cân là hình thang có hai góc ở một đáy bằng nhau.
Trong hình thang cân, tổng số đo hai góc đối bằng 180
0
.
2.Tính chất:
Hình thang cân có đầy đủ các tính chất của một hình thang, ngoài ra:
Định lí 1
Trong hình thang cân, hai cạnh bên bằng nhau
Định lí 2
Trong hình thang cân hai đờng chéo bằng nhau
Định lí 3 (đảo của định lí 2)
Nếu hình thang có hai đờng chéo bằng nhau thì nó là hình thang cân.
Ta nói rằng:
Hình thang là cân khi và chỉ khi hai đờng chéo bằng nhau.
3. Dấu hiệu nhận biết hình thang cân:
10
hai đường chéo bằng nhau
hai góc ở một đáy bằng nhau
H ì n h t h a n g H ì n h t h a n g c â n
Nhóm 1: Làm việc với máy tính
1.Tổ chức:
Hai học sinh một máy.
2.Công cụ:
Sử dụng file T5L8_Thangcan.gsp đợc thiết kế trên phần mềm Sketchpad.
3.Hoạt động:
Thời gian Nội dung Hớng dẫn
3
Hoạt động 1
+ Click vào Định nghĩa- TH1, Định nghĩa-
TH2, thảo luận và trả lời câu hỏi
3
Hoạt động 2
+ Click vào Định lí 1-TH1, Định lí 1-TH2,
+ Thực hiện các bớc sau theo hớng dẫn trên máy.
3 Hoạt động 3
+ Click vào Định lí 2. Thảo luận và trả lời câu hỏi.
3 Hoạt động 4
+ Click vào Định lí 3. Thảo luận và trả lời câu hỏi.
5 Hoạt động 5
+ Click vào Dấu hiệu. Thảo luận và trả lời câu hỏi.
15
Thảo luận
+ Trình bày (trong 5 )
+ Nghe nhóm khác trình bày.
+ Cho điểm đánh giá từng nhóm.
5
Kiểm tra trắc
nghiệm
Kiểm tra toàn lớp.
Ghi chú: Trình bày trả lời trên giấy (nếu trình bày trên máy có thể ẩn chúng
bằng công cụ hide/show)
11
Nhóm 2: Thực hành trên bìa, Ghim, dây
1. Tổ chức:
Chia nhóm nhỏ: mỗi nhóm hai học sinh.
2. Chuẩn bị: Mỗi nhóm đợc phát:
+ Bìa, đinh ghim, dây, thớc đo độ dài, thớc đo góc.
+ Một bảng điền kết quả.
3. Các hoạt động:
Thời
gian
Nội dung Hoạt động
5
Hoạt động 1
Dùng đinh, dây, tạo ra một hình thang ABCD (AB//CD)
Thay đổi vị trí đỉnh B để hình thang ABCD cân (
CD
=
)
Đo các góc, các cạnh bên và đờng chéo của hình thang cân. Điền
các số liệu đo đợc vào bảng kết quả và đa ra nhận xét
7
Hoạt động 2
Dựng hình thang MNPQ có hai đờng chéo bằng nhau. Hình thang
MNPQ có là hình thang cân không?
Thay đổi vị trí các đỉnh của hình thang MNPQ sao cho hai cạnh
bên của hình thang luôn bằng nhau. Tìm vị trí để hình thang
MNPQ không cân.
5
Hoạt động 3
Tổng kết các dấu hiệu nhận biết:
Khi nào một hình thang là hình thang cân?
15
Thảo luận
Trình bày kết quả trớc lớp (trong5).
Lắng nghe các nhóm trình bày.
Đánh giá, cho điểm từng nhóm.
5
Trắc nghiệm Kiểm tra toàn lớp.
12
Kết quả nhóm 2
Thực hành trên bìa, đinh ghim, dây
I. Hoạt động 1: Định nghĩa và tính chất của hình thang cân:
Hình thang cân ABCD
Nội dung Số liệu Nhận xét
Số đo hai cặp góc ở
đáy.
Tổng hai góc đối
của hình thang
Độ dài hai cạnh bên
của hình
Độ dài hai đờng
chéo
II. Hoạt động 2, 3:
Dấu hiệu nhận biết hình thang cân:
1. Một hình thang là hình thang cân khi:
13
Nhóm 3: Viết trên giấy A
0
1. Tổ chức:
Hai nhóm 3.1 và 3.2.
2. Chuẩn bị: Mỗi nhóm đợc phát giấy A
0
và bút viết.
3. Hoạt động:
Bài tập
Cho hình thang ABCD (AB//CD) có hai góc ở đáy bằng nhau (
DC
=
).
Cặp góc
BA
,
có bằng nhau không? Tại sao?
Tính tổng
DB ; CA
++
,
rồi đa ra nhận xét về số đo tổng các góc đối.
Chứng minh hai cạnh bên AD = BC.
Chứng minh ABCD là hình thang cân khi và chỉ khi hai đờng chéo bằng nhau.
Các cách chứng minh một hình là hình thang cân
Thời
gian
Nội dung Hoạt động
12
Định nghĩa-
Tính chất- dấu
hiệu nhận biết
Nhóm 3.1 làm câu 1, 2, 3.
Nhóm 3.2 làm câu 4, 5.
5
Hai nhóm trao đổi, tổng hợp kết quả, cử đại diện chuẩn bị trình
bày.
15
Thảo luận
Trình bày kết quả trớc lớp (trong5).
Lắng nghe các nhóm trình bày.
Đánh giá, cho điểm từng nhóm.
5
Trắc nghiệm Kiểm tra toàn lớp.
14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét